Vụ 120 hộ dân "kêu cứu": 6 DN phải thực hiện nghiêm các biện pháp BVMT

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 17/07/2016

(TN&MT) - Ngày 14/7/2016 Sở TN&MT Yên Bái ký văn bản số 957/STNMT-BVMT, yêu cầu 6 Công ty hoạt động trên địa bàn tổ 19 thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và người dân.
Sở TN&MT Yên Bái yêu cầu 6 Công ty hoạt động trên địa bàn tổ 19 thị trấn Yên Bình khẩn trương và nghiêm túc thực hiện các biện pháp về môi trường để không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và người dân.
Sở TN&MT Yên Bái yêu cầu 6 Công ty hoạt động trên địa bàn tổ 19 thị trấn Yên Bình khẩn trương và nghiêm túc thực hiện các biện pháp về bảo vệ môi trường.

Trước đó, ngày 21/4/2016, Báo điện tử TN&MT đã có bài: Yên Bái: Đường xuống cấp nghiêm trọng, người dân sống chung với bụi bẩn. Sau 2 tháng mọi việc vẫn y nguyên, người dân vẫn thấp thỏm chờ… Ngày 29/6/2016, Báo điện tử TN&MT tiếp tục với bài viết: Bao giờ 120 hộ dân thị trấn Yên Bình hết cảnh "no bụi, thiếu ô-xy"? phán ánh về tình trạng các xe trọng tải lớn của 6 nhà máy chế biến Cacbonat Canxi (CaCO3) đã phá nát con đường, khiến 120 hộ dân đang “kêu cứu” vì bụi bẩn.

Ngay sau đó, Sở TN&MT Yên Bái đã ký văn bản yêu cầu các đơn vị có hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh đi qua khu vực từ Ngã tư Km 13 thị trấn Yên Bình vào Cảng Hương Lý và ngược lại nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường với một số nội dung:

Thứ nhất, thực hiện nghiêm các biện pháp giảm thiểu tác động xấu, phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường theo như đã đưa ra trong Bản cam kết bảo vệ môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đoạn đường dài hơn 1km này không được sửa chữa thì khó có thể khắc phục tình trạng bụi bẩn.
Đoạn đường dài hơn 1km này không được sửa chữa thì khó có thể khắc phục tình trạng bụi bẩn.

Thứ hai, trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu và sản phẩm Công ty cần thực hiện một số biện pháp sau: Các phương tiện vận chuyển ra vào phải có bạt che phủ kín thùng xe, tránh rơi vãi đất đá phát sinh bụi trên đường giao thông; không chở quá tải làm hư hỏng mặt đường; thường xuyên tưới nước làm ẩm đường giao thông vận chuyển ra vào qua khu vực từ thị trấn Yên Bình đi cảng Hương lý nhằm hạn chế bụi gây ô nhiễm môi trường không khí khu vực.

Thứ ba, Nhà máy xi măng và các Nhà máy chế biến Cacbonat Canxi lắp đặt và thường xuyên duy tu bảo dưỡng, vận hành các công trình xử lý môi trường (đặc biệt là hệ thống xử lý bụi, khí thải) để xử lý giảm thiểu các ảnh hưởng xấu tới môi trường xung quanh.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này đến bạn đọc.

Tin & ảnh: Thanh Ngà