Nam Từ Liêm (Hà Nội): Rác, phế thải đổ ngổn ngang trên đường Sa Đôi

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 24/08/2016

(TN&MT) – Theo phản ánh của người dân sống trên đường Sa Đôi (phường Phú Đô - quận Nam Từ Liêm – Hà Nội), khoảng vài tháng nay, có rất nhiều đối tượng vận chuyển rác thải sinh hoạt và phế thải xây dựng từ các khu vực xung quanh đến đây đổ trộm vào buổi tối, thậm chí đổ cả ban ngày.
Phế thải xây dựng chất thành từng bao ven đường Sa Đôi
Phế thải xây dựng chất thành từng bao ven đường Sa Đôi

Có mặt tại tuyến đường mới Sa Đôi, nhóm phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường nhận thấy mặc dù mặt đường khá sạch đẹp nhưng 2 ven đường, ở một số đoạn, rác thải sinh hoạt và phế thải xây dựng chất đống, đè lên cả cây cỏ mọc um tùm. Mặc dù không chất thành đống cao nhưng rải rác ở một số khu vực ven đường, phế thải được chất thành bao gối lên nhau, gây ảnh hưởng đến môi trường và mất mỹ quan đường phố.

Thừa nhận tình trạng đổ rác thải sinh hoạt và phế thải xây dựng là có thật, bà Hoa, một người dân buôn bán trên đường Sa Đôi cho biết: Phế thải xây dựng gồm đủ các loại như cát, gạch vụn, vữa… tập kết ở ven đường thường xuyên. Chính quyền địa phương khó xử lý bởi những người đổ trộm là dân ở nơi khác chứ không phải dân của phường Phú Đô. Những người này nhiều lần ngang nhiên đổ trộm ban ngày chứ không riêng gì ban đêm.

a
Phế thải chất đống lên cỏ cây mọc um tùm

Theo một người dân khác của phường Phú Đô, đường Sa Đôi vào ban đêm không có điện nên việc đi lại đã khó, việt phát hiện những đối tượng đổ trộm rác thải và phế thải xây dựng lại càng khó hơn.

Đa phần người dân phường Phú Đô sống ở 2 bên đường Sa Đôi đều mong mỏi chính quyền địa phương và chính quyền các cấp sớm có giải pháp xử lý các đối tượng này để trả lại môi trường trong lành cho khu dân cư.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hường – Chủ tịch UBND phường Phú Đô cho biết: Tuyến đường Sa Đôi nằm khuất và khá xa khu dân cư, mặc dù đã có tên phố nhưng chưa có đèn điện chiếu sáng. Đây là tuyến đường dễ xảy ra tình trạng đổ trộm phế thải. Qua quá trình thăm dò, nắm bắt tình hình, nhận thấy rằng đối tượng đổ trộm phế thải trên tuyến đường này không phải là nhân dân Phú Đô. Những đối tượng này chở phế thải đi qua tuyến đường, lợi dụng đường tối, vắng người và đổ phế thải xuống đó.

c
Ven đường Sa Đôi là địa điểm lý tưởng để người dân ở nơi khác tập kết rác thải sinh hoạt và phế thải xây dựng

Theo bà Nguyễn Thị Hường, hiện tượng đổ phế thải ở đây chủ yếu là những xe nhỏ. Sau khi phát hiện ra một vài trường hợp đổ trộm, UBND phường đã chỉ đạo cán bộ địa chính cùng với công an Phường thường xuyên tuần tra, giám sát để phát hiện vi phạm. Khi phát hiện có tình hình đổ trộm phế thải ra mặt đường ảnh hưởng đến giao thông đi lại, UBND phường ngay lập tức chỉ đạo các đơn vị vệ sinh môi trường vận chuyển đi nơi khác, tránh ảnh hưởng đến người tham gia giao thông cũng như các hộ dân sống xung quanh. Tuy nhiên, việc kiểm soát cũng gặp khó khăn do vị trí tuyến đường cũng như không thể cử cán bộ trực suốt ngày đêm để theo dõi.

Vẫn theo bà Nguyễn Thị Hường, trước đó, do tình hình đổ trộm phế thải ở Thủ đô Hà Nội nói chung và trên địa bàn phường Phú Đô nói riêng hết sức căng thẳng, UBND phường đã bố trí một điểm trung chuyển phế thải ở Hồ Đồng Rạnh để tạo điều kiện cho nhân dân đổ phế thải xây dựng. Các hộ dân nộp tiền trực tiếp cho HTX Môi trường Thành Công để họ vận chuyển về bãi rác của Thành phố.

abc
Bà Nguyễn Thị Hường - Chủ tịch UBND phường Phú Đô chia sẻ việc bắt giữ và xử lý các đối tượng đổ trộm phế thải xây dựng ven đường Sa Đôi gặp khó khăn do tuyến đường chưa có đèn điện chiếu sáng cũng như không thể cử cán bộ trực suốt ngày đêm để theo dõi

Mặt khác, tuyến đường Sa Đôi đã nằm trong quy hoạch dự án cải tạo, mở rộng, nâng cấp. Hiện tại, UBND phường Phú Đô đã làm công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến cuối năm sẽ khởi công mở rộng tuyến đường. “Sau khi cải tạo, mở rộng, UBND phường mong muốn Nhà nước đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng, khi đó mật độ dân cư tăng lên, tình trạng đổ trộm phế thải chắc chắn sẽ được kiểm soát. Nếu có kinh phí, phường cũng đề nghị được đầu tư hàng rào tôn hai bên trên toàn bộ tuyến đường này”, bà Nguyễn Thị Hường cho biết thêm.

Hy vọng, với những giải pháp và dự án quy hoạch mà Chủ tịch UBND phường Phú Đô đã chia sẻ, trong thời gian tới, tình trạng đổ trộm rác thải sinh hoạt và phế thải xây dựng sẽ không còn tồn tại trên đường Sa Đôi.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnh: Mai Đan – Tuyết Chinh