Thạch Thất (Hà Nội): Dân "sống khổ" cùng 2 bãi rác lộ thiên

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 22/05/2016

(TN&MT) – Nhiều năm nay, người dân xã Phùng Xá và xã Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội) phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng  từ  bãi rác lộ thiên…

2 bãi rác và 1 nỗi bức xúc

Đến bãi tập kết rác xã Phùng Xá vào một ngày nắng nóng, nhóm phóng viên nhận thấy bãi rác được xây dựng khá đơn giản với tường bao xung quanh che chắn nhưng đã xuống cấp, gần khu dân cư và cánh đồng. Rác thải đổ kín mít hai bên đường, bên trong tường bao, rác chất cao như núi, ni lông bay khắp nơi, mùi xú uế nồng nặc…Một bầu không khí ngột ngạt đến tức ngực phủ rộng khu vực cách xa bãi rác hàng trăm mét.

Nhiều người dân ở các xã lân cận phải kiếm sống bằng nghề tìm kiếm những đồ cũ có thể tái chế ở bãi rác xã Hữu Bằng
Nhiều người dân ở các xã lân cận phải kiếm sống bằng nghề tìm kiếm những đồ cũ có thể tái chế ở bãi rác xã Hữu Bằng

Bà Nguyễn Thị Lan (thôn 4, xã Phùng Xá) cho biết: “Bãi rác chỉ cách nhà tôi khoảng hơn 100m, gây ô nhiễm quá nặng nề. Nhất là khi trời đang mưa chuyển sang nắng, rác bốc mùi kinh khủng, ruồi muỗi vo ve như đỗ đen, không thể chịu nổi” !

“Đã khoảng 5 năm nay chúng tôi phải hít thở và sống chung với bầu không khí ô nhiễm này hằng ngày mà chẳng biết kêu ai”, bà Huệ, người dân thôn 2, xã Phùng Xá bức xúc.

Đủ các loại ruồi, muỗi và côn trùng khác bay vo ve ở bãi rác Hữu Bằng
Đủ các loại ruồi, muỗi và côn trùng khác bay vo ve ở bãi rác Hữu Bằng

Cũng chung nỗi bức xúc với người dân xã Phùng Xá, người dân xã Hữu Bằng cũng đang ngày đêm phải sống chung với một bãi rác ô nhiễm nghiêm trọng. Có mặt tại địa phương này, phóng viên quan sát thấy một bãi rác lộ thiện khá lớn, không được che chắn và đang bốc mùi nồng nặc.

Sống gần bãi rác chưa đầy 200 mét, anh Vũ Hữu Quý (xóm Cổng Hàng, xã Hữu Bằng) than thở: “Bãi rác tạm tập kết ở đây đã gây ô nhiễm nặng nề. Ruồi muỗi đen kịt nhà bếp, thậm chí khi ăn cơm còn phải “mắc màn” nếu không rất mất vệ sinh. Chỉ mong sao rác được tập kết rồi vận chuyển thường xuyên, chứ để lưu cữu lâu ngày, bốc mùi hôi thối sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt người dân sống ở khu vực gần bãi rác”.

Mặc dù đã được quây tường bao nhưng bãi rác xã Phùng Xá vẫn không đủ sức chứa cho khoảng 10 – 13 tấn rác/ngày
Mặc dù đã được quây tường bao nhưng bãi rác xã Phùng Xá vẫn không đủ sức chứa cho khoảng 10 – 13 tấn rác/ngày

Cũng theo phản ánh của người dân 2 xã Phùng Xá và Hữu Bằng, họ đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm môi trường phát sinh do bãi rác trên địa bàn đang từng ngày đe dọa cuộc sống của họ. Tuy nhiên, đến nay tình trạng vẫn còn tiếp diễn và chưa biết khi nào được giải quyết?!

Và cùng nhau hy vọng

Trao đổi với nhóm phóng viên Báo điện tử TN&MT, ông Nguyễn Duy Đức – Chủ tịch UBND xã Phùng Xá cho biết: “Về việc rác thải ứ đọng 2 bên đường qua bãi rác xã Phùng Xá, UBND xã chỉ là cơ quan phối hợp chứ không có trách nhiệm xử lý. Trách nhiệm thu gom rác thải trên địa bàn do Trung tâm Cụm điểm công nghiệp huyện Thạch Thất hợp đồng với HTX Thành Công”.

Theo ông Đức, xã Phùng Xá đã xây dựng xong một bãi rác mới có đầy đủ cơ sở hạ tầng, tuy nhiên vẫn chưa thể sử dụng vì…không có cầu bắc qua kênh Phù Sa để xe chở rác có thể vận chuyển rác vào tập kết.

Rác tràn ra cả 2 bên đường gần bãi rác Phùng Xá, bốc mùi xú uế
Rác tràn ra cả 2 bên đường gần bãi rác Phùng Xá, bốc mùi xú uế

UBND xã Phùng Xá đã làm việc với Công ty thủy lợi sông Tích (đơn vị quản lý cầu) để triển khai thi công, dự kiến 2 tháng nữa sẽ hoàn thành cầu, khi đó bãi rác mới có thể đưa vào sử dụng.

Còn nguyên nhân gây ô nhiễm tại bãi rác ở xã Hữu Bằng, ông  Phan Lạc Trường – Chủ tịch UBND xã này lý giải do thời gian vừa qua, khu tập kết rác ở bãi Xuân Sơn (huyện Sơn Tây, Hà Nội) đóng cửa nên đơn vị vận chuyển là HTX Thành Công không thể thực hiện việc chuyển rác, dẫn đến ứ đọng. Hiện nay, bãi rác Xuân Sơn đã hoạt động trở lại, để hạn chế tình trạng ô nhiễm, UBND xã đã làm việc với HTX Thành Công tăng cường việc vận chuyển rác theo ngày.

Ông Trường cũng cho biết, dự án cải tạo, mở rộng bãi rác hiện tại của xã Hữu Bằng đã được UBND huyện Thạch Thất chấp thuận chủ trương đầu tư. Theo đó, bãi rác sẽ được mở rộng từ 200 m2 lên 500 m2, gồm tường bao xung quanh và bể chứa nước rỉ rác nhằm ngăn ngừa ô nhiễm ra khu dân cư. Dự kiến trong quý 3 năm 2016, dự án mở rộng bãi rác sẽ được triển khai và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Rác chất cao như núi ở bãi rác xã Phùng Xá
Rác chất cao như núi ở bãi rác xã Phùng Xá

Hy vọng, những kế hoạch đầu tư, cải tạo  bãi rác ô nhiễm của 2 xã Phùng Xá và Hữu Bằng sẽ được triển khai đúng theo kế hoạch như những gì 2 vị lãnh đạo UBND các xã này trao đổi.

Hy vọng, người dân xã Phùng Xá và Hữu Bằng sớm được sống trong một môi trường không ô nhiễm.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bài & ảnh: Tuyết Chinh – Mai Đan