Cầu Long Biên bị lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt: Quận Ba Đình thừa nhận thiếu sót

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 21/04/2016

(TN&MT) - Chủ đầu tư và đơn vị đầu mối đã thừa nhận những thông tin phản ánh của Báo  điện tử TN&MT khiến cho Dự án bị đình chỉ là có căn cứ.
 
(TN&MT) – Sau gần 1 tháng kể từ khi Báo điện tử TN&MT đăng loạt bài báo về Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Long Biên trong quá trình tư vấn, thẩm định và phê duyệt do không xin ý kiến của Cục Đường sắt Việt Nam dẫn đến việc bị cơ quan này đình chỉ thi công. Ngày 19/4/2016, UBND quận Ba Đình (chủ đầu tư Dự án) cùng đơn vị đầu mối là BQL chợ Long Biên đã có buổi đối thoại với PV Báo TN&MT.
 
Văn bản của BQL chợ Long Biên gửi Cục đường sắt Việt Nam xin phép để cho Dự án tiếp tục được triển khai
Văn bản của BQL chợ Long Biên gửi Cục đường sắt Việt Nam xin phép để cho Dự án tiếp tục được triển khai

Tại buổi đối thoại này, ông Bùi Thanh Bình – Chánh Văn phòng UBND quận Ba Đình và ông Đàm Đình Dũng – Trưởng BQL chợ Long Biên cảm ơn sự vào cuộc kịp thời của Báo TN&MT. Hai bên đã có những trao đổi thẳng thắn về những vấn đề cùng quan tâm. Cả ông Bình và ông Dũng đều thừa nhận những thông tin phản ánh của Báo TN&MT là có căn cứ và việc không hỏi ý kiến của Cục Đường sắt Việt Nam khi triển khai Dự án là thiếu sót của chủ đầu tư.

Trả lời câu hỏi về việc “Dự án giữ nguyên trạng khi thi công hay không?”, ông Đàm Đình Dũng cho biết: Không thể giữ nguyên trạng bởi vì khi xin cấp phép cho gói thầu PCCC thì bên PCCC họ yêu cầu chiều cao phải đúng tiêu chuẩn, điều đó đồng nghĩa với việc phải cơi nới nâng cao hơn chiều cao cũ và cách mặt thành cầu Long Biên khoảng 2m.

Cá nhân hay tổ chức nào phải chịu trách nhiệm về việc Dự án bị đình chỉ, kéo dài thời gian thi công
Cá nhân hay tổ chức nào phải chịu trách nhiệm về việc Dự án bị đình chỉ, kéo dài thời gian thi công
 
Còn việc Dự án buộc phải tạm dừng vì khi triển khai không hỏi ý kiến của Cục Đường sắt Việt Nam thì ông Dũng cũng giải thích rằng do không biết phải xin ý kiến của Cục Đường sắt Việt Nam nên khi được sự đồng ý của Công ty Hà Hải (đơn vị quản lý cung đường) thì đã cho đơn vị thi công triển khai tiếp.
 
Chỉ sau khi Phòng Thanh tra – An toàn I vào cuộc và chỉ rõ là Công ty Hà Hải không đủ thẩm quyền cho phép hay không, kèm theo đó là yêu cầu đình chỉ thi công Dự án thì ông Dũng mới biết trong khi đáng ra việc này thuộc trách nhiệm của đơn vị tư vấn, thẩm định và phê duyệt Dự án - ông Dũng cho biết thêm.
 
Trước đó, sau khi được Thanh tra – An toàn I (Cục Đường sắt Việt Nam) hướng dẫn các bước làm thủ tục để xin phép Cục Đường sắt Việt Nam cho tiếp tục thi công Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Long Biên thì ngày 09/4/2016 vừa qua, ông Đàm Đình Dũng – Trưởng BQL chợ Long Biên đã có Văn bản số 34 gửi Cục Đường sắt Việt Nam giải thích lí do phải nâng cấp, cải tạo và đề nghị lãnh đạo Cục sớm tạo điều kiện để Dự án được tiếp tục triển khai.
 

Diễn biến vụ cầu Long Biên bị lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt

- Ngày 10/3/2016 Công ty CP đường sắt Hà Hải lập Biên bản tạm đình chỉ thi công công trình thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Long Biên.
 
- Ngày 17/3/2016 Công ty CP đường sắt Hà Hải có công văn gửi các ban ngành chức năng và cơ quan cấp trên để báo cáo.
 
- Ngày 24/3/2016, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài đầu tiên về vụ việc.
 
- Ngày 24/3/2016, Phòng QLĐT quận Ba Đình đã có giấy mời gửi đến các đơn vị có liên quan và Công ty CP đường sắt Hà Hải để họp bàn về công trình cải tạo chợ Long Biên.
 
- Ngày 24/3/3016, BQL chợ Long Biên chủ trì cuộc họp giải quyết các vi phạm. Các đơn vị có mặt gồm: Thiết kế, giám sát, thi công công trình và Công ty CP đường sắt Hà Hải.
 
- Ngày 25/3/2016 BQL chợ Long Biên gửi công văn cho Công ty CP đường sắt Hà Hải đề nghị tạo điều kiện cho BQL chợ Long Biên tiếp tục triển khải thực hiện.
 
- Ngày 28/3/2016 BQL chợ Long Biên gửi công văn và toàn bộ hồ sơ của công trình cải tạo chợ rau Long Biên cho Công ty CP đường sắt Hà Hải.
 
- Ngày 28/3/2016, Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có bài phản ánh vụ việc.
 
- Ngày 01/4/2016 Công ty CP đường sắt Hà Hải gửi công văn phúc đáp BQL chợ Long Biên.
 
- Ngày 01/4/2016, Thanh tra xây dựng quận Ba Đình có báo cáo gửi Thanh tra sở xây dựng Hà Nội.
 
- Ngày 05/4/2016, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài thứ 3 phản ánh vụ việc.
 
- Ngày 07/4/2016, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Khương Thế Duy có công văn gửi Phòng Thanh tra – An toàn I và Công ty CP đường sắt Hà Hải yêu cầu đi kiểm tra thực trạng vi phạm.
 
- Ngày 08/4/2016, Phòng Thanh tra – An toàn I (Cục Đường sắt Việt Nam) phối hợp với Công ty CP đường sắt Hà Hải và BQL chợ Long Biên đi kiểm tra hiện trạng và lập Biên bản vụ việc, đồng thời đình chỉ thi công công trình.
 
- Ngày 09/4/2016, BQL chợ Long Biên đã gửi công văn tới Cục đường sắt Việt Nam kính đề nghị tạo điều kiện để Dự án tiếp tục được thi công.
 
Mạnh Hưng – Duy Tân