Nghi vấn tòa nhà Cityland chưa giám định xong đã hoạt động: Sở Xây dựng TPHCM đang "né"?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 07/04/2016

  (TN&MT) – Trước và sau khi bài viết "Nghi vấn tòa nhà Cityland chưa giám định xong đã đưa vào hoạt động" được đăng tải, Báo Tài nguyên và Môi...

 

(TN&MT) – Trước và sau khi bài viết “Nghi vấn tòa nhà Cityland chưa giám định xong đã đưa vào hoạt động” được đăng tải, Báo Tài nguyên và Môi trường đã gửi công văn và cử phóng viên nhiều lần liên lạc với Sở Xây dựng TPHCM đề nghị phối hợp, làm rõ một số vấn đề; tuy nhiên, cho đến nay, câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.

Ngày 19/3, Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đăng bài “Nghi vấn tòa nhà Cityland chưa nghiệm thu xong đã đi vào hoạt động?”, trong đó nội dung đề cập Tòa nhà CityLand nói chung và Trung tâm Thương mại Big C CityLand nói riêng, tọa lạc trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7 (TPHCM) vẫn chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chính thức nghiệm thu chất lượng công trình, nhưng đã đi vào hoạt động, khiến dư luận băn khoăn, lo lắng về sự an toàn của công trình này.

Trước đó, khi nhận được thông tin phản ánh về sự việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã liên hệ các bên liên quan, trong đó có Sở Xây dựng TPHCM với mục đích làm rõ hơn về nguồn thông tin, tuy nhiên cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng, thỏa đáng.

Đơn cử, vào ngày 28/2/2016, PV điện thoại cho ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM đề nghị được làm việc về một số vấn đề liên quan đến Tòa nhà Cityland do Công ty CP Bảo Gia làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ông Trần Trọng Tuấn cáo bận và đề nghị gửi câu hỏi bằng văn bản đến Sở Xây dựng TPHCM.

Ngày 2/3/2016, Báo Tài nguyên và Môi trường đã gửi công văn đề nghị  Sở Xây dựng phối hợp, xác minh làm rõ một số nội dung bạn đọc phản ánh về tòa nhà Cityland (gửi theo đường bưu điện và gửi trực tiếp ở bộ phận văn thư của Sở Xây dựng TPHCM). Sau nhiều lần liên lạc với Lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM, một cán bộ của Sở Xây dựng TPHCM đã điện thoại hẹn PV Báo Tài nguyên và Môi trường đến làm việc.

Đúng hẹn, sáng ngày 10/3/2016, phóng viên có mặt tại trụ sở Sở Xây dựng TPHCM. Tiếp chúng tôi là ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM và ông Trần Viết Minh Nhật – Cán bộ Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM. Tuy nhiên, trong buổi làm việc này, ông Hùng và ông Nhật chỉ xác nhận lại nội dung trong công văn Báo Tài nguyên và Môi trường gửi đến và hẹn sẽ có câu trả lời trong vòng một tuần.

Một tuần trôi qua, Sở Xây dựng TPHCM vẫn “bặt vô âm tín”. PV đã liên lạc với ông Trần Viết Minh Nhật, thì được trả lời là: “Đã trình văn bản trả lời Báo lên lãnh đạo, khi nào lãnh đạo đồng ý thì các phòng liên quan sẽ làm việc”.

Sau đó, một cán bộ của Phòng quản lý chất lượng công trình xây dựng (Sở Xây dựng TPHCM) điện thoại cho PV hỏi địa chỉ để gửi thư mời PV Báo Tài nguyên và Môi trường làm việc về nội dung liên quan đến tòa nhà Cityland. Thế nhưng, nhiều ngày sau đó, thư mời vẫn không thấy đâu. PV điện thoại lại cho vị cán bộ này thì lại được nghe “điệp khúc:  “Đang chờ lãnh đạo chỉ đạo”.

Ngày 6/4/2016, PV điện thoại cho ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM  thì ông Tuấn khẳng định: “Bên anh sẽ trả lời và cung cấp thông tin thôi, chứ không cung cấp tài liệu (Văn bản số 14744/SXD-QLCCXD ngày 17/11/2015 của Sở Xây dựng TPHCM thông báo Kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình đi vào sử dụng đối với Dự án công trình Siêu thị và Trung tâm thương mại BigC CityLand và Tòa nhà CityLand - PV), chỉ khi nào cơ quan có thẩm quyền yêu cầu cung cấp thì mới cung cấp…”.

Tại thời điểm này, Trung tâm thương mại Big C Cityland vẫn nhộn nhịp hoạt động. Hàng ngày lượng người ra vào giao dịch và làm việc trong tòa nhà Cityland là không ít. Tuy nhiên, sự an toàn của tòa nhà này cho đến nay vẫn còn là dấu chấm hỏi. Trong khi đó, với cách “câu giờ” của Sở Xây dựng TPHCM, dư luận không khỏi thắc mắc, phải chăng đơn vị này đang tránh né?.

Tòa nhà City Land tọa lạc tại số 99 đường Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phú, quận 7, TP HCM được xây dựng trên diện tích 9,4 ha với tổng kinh phí đầu tư lên đến 3.933 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Bảo Gia (Công ty Bảo Gia) có trụ sở tại số 184 Lê Đại Hành, phường 15, quận 11, TP HCM.

Được biết, khu đất này ban đầu là do Công ty TNHH MTV Xây dựng công trình hàng không ACC làm chủ đầu tư. Sau đó chuyển nhượng lại cho Công ty Bảo Gia.

Trước đó, ngày 16/6/2011, UBND TP HCM ban hành văn bản số 2859/UBND-ĐTMT về việc chấp thuận dự án đầu tư xây dựng dự án khu dân cư phường Tân Phú, quận 7 (dự án Cityland hiện nay) do Công ty TNHH MTV Xây dựng công trình hàng không ACC làm chủ đầu tư. Văn bản này do ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TP HCM ký đóng dấu. Tại mục 6 của văn bản này nêu rõ: Chung cư cao tầng kết hợp thương mại, dịch vụ (lô A, D) đều cao 21 tầng.

Căn cứ mục I.1.1 Phụ lục 1 phân cấp các loại công trình xây dựng Ban hành kèm theo Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng thì công trình tòa nhà chung cư cao 21 tầng thuộc dự án nhà ở City Land tại số 99 Nguyễn Thị Thập là công trình cấp I.

Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 và điểm a, khoản 1 Điều 32 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 6/2/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng, công trình này thuộc diện công trình do Cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư trước khi tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng. Cơ quan này là Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng.

Quy định này cũng nêu rõ, công trình cấp 2 (công trình có quy mô dưới 20 tầng) thì do Sở Xây dựng kiểm định chất lượng công trình xây dựng. Công trình cấp 1 (có quy mô trên 20 tầng) thì do Cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư trước khi tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng.

 

 

Ngày 6/12/2015, Đại siêu thị và Trung tâm thương mại Big C CityLand chính thức được khai trương tại 99 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phú, quận 7, TP HCM. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa Công ty CP Bảo Gia và Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ siêu thị Big C An Lạc.

Theo lời giới thiệu của BigC An Lạc thì siêu thị này là trung tâm thương mại Big C thứ 32 tại Việt Nam và thứ 8 tại TP HCM. Big C CityLand có diện tích sử dụng gần 17.000m2 gồm khu siêu thị (rộng 3.500m2), trung tâm thương mại (6.500m2), khu vực giữ xe và các khu vực dịch vụ, tiện ích công cộng dành cho khách hàng.

 

 

Bài & ảnh: Thục Vy