Tỉnh lộ 4 Đắk Nông: Con đường "đau khổ"
Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 27/09/2015
(TN&MT) - Không lâu sau khi đưa vào sử dụng, hàng chục Km trên tuyến đường Tỉnh lộ 4 của tỉnh Đắk Nông đã xuống cấp nghiêm trọng. Người dân thì cho rằng xe quá tải lộng hành đã phá nát đường nhưng cơ quan chức năng lại cho rằng đường xuống cấp là do… nhiều nguyên nhân.
Xuống cấp ngay từ khi đưa vào sử dụng
Tỉnh lộ 4 (hoặc còn gọi là Tỉnh lộ 684) của tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài 111km, bắt đầu từ thị xã Gia Nghĩa, chạy qua 2 huyện Đắk G’long, Krông Nô và kết thúc ở thị trấn Ea T’Ling (huyện Cư Jút). Là tuyến đường vành đai của QL14 và cũng là tuyến đường giao thông huyết mạch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các huyện vùng sâu nên từ năm 2008, tỉnh Đắk Nông có chủ trương đầu tư mở rộng Tỉnh lộ 4 với quy mô đường cấp 4 miền núi, bề mặt đường rộng 7,5m. Dự án được chia thành nhiều gói, thi công theo nhiều giai đoạn và cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2012.
Nhưng đến thời điểm hiện tại, toàn tuyến Tỉnh lộ 4 có hàng trăm đoạn bị băm nát, xuất hiện hàng nghìn ổ voi, ổ trâu trên đường, có những ổ voi nước đọng lại sau mưa giống như những hồ nước ngay trên mặt đường. Đặc biệt, gần 40km từ thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô) đến xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long) đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn lớp nhựa và nền đường bị bong tróc hoàn toàn, xuất hiện vô số các rãnh sâu đến nửa mét ở giữa cũng như 2 bên đường. Nghiêm trọng hơn, một số đoạn đèo dốc xuất hiện các vết sụt lún, sạt lở lấn sâu vào lòng đường. Tiêu biểu như đoạn chân Đèo 52 (ở Km52 của Tỉnh lộ 4, đi qua xã Quảng Sơn), nước mưa đã xói mòn, “ăn” sâu ra giữa tim đường, lòng đường bị thu hẹp trầm trọng, chỉ vừa khít 1 chiếc xe tải lớn đi qua.
Theo người dân địa phương, gần 40km trên đã bắt đầu hư hỏng từ đầu năm 2013, tức là chỉ 1 thời gian rất ngắn sau khi đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, đoạn đường này cũng chưa hề được sửa chữa và ngày càng “nát như tương”, gây khó khăn và mất an toàn đối với các phương tiện giao thông qua lại. Anh Nghiệp (ở thôn 4, xã Quảng Sơn), bức xúc: “Vào mùa mưa, đoạn đường đi qua trước nhà tôi xuất hiện nhiều “ao” sâu, hễ có xe tải lớn đi qua là nước văng tung toé vào trong nhà. Do nhà tôi bán hàng nên tôi đã nhiều lần thuê người san lấp bề mặt đường nhưng chỉ được ít hôm thì đâu lại vào đó”.
Cũng theo anh Nghiệp, việc đường xuống cấp không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân địa phương mà còn gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua đây. “Tôi ở đây rất lâu nên những năm gần đây chứng kiến không ít vụ tai nạn. Có nhiều người đi xe máy qua nhưng không quen đường, tránh xe ngược chiều rồi bị “sập” xuống các hố, rãnh sâu trên lòng đường. Nhẹ thì bị thương, hư hỏng xe chứ cũng không ít trường hợp bị thương nặng, thậm chí tử vong” - anh Nghiệp chia sẻ.
Nườm nượp xe quá tải
Dư luận một số địa phương cho rằng việc Tỉnh lộ 4 nhanh chóng xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng là do nạn xe quá tải lộng hành. Chỉ cần ngồi ở ven đường khoảng 1 tiếng đồng hồ, có thể thấy hàng chục lượt xe tải lớn nối đuôi nhau qua lại. Hầu hết những xe này đều chở cát, đầy ắp thùng và không hề che chắn bạt.
Ông Hoàng Văn Báo (Trưởng thôn 4, xã Quảng Sơn), thẳng thắn: “Krông Nô là huyện cung cấp nguồn cát xây dựng chủ yếu cho cả tỉnh Đắk Nông nên mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở cát qua lại Tỉnh lộ 4, nhiều nhất là vào ban đêm. Các xe chở cát này không chỉ cày xới mặt đường mà cát trên xe còn bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến những phương tiện giao thông khác”.
Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Thức - Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng Tỉnh lộ 4 xuống cấp trước hết là do địa hình, địa chất tuyến đường này rất phức tạp, có những khu vực thấp trũng nằm trong vùng bãi bồi sông Krông Nô nên nền đường yếu. Bên cạnh đó, trong quá trình khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu công trình cũng xảy ra nhiều bất cập, nhất là việc một số đơn vị thi công quá ẩu, chưa tuân thủ chặt chẽ thiết kế, quy cách, chất lượng vật liệu thi công.
Hiện Sở GTVT đã đầu tư kinh phí để duy tu, sửa chữa gần 80km ở 2 đầu Tỉnh lộ 4. Gần 40km từ thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô) đến xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long) đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng do thiếu vốn nên việc triển khai bảo dưỡng hết sức khó khăn. Riêng tại đoạn đèo 52 - nơi xảy ra hiện tượng sụt lún, gây mất an toàn giao thông đã được Bộ GTVT cho triển khai thi công cải tạo, khắc phục vào cuối năm 2014. Nhưng hiện tại, dù nhiều hạng mục vẫn chưa được hoàn thành nhưng nhà thầu đã tự ý dừng mọi hoạt động, rút hết máy móc ra khỏi công trường để phản ứng việc chậm bố trí kinh phí.
Về vấn đề xe quá tải, ông Thức giải thích: “Việc xuống cấp đường là do nhiều nguyên nhân như: thi công ẩu, nền địa chất khu vực tuyến phức tạp, địa hình tuyến chia cắt mạnh… Bên cạnh đó, việc các xe có tải trọng lớn (chủ yếu là xe chở vật liệu xây dựng như gạch, cát, đá…) lưu thông cũng là nguyên nhân khiến đường xuống cấp nhanh chóng hơn. Mặc dù chúng tôi đã bố trí Trạm cân lưu động để kiểm soát trọng tải trên tuyến nhưng vì lực lượng mỏng nên cũng thể xử lý triệt để tình trạng xe quá tải trên Tỉnh lộ này.”
Lê Phước