Cần làm rõ trách nhiệm của Bệnh viện huyện Gio Linh

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 06/03/2015

(TN&MT) - Anh Thế chồng sản phụ tử vong cho biết, gia đình chưa nhận được sự thông báo chính thức nào từ phía nhà chức trách.
(TN&MT) - Sáng mùng 3 Tết Nguyên đán, gia đình bà Lê Thị Nở (mẹ chồng sản phụ Lê Thị Ngọc Hà, làng An Hướng, xã Gio An (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đang thấp thỏm chờ tin mừng từ các y bác sĩ và thông báo từ trong phòng sinh của Bệnh viện huyện Gio Linh. Đợi mãi nhưng không thấy, bà Nở cùng chồng sản phụ mới xông vào phòng sinh. Trông thấy con dâu cùng cháu nội đã tử vong, bà Nở ngất lịm.
 
Tang tóc trong ngày mùng 3 Tết
 
Ngày 23/02 (mùng 4 Tết), gia đình ông Nguyễn Văn Thí (55 tuổi), làng An Hướng, xã Gio An (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) u buồn trong màu khăn xô và tiếng trống đưa ma tiễn đưa con dâu Nguyễn Thị Ngọc Hà (22 tuổi) cùng cháu nội mới sinh, chưa kịp đặt tên. Cả hai bên nội ngoại đều tề tựu đầy đủ, người làng cũng tìm đến chia sẻ. Không khí tang tóc bao trùm cả làng trong ngày Tết.
 
Bà Bùi Thị Nở, là mẹ chồng của sản phụ giọng đã khản đặc vì khóc con, khóc cháu nhớ lại, khoảng 8 giờ tối ngày 20/02 chị Hà có dấu hiệu đau bụng sinh và được gia đình chuyển vào Bệnh viện đa khoa huyện Gio Linh. Lúc này sản phụ được một nhân viên y tế tên là Hòa chăm sóc.
 
Anh Nguyễn Xuân Thế, chồng sản phụ không thể nào giấu được những giọt nước mắt
Anh Nguyễn Xuân Thế, chồng sản phụ không thể nào giấu được những giọt nước mắt đau buồn
 
Đến 7 giờ sáng ngày hôm sau (21/02), một nhân viên y tế tên là Vinh đến thay phiên trực. Theo trình bày của bà Nở, lúc này cô Vinh được thông báo là sản phụ đã mở cửa mình được 4 phân. Cho đến khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, sau khi cô Vinh đi giao ban về có thông báo lại gia đình rằng sản phụ Hà chưa sinh và vào phòng trực để nghỉ.
 
Đến khoảng 10 giờ 20 phút, chị Hà được đưa lên bàn để sinh. Bà Nở cho biết: "Trong khoảng thời gian từ 10 giờ 30 cho đến 12 giờ tôi thấy con dâu được cô Vinh tiêm khoảng 4 - 5 mũi giục sinh, các nhân viên y tế trong ca trực sáng hôm đó cũng tập trung lại để hỗ trợ. Chúng tôi bị đuổi ra khỏi phòng sinh".
 
Vì quá lo lắng khi biết sản phụ Hà yếu sức, tim thai yếu gia đình đã yêu cầu được chuyển viện nhưng không được đồng ý. Đến khoảng 12 giờ 30 phút, bà Nở vào phòng sinh và bị các nhân viên y tế đuổi ra.
 
Bà Lê Thị Nở (mẹ chồng) và chồng sản phụ
Bà Lê Thị Nở (mẹ chồng) và chồng sản phụ
Sau khoảng 1 tiếng đồng hồ, trong lúc ngồi đợi ở ngoài chúng tôi thấy một chiếc xe cấp cứu chạy đến, nhưng không thấy các nhân viên y tế đưa Hà ra ngoài. "Tôi đã hỏi người lái xe sao không thấy đưa con dâu tôi chuyển viện. Lái xe này trả lời là, con dâu chị chết rồi, có đâu nữa mà chuyển viện", bà Nở nghẹn giọng nói.
 
Sau đó, anh Nguyễn Xuân Thế (26 tuổi), chồng sản phụ cùng bà Nở đã xô cửa vào phòng sinh và phát hiện vợ và con gái sơ sinh đã tử vong. Trong phòng lúc đó đã có dấu hiệu được dọn dẹp và chỉ có mặt một nữ nhân viên y tế.
 
Sáng mùng 4 Tết, ngôi nhà nhỏ yên bình của gia đình ông Thí có rất nhiều người. Ngay gian giữa căn nhà, hai bát hương, một lớn - một nhỏ cùng một di ảnh của người sản phụ xấu số; phía trong là 2 chiếc quan tài nằm cạnh nhau phủ vải. Những người làng đến thăm cúi mặt, thắp vội nén hương để quyệt dòng nước mắt. Trong nỗi đau mất đi người thân của 2 gia đình nhiều người đặt câu hỏi hoài nghi về trách nhiệm của Bệnh viện huyện Gio Linh.
 
