Sân golf Long Biên không xâm phạm đất tĩnh không của Bộ Quốc phòng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 09/09/2015

(TN&MT) - Trước những thông tin về Dự án đầu tư Sân golf và Dịch vụ Long Biên xây dựng nhiều hạng mục không đúng với quy hoạch trên khu đất tĩnh không thuộc...
(TN&MT) - Trước những thông tin về Dự án đầu tư Sân golf và Dịch vụ Long Biên xây dựng nhiều hạng mục không đúng với quy hoạch trên khu đất tĩnh không thuộc sân bay Gia Lâm (77 ha) do Bộ Quộc phòng quản lý  và một phần đất thuộc quận Long Biên do UBND TP Hà Nội (39,26 ha) quản lý, PV  Báo TN&MT đã có buổi làm việc với đơn vị chủ đầu tư Dự án này là Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên (viết tắt là Long Biên Golf).
 
Trụ sở sân Golf
Chủ đầu tư đang nỗ lực nhằm đưa Dự án về đích trong thời gian sớm nhất
Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư đã cung cấp nhiều tài liệu liên quan tới Dự án. Theo đó, Dự án đầu tư Sân golf và Dịch vụ Long Biên được bắt đầu từ năm 2005 khi Bộ Quốc phòng báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được sử dụng các khu đất trống thuộc khu vực tĩnh không sân bay Gia Lâm để xây dựng Sân golf và một số công trình thể thao. Ngày 28/6/2005, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3567/VPCP-QTTV thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý với đề xuất của Bộ Quốc phòng. Căn cứ vào đó, Bộ Quốc phòng đã có văn bản số 4436/QP ngày 01/9/2005 giao các đơn vị liên quan nghiên cứu để tiếp tục triển khai Dự án. 
 
Ngày 23/3/2006, Bộ Tổng tham mưu đã có Quyết định số 295/QĐ-TM thu hồi đất quốc phòng tại sân bay Gia Lâm, TP Hà Nội, giao cho Công ty Trường An quản lý sử dụng để xây dựng Sân golf. Tiếp đó, Bộ Quốc phòng ban hành thêm một số văn bản nhằm hoàn thiện thủ tục pháp lý của Dự án như: Văn bản số 1494/QĐ-BQP ngày 23/6/2006 về việc phê duyệt phương án đầu tư kinh doanh Sân golf; văn bản số 3098/QP ngày 23/6/2006 về việc cho phép Công ty Trường An góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Long Biên và văn bản số 591/BQP-ĐT ngày 01/02/2007 đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ quốc phòng giao cho Long Biên Golf làm chủ đầu tư dự án Sân golf và các công trình phụ trợ thể thao.
 
Sau đó, Long Biên Golf đã có đơn kèm theo hồ sơ Báo cáo đầu tư xây dựng công trình nộp lên Bộ Xây dựng để cơ quan này tổ chức xin ý kiến các đơn vị liên quan (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Thể dục thể thao, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng; UBND TP Hà Nội) và tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ bằng văn bản số 409/BXD-XL ngày 06/3/2007. Ngày 10/5/2007 Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản số 568 cho phép đầu tư xây dựng Sân golf và Dịch vụ Long Biên. Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng đã ra Quyết định số 1464/QĐ-BQP ngày 18/6/2007 giao cho Long Biên Golf làm chủ đầu tư dự án.
 
Sau một thời gian triển khai, Long Biên Golf đã đề nghị Bộ Quốc phòng cho phép đầu tư xây dựng thêm các hạng mục phụ trợ cho Sân golf bao gồm: nhà câu lạc bộ, nhà tập golf, trường đào tạo năng khiếu golf, khách sạn, biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê, trung tâm thương mại và các công trình hạ tầng kỹ thuật nhằm khai thác Dự án có hiệu quả hơn. 
 
fdgh
Một số hạng mục đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng cách đây không lâu
Để có thể thực hiện được việc này, Bộ Quốc phòng cùng với một số đơn vị liên quan (Bộ Xây dựng; Bộ Giao thông Vận tải; UBND TP Hà Nội) đã đề nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư các hạng mục nêu trên và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ tại Dự án Sân golf và Dịch vụ Long Biên bằng văn bản số 489/TTg-NN. 
 
Ngày 18/7/2012, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 3244/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500; Quyết định 3245/QĐ-UBND quy định quản lý xây dựng theo Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 và Quyết định 4564/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án theo quy định.  Bên cạnh đó, Dự án đầu tư Sân golf và Dịch vụ Long Biên đã được tổng hợp trong biểu danh mục công trình dự án trong kỳ quy hoạch quận Long Biên kèm theo báo cáo thuyết minh tổng hợp quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và được Hội đồng nhân dân quận Long Biên thông qua. Ngày 04/06/2014, UBND Thành phố Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001712 cho Dự án Sân golf và Dịch vụ Long Biên.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không việc chủ đầu tư phớt lờ quy hoạch, cố ý xây dựng các hạng mục công trình vi phạm vào khu đất tĩnh không của sân bay Gia Lâm. Đại diện chủ đầu tư cho biết, trong quá trình triển khai, do đặc thù của Dự án có một phần diện tích đất (khoảng 77 ha) do Bộ Quốc phòng quản lý cho nên Long Biên Golf đã xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 đối với phần diện tích này cho phù hợp với điều kiện thực tế.
 
Ngày 17/11/2014, Bộ Quốc phòng có công văn số 9772/BQP-TM thống nhất điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Theo đó, đơn vị chủ đầu tư được phép tiến hành xây dựng các hạng mục công trình theo đúng phê duyệt của Bộ Quốc phòng nhưng phải tiếp tục hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Chính vì vậy, việc dư luận cho rằng chủ đầu tư phớt lờ quy hoạch là không đúng tinh thần nằm trong quyết định điều chỉnh quy hoạch đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt.
 
Cho tới thời điểm này, Dự án đã đi được 3/4 chặng đường với việc đưa vào khai thác Sân golf 18 lỗ (trong tổng số 24 lỗ) cùng các công trình phụ trợ. Chúng tôi khẳng định đã và đang làm đúng theo các quy định của pháp luật nhằm đưa Dự án về đích trong thời gian sớm nhất.
 
Mạnh Hưng