Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Báo động nạn xả thải của các xưởng chế biến đá

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 27/08/2016

(TN&MT) - Tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có, xã Vĩnh Minh đã tạo điều kiện cho các công ty, đơn vị vào khai thác và chế biến đá. Thế nhưng một thực trạng đáng báo động là tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường tại các xưởng xẻ đá ở đây. Nó đang là vẫn đề nhức nhối, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống người dân, đặc biệt là nguồn nước ngầm.

Tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có của vùng núi đá vôi, xã Vĩnh Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho 36 doanh nghiệp, hộ cá thể vào đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh khai thác, chế biến vật liệu xây dựng tại khu công nghiệp làng nghề của xã, tạo việc làm cho hàng ngàn công nhân. Thế nhưng, một tình trạng báo động ở đây là hầu hết các cơ sở sản xuất và chế biến đá chưa có hệ thống xử lý chất thải, bột đá sau khi chế biến, sản xuất. Họ chỉ đào các hố cho nước và bột đá chảy tràn lan gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt sản xuất của công nhân và người dân quanh khu vực, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Nước thải vẫn đang xả thẳng ra môi trường dọc hai bên đương Quốc lộ 217.
Nước thải vẫn đang xả thẳng ra môi trường dọc hai bên đương Quốc lộ 217.

Mặt khác trong công tác quản lý của các cấp chính quyền còn khá lỏng lẻo, nhiều doanh nghiệp trong khai thác mỏ và chế biến sản xuất vẫn chưa thật sự quan tâm tới việc đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động… Mặt khác người lao động chưa có ý thức trong việc sử dụng các dụng cụ bảo hộ lao động để bảo vệ chính mình, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn lao động nghiêm trọng.

Đặc biệt là tình trạng xả nước thải trực tiếp ra môi trường. Qua quan sát  nhiều công ty, doanh nghiệp khai thác và chế biến đá trong khu vực làng nghề đá Vĩnh Minh, chưa có bể lắng đọng theo đúng quy chuẩn của Bộ Tài Nguyên và môi trường mà chỉ đào hố chứa, cho nước chảy tràn lan sau đó bột đá lắng xuống thì tiếp tục đưa vào chế biến hoặc hố đầy thì múc lên khu vực gần đó.

Xe chở đá chạy qua tuyến đê dân sinh không phủ bạt khiến người dân bức xúc.
Xe chở đá chạy qua tuyến đê dân sinh không phủ bạt khiến người dân bức xúc.

Việc các xe vận chuyển đá quá tải, quá khổ chạy trên tuyến đê dân sinh còn tác động trực tiếp tới hệ thống đường giao thông, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Máy cưa, máy xẻ, máy nghiền đá hoạt động liên tục, tình trạng nổ mìn không đúng giờ quy định, làm ô nhiễm tiếng ồn cho các hộ dân cư sống xung quanh khu vực làng nghề.

Bột đá tích tụ lâu ngày cũng đang nằm “án binh bất động” bên đường.
Bột đá tích tụ lâu ngày cũng đang nằm “án binh bất động” bên đường.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử, ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Minh cho biết: Xã Vĩnh Minh hiện có 36 công ty, đơn vị đang khai thác và chế biến đá. Việc xả thải ra môi trường là có thật, nhưng họ cũng chỉ xả trong khuôn viên. Còn việc xe chở đá quá khổ, quá tải chạy qua tuyến đê dân sinh  xã cũng đã nhắc nhở, xử phạt nhiều đơn vị. Nhưng đây cũng là đặc thù nghề, muốn khắc phục cũng khó. Vì nếu xẻ đá nhỏ ra thì không bán được.

Việc các công ty, đơn vị chế biến đá ở Vĩnh Minh xả thải ra môi trường là một thực tế không thể chối cãi. Môi trường vẫn luôn là vẫn đề nóng của toàn xã hội, thế nhưng dường như ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của chủ doanh nghiệp, công ty ở đây vẫn còn bị xem nhẹ?!

                                                                                      Bài và ảnh: Thanh Tâm