Tắc trách từ phía bệnh viện?
 
Cả gia đình ông Nguyễn Văn Thí (ông nội) và gia đình ông Nguyễn Lương Tường (ông ngoại) đều cho rằng, cái chết của người trong gia đình đều có một phần trách nhiệm từ đội ngũ y, bác sĩ trực tại bệnh viện ngày 21/02 (mùng 3 tháng Giêng). "Lúc cháu được đưa vào phòng sinh tôi cũng có mặt. Khi biết ca đẻ có chuyển biến xấu, gia đình đã có ý kiến là hãy ưu tiên cứu người mẹ nhưng nữ nhân viên y tế tên Vinh cho rằng còn đẻ được"- ông Tường bức xúc.
 
Một điều bức xúc khác nữa của gia đình là trong lúc nhân viên y tế tên Vinh đang đỡ đẻ (lúc này bà Nở mẹ chồng sản phụ có mặt trong phòng sinh). "Thấy ca đẻ khó, cô Vinh đã kêu nhiều y bác sĩ có mặt tại ca trực hôm đó đến trợ giúp, tôi có thấy 2 người cùng dùng tay đẩy vào bụng con dâu tôi", bà Nở cho biết thông tin như vậy.
 
Cho đến khi cả hai gia đình nghe được hung tin từ… anh lái xe cấp cứu thì mới tá hỏa phá cửa vào phòng sinh. "Lúc này, phòng sinh đã có dấu hiệu được dọn dẹp; các y bác sĩ trước đó có mặt tại đây đều chạy mất cả. Trong phòng lúc này chỉ có một nữ nhân viên y tế ngồi ở góc phòng" - anh Thế nhớ lại.
 
Ông Nguyễn Lương Tường, cha ruột sản phụ (ngồi bên trái) và ông Nguyễn Văn Thí (bố chồng) cho rằng Bệnh viện có trách nhiệm trong cái chết của sản phụ Hà
Ông Nguyễn Lương Tường, cha ruột sản phụ (ngồi bên trái) và ông Nguyễn Văn Thí (bố chồng) cho rằng Bệnh viện có trách nhiệm trong cái chết của sản phụ Hà
"Trong lúc đưa thi thể con và cháu tôi lên xe để đưa về nhà làm lễ mai táng, chúng tôi không thấy bóng dạng một nhân viên y tế nào ra cùng hỗ trợ", ông Thí cho biết.
 
Trao đổi với phóng viên vào ngày 22/02, ông Trần Văn Thành - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị thông tin: Khi nhập viện, khám ban đầu sản phụ bình thường. Nhưng vấn đề sinh đẻ có thể có những cái đột ngột, khó lường trước. "Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng giám định pháp y để có kết luận cuối cùng. Sở chỉ đạo bệnh viện đi thăm gia đình nạn nhân" - ông Thành cho hay.
 
Đến 9 giờ sáng ngày 23/02, đại diện Bệnh viện Đa khoa huyện Gio Linh mới đến thắp hương, thăm hỏi gia đình nhưng không có một sự giải thích thỏa đáng nào.
 
Bệnh viện huyện Gio Linh, nơi xảy ra vụ việc
Bệnh viện huyện Gio Linh, nơi xảy ra vụ việc đau lòng
Đến ngày 03/03, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị thông tin, sau cuộc họp của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã đi đến kết luận về nguyên nhân tử vong của sản phụ Hà là: "choáng không hồi phục do tắc mạch ối; nguyên nhân tử vong con - suy thai trên bệnh lý tắc mạch ối của mẹ”.
 
Được biết, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị trước đó đã phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành giám định 4 mẫu vi thể của sản phụ và căn cứ vào diễn biến lâm sàng ca sinh và kết quả giám định pháp y để đưa ra kết luận. Theo ông Thành thì, trong ca sinh này, sản phụ có diễn biến lâm sàng bệnh tiến triển nhanh, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Đại thể cho thấy cổ tử cung không có vết rách, co hồi tốt. Vi thể cho thấy có vật thể lạ ở trong lòng mạch máu phổi của sản phụ. Trong khi đó, phía Công an huyện Gio Linh vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ việc này.
 
Trao đổi với phóng viên ngày 06/03, anh Thế chồng sản phụ cho biết, gia đình chưa nhận được sự thông báo nào từ phía nhà chức trách. "Vợ tôi trước đó sức khỏe bình thường. Tôi đã đưa vợ đi khám nhiều lần trước khi sinh và các kết luận đều ổn, giấy tờ bây giờ gia đình vẫn giữ. Chúng tôi đang nóng lòng đợi kết luận…" - anh Thế nói.
 
Bài và ảnh:Hải Tân