Mới đưa vào sử dụng, quốc lộ 19C đã xuống cấp

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 09/06/2015

(TN&MT) - Sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, hiện nhiều đoạn đường trên trục giao thông phía Tây Phú Yên (nay là quốc lộ 19C) đang có dấu hiệu xuống cấp và hư hỏng...

         

(TN&MT) - Sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, hiện nhiều đoạn đường trên trục giao thông phía Tây Phú Yên (nay là quốc lộ 19C) đang có dấu hiệu xuống cấp và hư hỏng nặng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.      

Nhiều đoạn trên quốc lộ 19C qua thôn Phú Hội, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân bị xuống cấp nghiêm trọng
Nhiều đoạn trên quốc lộ 19C qua thôn Phú Hội, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân bị xuống cấp nghiêm trọng

  

Khánh thành vào cuối tháng 8/2012, quốc lộ 19C dài hơn 115km qua các huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh (Phú Yên), nối liền hai tỉnh Bình Định, Đắk Lắk. Đường được thảm bê tông nhựa, nhiều đoạn được bê tông xi măng cốt thép với tổng mức đầu tư hơn 609 tỉ đồng  từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, trái phiếu chính phủ và dự án ADB5. Đến tháng 9/2014 tuyến đường này trở thành quốc lộ 19C theo quyết định của Bộ GT-VT. Đây là con đường vô cùng quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân và thông thương với các tỉnh lân cận, đáp ứng nguyện vọng và là niềm tự hào của nhân dân các huyện miền núi. Kết nối với tuyến đường ven biển thông qua các đường ngang như quốc lộ 25, quốc lộ 29, ĐT643, ĐT644…, quốc lộ 19C  còn góp phần hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông của Phú Yên.         

Tuy nhiên, chỉ sau gần 3 năm khánh thành đưa vào sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến đã bị xuống cấp nghiêm trọng hoặc hư hỏng hoàn toàn. Hiện đoạn đường từ thị trấn La Hai đến xã thôn Phú Hội, xã Xuân Phước, huyện Đông Xuân (dài hơn 10km), nhiều nơi mặt đường có hiện tượng dợn sóng, ổ gà, sụt lún nặng, đùn nhựa cao hơn 30cm, dài gần 10m, xe cộ qua lại khó khăn và nguy hiểm. Trong khi đó, nhiều đoạn từ thôn Suối Mây, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) đến thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) bị bong tróc toàn bộ mặt đường dài hơn 10m, đơn vị chức năng đổ đá dăm nhưng không xâp nhập nhựa gây ra hầm hố, chài trượt, uy hiếp các phương tiện đi lại. Nhiều điểm đấu nối giữa đường bê tông nhựa với bê tông xi măng đã bị nứt gãy nganh, dọc hoặc bong tróc thành ổ gà, ổ voi lớn, sâu vô cùng nguy hiểm. Tại các khu vực trên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, nhất là đoạn qua đèo Dốc Đứng dài khoảng 7km.        

Theo nhiều người dân, đèo Dốc Đứng quanh co, đường lên, xuống dốc liên tục. Từ cuối năm 2014 đến nay đã có ít nhất 2 vụ xe ô tô tải bị mất phanh hoặc gặp sự cố khác dẫn đến tai nạn. Vì vậy, cần thiết phải xây dựng các đường lánh nạn tại những góc cua “tử thần” có độ dốc lớn. “Đèo dốc đứng trên quốc lộ 19C quá nguy hiểm. Trên quốc lộ 19C, nhiều đoạn giao nhau với đường liên thôn đông dân cư, bị khuất tầm nhìn, nhưng không có biển cảnh báo an toàn giao thông; trong đó có đoạn qua thôn Phú Hội, xã Xuân Phước”, ông Nguyễn Văn Thanh, một người dân xã Xuân Phước bức xúc. Ngoài ra, nhiều đoạn trên toàn tuyến chưa được gia cố lề vững chắc, chưa có rãnh thoát nước, hệ thống cọc tiêu, biển báo, tường hộ lan bị hư hỏng; riêng đoạn tránh thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân dài 3,5km, kinh phí đầu tư 83,8 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2013, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.      

Trục giao thông phía Tây có thời gian thi công hơn 6 năm, chậm trễ nhất từ trước đến nay ở tỉnh Phú Yên, liên tục bị người dân phản ánh do thi công ì ạch, thiếu trách nhiệm. Đây cũng là tuyến đường được lãnh đạo tỉnh Phú Yên đặc biệt quan tâm, thường xuyên kiểm tra thực tế, chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn trong thi công. Đến ngày thông tuyến, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các huyện miền núi vô cùng phấn khởi và càng tự hào hơn khi Bộ GT-VT quyết định nâng cấp thành quốc lộ 19C. Tuy nhiên, chỉ sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, còn đường này đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập khiến nhiều người dân lo ngại đặt câu hỏi, liệu có phải do “áp lực” đẩy nhanh tiến độ, nhiều nhà thầu kém năng lực thi công cẩu thả, dẫn đến chất lượng công trình không đạt tiêu chuẩn theo thiết kế (?).

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết, quốc lộ 19C thi công kéo dài, nhiều đoạn được đưa vào sử dụng từ năm 2005, nên đến nay bong tróc, hư hỏng nặng. Một nguyên nhân khác dẫn đến nhiều đoạn trên tuyến đường này xuống cấp nhanh là do lượng ô tô tải trọng lớn, quá tải thường xuyên lưu thông qua lại, nhất là vào vụ mùa thu hoạch sắn, mía ở các huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, Sơn Hòa... Trong khi đó, lực lượng chức năng của tỉnh vẫn chưa có biện pháp xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường này. Ông Trí cho biết thêm, năm 2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có quyết định ủy thác cho Sở GTVT Phú Yên quản lý, khai thác quốc lộ 19C đoạn qua Phú Yên. Vì vậy, đơn vị đang tăng cường kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực trạng hư hỏng trên quốc lộ 19C để báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xin vốn bảo trì đường bộ, sớm sửa chữa quốc lộ 19C. Đồng thời yêu cầu lực lượng chức năng xử lý nghiêm các phương tiện quá tải lưu thông trên tuyến đường này”.

Bài & ảnh: Phương Nam