Dân khổ vì trại lợn của Cty Giống cây trồng và vật nuôi Thừa Thiên Huế gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 29/01/2015

(TN&MT) - Cuộc sống của người dân thôn Hải Cát 1 bị xáo trộn bởi mùi hôi thối từ phân lợn do trang trại chăn nuôi Hương Thọ xả chất thải thẳng ra môi trường.
   
(TN&MT) - Những năm qua, hơn 70 hộ dân sống tại thôn Hải Cát 1, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế khốn khổ sống chung với mùi hôi thối bốc ra từ trang trại nuôi lợn của Công ty giống cây trồng và vật nuôi Thừa Thiên Huế. Không những sống chung với mùi hôi bốc ra từ trang trại, người dân thôn Hải Cát 1 càng khó khăn hơn, khi sản xuất nông sản ngày càng giảm do chất thải phân lợn từ trang trại thải thẳng ra đồng ruộng, làm lúa tốt, sâu bệnh ngày một tăng, năng suất giảm.
   
 Đằng sau bảng hiệu của công ty là những hố phân lộ thiên và sự vô tư xả thải thẳng ra môi trường, khiến người dân bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân
   
Môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng
   
  Cuộc sống của người dân thôn Hải Cát 1 bị xáo trộn bởi mùi hôi thối từ phân lợn do trang trại chăn nuôi Hương Thọ xả chất thải thẳng ra môi trường. Trước đây trang trại theo mô hình nuôi gà, năm 2008 từ khi Công ty giống cây trồng và vật nuôi Thừa Thiên Huế chuyển sang mô hình nuôi lợn tập trung, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng cũng bắt đầu từ đó.
   
  Hơn 500 con lợn được nuôi tại trang trại, mỗi ngày số lượng chất thải chưa được xử lý cùng quá trình vệ sinh chuồng trại đều được xả thẳng ra môi trường khi chưa qua xử lý, quá trình xả thải diễn ra một cách trắng trợn, vô tư, gây ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường và đời sống người dân nơi đây.
   
  Ông Trần Bá Hiền, người dân xóm Xoài (thôn Hải Cát 1, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết: Mùa mưa thì ít hôi, nhưng khi vào mùa nắng mùi hôi thối không chịu nổi, cảm thấy khó chịu, gia đình phải đóng cửa cả ngày cho bớt hôi. Những ngày nắng gắt mùi hôi được gió thổi vào hôi kinh khủng, mọi người ra chợ mua hàng hóa, thức ăn cũng bàn tán về mùi hôi thối từ trang trại nuôi lợn. Đặc biệt là những lúc đang ăn cơm, tôi phải bỏ bữa do mùi hôi thối theo gió thổi vào nhà. Phân lợn thải ra đồng ruộng Tam Vinh làm lúa đang tốt bị bệnh đạo ôn, năng suất giảm, treo vằn hết lúa.
   
  Nằm sát trang trại nuôi lợn của Công ty giống cây trồng và vật nuôi Thừa Thiên Huế, một số hồ nuôi của người dân bị bỏ hoang, không thể thả cá được do chất thải từ trang trại đã làm ấu đen nguồn nước trong hồ cá.
   
  Việc Công ty giống cây trồng và vật nuôi vô tư xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Không những vậy, quá trình xả phân lợn ra môi trường làm ảnh hưởng xấu đến năng suất trồng lúa, nhiều hộ dân có ruộng nhưng phải bỏ hoang do chất thải trực tiếp từ trang trại lợn làm lúa tốt dẫn đến sâu bệnh. Người dân khổ nay còn khổ hơn.
   
Hố phân lộ thiên nằm sát trang trại
    
   
Chính quyền cần xử lý mạnh tay
   
  Trong các cuộc họp tiếp xúc lấy ý kiến từ cử tri, tình trạng ô nhiễm môi trường do trang trại nuôi lợn gây ra luôn được các cử tri cho ý kiến, vấn đề ô nhiễm khiến hơn 70 hộ dân thôn Hải Cát 1 vô cùng bức xúc. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất và cuộc sống của người dân vẫn chưa khắc phục dứt điểm.
   
  Trao đổi với PV, ông Hồ Chí Thịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thọ cho biết: Trước đây, Công ty giống cây trồng và vật nuôi Thừa Thiên Huế, với mô hình nuôi gà, năm 2008 công ty chuyển sang mô hình nuôi lợn thịt, trang trại được xây dựng theo thiết kế công suất nuôi được 700 con lợn, bình thường duy trì từ 300 – 400 con. Quá trình nuôi lợn, chất thải được Công ty xả thẳng ra ngoài, người dân thôn Hải Cát 1 đã phản ánh lên chính quyền xã. Chính quyền xã đã có những buổi làm việc trực tiếp với công ty, bên cạnh đó chính quyền địa phương còn báo cáo đề xuất ý kiến lên cấp trên để giải quyết tình trạng ô nhiễm do trang trại nuôi lợn gây ra. Vừa qua, chính quyền xã đã hai lần lập biên bản và xử lý hành chính, đề nghị lãnh đạo công ty cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm nói trên.
   
  Ông Thịnh còn cho biết thêm: Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ngày 16/1 đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thừa Thiên Huế, