Dân khốn khổ vì Cty than Khánh Hòa tự nắn đường, nắn suối

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 22/09/2016

(TN&MT) - Người dân và chính quyền xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên rất bức xúc về việc Cty TNHH MTV than Khánh Hòa liên tục tự nắn suối, nắn đường liên xã để mở rộng...

 

(TN&MT) - Đã nhiều năm nay, người dân và chính quyền xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên rất bức xúc về việc Công ty TNHH MTV than Khánh Hòa  liên tục  nắn suối, nắn đường liên xã để mở rộng mỏ than và bãi đổ thải, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông nghiêm trọng. 

Đường liên xã đi chung đi với đường vận chuyển than và đất, đá của công trường Công ty than Khánh Hòa.
Đường liên xã đi chung đi với đường vận chuyển than và đất, đá của công trường Công ty than Khánh Hòa.

Con đường đi lại của nhân dân giờ nằm giữa mỏ than và giữa bãi thải của Công ty than Khánh Hòa.  Hằng ngày người dân phải đi chung với con đường mỏ của công ty nên đi lại rất vất vả và nguy hiểm, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy lội, trơn trượt. Xe ô tô trọng tải lớn chở than và đất, đá chạy ầm ầm cả ngày rất mất an toàn giao thông. Nhân dân và chính quyền xã Phúc Hà kiến nghị nên các cơ quan chức năng rất nhiều lần nhưng đến nay tình trạng trên vẫn không được giải quyết triệt để.

Đoạn đường đường liên xã đi chung với đường công trường, nhân dân và nhất là các cháu học sinh đi lại qua đây rất vất vả và nguy hiểm.
Đoạn đường đường liên xã đi chung với đường công trường, nhân dân và nhất là các cháu học sinh đi lại qua đây rất vất vả và nguy hiểm.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Xuân Hưng, tổ trưởng xóm 14B xã Phúc Hà cho biết: “Công ty than Khánh Hòa liên tục nắn suối, nắn đường liên xã  để mở rộng mỏ than và bãi đổ thải. Nhiều lần sáng ra nhân dân trong xã thấy con đường của mình bị biến mất, không có đường đi lại, nhân dân lại tập trung lên mỏ than Khánh Hòa yêu cầu công ty phải làm đường cho dân đi. Lúc đó công ty mới cho máy gạt cho nhân dân một con đường khác. Mà đường không ra đường, đất đá lổn nhổm, nhân nhân yêu cầu công ty lu bằng cho người dân đi lại đỡ vất vả nhưng công ty cũng không làm. Đường liên xã mà giờ người dân phải đi chung với con đường mỏ chạy than và đất đá của công ty, toàn xe to, trọng tải lớn chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm rất nguy hiểm. Khổ nhất là các cháu học sinh đi lại vất vả, nguy hiểm, nắng thì bụi mà mưa thì lầy lội bùn than không đi nổi ngã bẩn hết quần áo lại quay về nghỉ mất buổi học. Trời mưa đi mà gặp xe của công trường chạy qua bùn than nó bắn cho đen sì từ đầu đến chân thì các cháu học sinh cũng lại phải quay về nhà thay quần áo. Hai con suối trước đây nằm trên địa bàn xã Phú Hà giờ công ty mở rộng mỏ “nhấc” hẳn con suối sang xã khác, trước đây có cầu treo bắc qua suối, giờ công ty chỉ làm cống đổ đất qua suối rất khó khăn cho việc đi lại qua đây”.

Các cháu học sinh đi lại qua đây rất vất vả và nguy hiểm.
Các cháu học sinh đi lại qua đây rất vất vả và nguy hiểm.

