Vụ cán bộ giả mạo hồ sơ đất đai tại Đắk Lắk: Chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 19/12/2015

  (TN&MT) - Mặc dù phê duyệt cho 1 hồ sơ được lập "khống" để cấp mới sổ đỏ sai quy định nhưng tất các cán bộ có liên quan đến vụ việc chỉ bị yêu cầu...

 

(TN&MT) - Mặc dù phê duyệt cho 1 hồ sơ được lập “khống” để cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mới sai quy định nhưng tất các cán bộ có liên quan đến vụ việc chỉ bị yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm vì... sai phạm lần đầu và không gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Trần Thị Đài Loan (trú Tổ dân phố 4, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) vừa nhận được thông báo của UBND thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) về kết quả giải quyết đơn tố cáo của đối với ông Lê Ly Đa (Phó Giám đốc VP ĐKQSDĐ thị xã Buôn Hồ). Theo đó, UBND thị xã không áp dụng hình thức kỷ luật đối với ông Lê Ly Đa mà chỉ phê bình, yêu cầu ông này nghiêm túc rút kinh nghiệm vì đã không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn nghiệp vụ trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp.

Thửa đất mà các cơ quan chức năng thị xã Buôn Hồ cấp sổ đỏ sai quy định
Thửa đất mà các cơ quan chức năng thị xã Buôn Hồ cấp sổ đỏ sai quy định

Trước đó, như Báo điện tử TN&MT đã thông tin, thay vì hướng dẫn cho bà Trần Thị Đài Loan và em trai là Trần Vũ Hoàng (cùng ở tổ dân phố 4, phường Thống Nhất) làm thủ tục tách thửa trên phần đất mà cha mẹ để lại, UBND phường Thống Nhất lại hướng dẫn ông Hoàng lập “khống” nhiều giấy tờ có liên quan, cố tình làm sai lệch hồ sơ. Nhưng với vai trò Phó Giám đốc VP ĐKQSDĐ, ông Lê Ly Đa vẫn thụ lý ký xác nhận hồ sơ, thậm chí tự ý sửa chữa sổ đỏ cũ của bà Loan rồi tham mưu cho Phòng TN&MT trình UBND thị xã Buôn Hồ cấp sổ đỏ cho ông Hoàng. Điều này gây bất bình cho gia đình bà Trần Thị Đài Loan và dư luận xấu xung quanh vụ việc.

Sau khi làm rõ sự việc Thanh tra thị xã Buôn Hồ đã đề nghị UBND thị xã huỷ bỏ giá trị và thu hồ sổ đỏ đã cấp sai quy định cho ông Trần Vũ Hoàng. Thanh tra thị xã cũng đề nghị UBND phường Thống Nhất tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm cá nhân của ông Đinh Quốc Hùng (Phó Chủ tịch UBND phường) cùng 2 cán bộ địa chính có liên quan và đề nghị Phòng TN&MT và VP ĐKQSDĐ thị xã Buôn Hồ tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Lê Ly Đa. Không đồng ý với đề nghị trên, bà Trần Thị Đài Loan tiếp tục làm đơn tố cáo ông Lê Ly Đa vì cho rằng ông này đã cố tình làm sai quy định, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà, kéo theo đó là sự xích mích, mất tình cảm giữa gia đình bà với người em trai.

Theo ông Trần Văn Sỹ - Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ, ông Lê Ly Đa và các cán bộ phường Thống Nhất đã có hành vi làm trái quy trình trong quá trình thực hiện hoạt động nghề nghiệp. Sau khi Thanh tra thị xã có kết luận và bà Loan làm đơn tố cáo ông Lê Ly Đa, UBND thị xã đã thành lập Hội đồng kỷ luật và thống nhất không kỷ luật ông này.

Ông Trần Văn Sỹ giải thích: “Do ông Đa mới vi phạm lần đầu (chưa bị cấp có thẩm quyền nhắc nhở bằng văn bản), hành vi sai phạm chưa gây hậu quả nghiêm trọng nên theo Quy định về xử lý kỷ luật viên chức, Hội đồng kỷ luật của thị xã đã thống nhất yêu cầu ông này nghiêm túc rút kinh nghiệm và không để tái phạm”.

Cũng theo ông Sỹ, Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất và các cán bộ khác có liên quan cũng chịu chung hình thức xử lý kiểm điểm rút kinh nghiệm vì đã làm sai quy trình, quy định. Về hướng giải quyết vụ việc, ông Sỹ cho biết đã mời bà Trần Thị Đài Loan lên làm việc và yêu cầu các phòng chuyên môn sớm hướng dẫn bà Loan hoàn tất hồ sơ, thủ tục tách thửa cho em trai theo đúng quy định của pháp luật.

Bài & ảnh: Lê Phước