Hà Nội: Khu đô thị Đại Kim khát nước sạch!

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 06/07/2016

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn của các hộ dân sống tại nhà B5, B3 khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội phản ánh tình trạng trong hơn một tháng trở lại đây, cuộc sống và sinh hoạt của cả nghìn người dân bị đảo lộn do thiếu nước sinh hoạt. Mặc dù người dân đã liên tục kiến nghị lên các cơ quan chức năng, tuy vậy, đến nay, tình trạng trên không được cải thiện.
Các bể ngầm KĐT Đại Kim luôn trong tình trạng trơ đáy
Các bể ngầm KĐT Đại Kim luôn trong tình trạng trơ đáy

Khốn khổ vì thiếu nước

Phóng viên thực tế tại Khu đo thị Đại Kim cho thấy, hầu hết các bể ngầm chứa nước sinh hoạt của người dân sinh sống trong khu đô thị (KĐT) đều nằm trong tình trạng cạn trơ đáy, bởi nhiều ngày qua, nước sạch cung cấp thường xuyên bị cắt. Ông Đào Đình Khánh – số nhà 4/B5 KĐT Đại Kim bức xúc, cho biết: Tình trạng thiếu nước sinh hoạt bắt đầu xẩy ra từ đầu tháng 5/2016, tính trạng nghiêm trọng từ đầu tháng 6/2016 đến nay. Gia đình có 6 người, nhưng hơn 1 tháng qua, để đối phó với tình trạng thiếu nước, người trong nhà buộc phải di tản đến nhờ nhà người thân mới có nước dùng cho sinh hoạt cá nhân. Để minh chứng cho việc nước được cấp một cách nhỏ giọt ông Khánh đưa ra quyển sổ ghi chép thống kê lượng nước đổ về bể ngầm thông qua đồng hồ của gia đình. Theo con số cụ thể ghi chép từ đầu tháng 6 đến ngày 25/6 là 0,7m3 nước, trong khi theo quy định của thành phố là 1 người/1 tháng được cấp 4m3. “Với lượng nước cấp như vậy thì sử dụng cho ăn uống thôi cũng không đủ, chứ đứng nói đến việc sử dụng cho việc tắm giặt hay các sinh hoạt thiết yếu khác. Người dân chúng tôi có thể chịu đựng việc thiếu thốn cơ sở vật chất, nhưng với nước sạch, một ngày cũng không thể thiếu” – ông Khánh nói.

Ông Nguyễn Tiến Tuấn – Tổ trưởng tổ dân phố 2A, phường Đại Kim cho biết: Trước tình trạng thiếu nước nghiêm trọng người dân đã nhiều lần liên hệ với Công ty TNHH MTV Khai thác quản lý dịch vụ Đô thị và thương mại Hà Nội, đơn vị đứng ra phân phối nước cho nhân dân trong KĐT. Tuy vậy, vẫn chưa nhận được sự phản hồi nào từ Công ty. Được biết theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội là trong điều kiện nắng nóng như hiện nay không được cắt điện, đồng thời phải đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân... Thế nhưng nước sinh hoạt tại KĐT vẫn bị cắt nhiều ngày nay, do đó, để phần nào giải tỏa cơn khát nước sạch nhân dân buộc phải bỏ tiền mua nước với giá cao là 100.000đ/m3. “Tất cả những hệ lụy của việc thiếu nước đã và đang làm cho đời sống của những người dân như chúng tôi vô cùng cực khổ”.

Sẽ chỉ đạo quyết liệt việc cấp nước?

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác quản lý dịch vụ Đô thị và thương mại Hà Nội cho biết: Công ty có nhận được phản ánh của người dân về vấn đề thiếu nước sinh hoạt và để cải thiện tình hình Công ty đã có công văn số 35/CV/PGĐ - TNHH ngày 20/6/2016 gửi Công ty cổ phần VIWACO, đơn vị được thành phố giao cấp nước cho KĐT Đại Kim. Trong nội dung công văn đề nghị Công ty VIWACO điều chỉnh tăng áp lực nước cho KĐT Đại Kim đảm bảo nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho toàn bộ nhân dân trong khu vực. Trường hợp nguồn nước không đủ, đề nghị công ty có giải pháp cấp bằng xe téc cho người dân. Tuy vậy, trên thực tế thì tình trạng thiếu nước vẫn diễn ra, do vậy, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục có công văn đề nghị một buổi làm việc với Công ty VIWACO để có giải pháp cụ thể cho vấn đề cấp nước sạch tại KĐT Đại Kim.

Ông Giang Chí Trung – Trưởng Phòng QLĐT cho biết: UBND quận đã có văn bản gửi Công ty cổ phần VIWACO và các đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn, trong đó, yêu cầu các công ty phải triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo cấp nước sạch cho KĐT Đại Kim, nơi thường xuyên mất nước. Đồng thời, các Công ty này phải đưa ra giải pháp tạm thời như cấp nước bằng các xe téc, cử cán bộ ứng trực thường xuyên dưới địa bàn để kịp thời giải quyết các sự cố có thể xẩy ra. UBND phường Đại Kim có trách nhiệm trong việc đôn đốc, phối hợp với Công ty VIWACO tiến hành theo dõi, kiểm tra thường xuyên tình hình cấp nước đến từng hộ dân.

Ông Trung cũng cho biết thêm, ngày 1/7/2016 vừa qua, trong cuộc họp giữa Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai với đơn vị chủ đầu tư KĐT Đại Kim là Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội và Công ty cổ phần VIWACO, thời gian tới đây UBND quận và UBND Phường Đại Kim sẽ tiếp tục yêu cầu và giám sát chặt chẽ vấn đề cấp nước tại KĐT Đại Kim.

Còn  ông Phạm Duy Cương – Chủ tich HĐQT Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội cho biết: “Công ty rất mong muốn bàn giao việc cấp nước sạch KĐT Đại Kim cho Công ty cổ phần VIWACO, theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Trong trường hợp có phát sinh kinh phí đối với việc cải tạo đường ống hay một số cơ sở vật chất khác Công ty sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc đầu tư cải tạo này” – Ông Cương khẳng định.

Thông qua các văn bản và sự trả lời của các cơ quan chức năng. Dư luận cũng như người dân nơi đây đang rất mong chờ sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan này, cùng với đó, là việc tiếp tục tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ đơn vị cung cấp nước sạch cho KĐT Đại Kim, nhằm giải tỏa cơn khát nước sạch và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân khi sử dụng nước sạch theo đúng quy định của thành phố.

Bài và ảnh: Huy An