Bà Đoàn Minh Lý nhà ở tổ 14B, xã Phúc Hà cho biết: “Nhà tôi ở ngay sát bãi đổ thải số 6 của Công ty Than Khánh Hòa nên mưa  là rất sợ, đá sạt lở từ trên bãi thải có thể lăn xuống bất cứ lúc nào, nên tôi không dám ở nhà mình mà phải về nhà mẹ đẻ sống cho an toàn. Đường liên xã trước đây là con đường thẳng, mỗi lần mở rộng mỏ than và bãi thải công ty liên tục di chuyển con đường ra chỗ khác giờ con đường nằm trong moong và bãi thải của công ty. Giờ  đường đi vòng vèo. Qua mỗi lần mở rộng đường lại nhích vào hằng trăm mét, cả một cánh đồng, lò gạch, nhà cửa giờ chìm hết trong mỏ than cùng với con đường. Đường liên xã giờ thành đi chung với đường công trường của công ty, rất nguy hiểm mà người dân vẫn phải đi vì đây là con đường duy nhất”.

Đoạn đường đường liên xã đi chung với đường công trường
Đoạn đường liên xã đi chung với đường công trường của Cty than Khánh Hòa. 

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết UBND xã Phúc Hà liên tục có văn bản kiến nghị lên Công ty than Khánh Hòa và các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên, về tình trạng ô nhiễm môi trường, đường sá đi lại nguy hiểm, bãi đổ thải không đảm bảo an toàn về tính mạng tài sản của nhân dân.

Năm 2012 thực hiện sự chỉ đạo của thành phố Thái Nguyên về việc di dời khẩn cấp các công trình công cộng và các hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở của bãi đổ thải của Công ty than Khánh Hòa. Để đảm bảo an toàn và tính mạng, tài sản của nhà nước và của nhân dân, bắt đầu từ tháng 4/2012 UBND xã Phúc Hà đã thực hiện di dời các công trình công cộng và 100 hộ dân hộ dân sống ngần khu vực đổ thải của Công ty than Khánh Hòa ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Nhiều nhà dân vẫn nằm rất gần bãi đổ thải của Công ty than Khánh Hòa.
Nhiều nhà dân vẫn nằm rất gần bãi đổ thải của Công ty than Khánh Hòa.

Sau khi địa phương di chuyển khu vực trụ sở UBND xã Phúc Hà đến vị trí trụ sở tạm, tuyến đường liên xã Phúc Hà – Quan Triều (đoạn qua khu vực UBND xã cũ, quy mô là đường bê tông), Công ty Than Khánh Hòa đã đề nghị xây dựng tuyến đường tạm ( đường cấp phối) cách xa tuyến đường cũ khoảng ngần 100m với lý do (tuyến đường cũ sát chân bãi thải có nguy cơ sạt lở). Ngay sau khi nhân nhân đi sang tuyến đường tránh tạm thì Công ty than Khánh Hòa đã thực hiện việc đổ thải lấp toàn bộ những diện tích mà các hộ dân và các trụ sở mới di chuyển, lấp toàn bộ tuyến đường bê tông liên xã (từ trụ sở UBND cũ đến cổng Trường THCS cũ) và tiếp tục lấn rộng ra tiếp giáp với tuyến đường đã nắn để đi tạm và khu vực dân cư gần đó.

Ngày 29/6/2015, UBND xã Phúc Hà đã có công văn số 64/UBND-VT đề nghị Công ty than Khánh Hòa dừng ngay việc đổ thải tại khu bãi Nam của công ty. Nhưng phía Công ty than Khánh Hòa đã không thực hiện, công ty vẫn tiếp tục đổ thải. Đêm ngày 16/8/2015 tại bãi thải này đã xảy ra sạt lở, hàng nghìn mét khối đất đá vùi lấp một đoạn đường giao thông liên xã (đoạn đường tránh tạm) và bồi lấp gần sát tới các hộ dân đang sinh sống khiến nhân dân rất hoang mang lo lắng …

Sau khi xử lý vị trí sạt lở Công ty than Khánh Hòa lại tiếp tục nắn tuyến đường cách xa vị trí sạt lở khoảng 50m (cũng với lý do tuyến đường cũ sát chân bãi thải có nguy cơ sạt lở).

Bãi đổ thải của Cty than Khánh Hòa gần sát khu vực người dân sinh sống
Bãi đổ thải của Cty than Khánh Hòa gần sát khu vực người dân sinh sống

Xét thấy mức độ nguy hiểm cao nên UBND xã Phúc Hà đã đề nghị nhân dân không đi theo đường tránh cũ mà đi sang đường tránh mới để đảm bảo an toàn.  Tuy nhiên, ngay sau khi nhân dân đi sang đường tránh tạm thì Công than Khánh Hòa tiếp tục đổ thải lấp ngay tuyến đường cũ và mở rộng bãi thải đến sát tuyến đường liên xã thậm trí đã đổ trùm một phần bãi thải lên tuyến đường liên xã theo quy hoạch nông thôn mới đã được thành phố phê duyệt và khu dân cư hiện có, tiếp tục tạo ra sự lo lắng và bức xúc cho nhân dân trong khu vực. Kết quả là tuyến đường bị thay đổi hướng tuyến, đi vòng vèo, mặt đường không đảm bảo, các đoạn cua bị mất tầm nhìn rất nguy hiểm.

Đến nay Công ty than Khánh Hòa  lại tiếp tục nắn đường tránh tạm (vẫn với lý do tuyến đường cũ sát chân bãi thải có nguy cơ sạt lở) gây bức xúc trong nhân dân, nhân dân cho rằng việc nắn đường của Công ty than Khánh Hòa là để đổ thải chứ không phải là lo cho sự an toàn của người dân khi phải đi dưới chân bãi thải…

Có đoạn công ty than Khánh Hòa đổ đất ngăn ở giữa một bên là đường công trường, một bên là đường dân sinh bé tý.
Công ty than Khánh Hòa liên tục nắn đường để mở rộng mỏ than và bãi đổ thải. 

Qua tìm hiểu phóng viên được biết dù chưa có quyết định phê duyệt phương án của UBND tỉnh Thái Nguyên, nhưng năm 2012 Công ty Than Khánh Hòa đã tiếp tục mở rộng bãi thải tây (thuộc địa phận xã An Khánh – huyện Đại Từ).  Theo nhiều người dân ở xã An Khánh cho biết: Công ty than Khánh Hòa tự đến nhà hàng trăm hộ dân thuyết phục người dân bán ruộng cho công ty để làm bãi đổ thải. Nhà nào bán đất thì công ty mua bằng “tiền tạm ứng” và công ty đã tiến hành đổ thải trên những diện tích đất đã tự thỏa thuận mua được của dân.

Công ty than Khánh Hòa ra văn bản cam kết thực hiện và tạm ứng tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB theo quyết định tạm phê duyệt của Giám đốc công ty than Khánh Hòa theo đơn giá bồi thường, hỗ trợ GPMB hiện hành của UBND tỉnh Thái Nguyên năm 2012. Sau khi có quyết định phê duyệt phương án của UBND tỉnh Thái Nguyên năm 2013, Công ty than Khánh Hòa sẽ thanh quyết toán tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho các hộ dân theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh.

Xe chở đất đá lên bãi thải của Công ty than Khánh Hòa chạy cắt ngang qua đường liên xã Phúc Hà.
Xe chở đất đá lên bãi thải của Công ty than Khánh Hòa chạy cắt ngang qua đường liên xã Phúc Hà.

Sau một thời gian Công ty than Khánh Hòa đổ thải trên những diện tích đất ruộng của dân đã mua được thì lại bị người dân không đồng tình và phản đối không cho đơn vị này đổ thải ở khu vực này nữa. Lý do các xã lân cận mức giá đền bù cao hơn số tiền mà công ty đã tạm ứng chi trả cho các hộ dân trước đây. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên cho biết: “Nhân dân và chính quyền xã Phúc Hà rất bức xúc về việc công ty Than Khánh Hòa liên tục nhấc đường của dân ra chỗ khác để mở rộng mỏ than và bãi thải.  Đường liên xã phải đi chung với đường công trường của mỏ than, nên người dân đi lại rất vất vả và nguy hiểm. Hai con suối trước đây nằm trên địa bàn xã công ty cứ nắn dần, nắn dần mỗi khi mở rộng mỏ giờ nằm hẳn sang xã khác. Thẩm quyền của xã có hạn, chính quyền xã cũng kiến nghị rất nhiều lên Công ty than Khánh Hòa và các cơ quan chức năng và trong các cuộc họp HĐND TP Thái Nguyên”.

Bài & ảnh: Hà Thúy – Nhật Lam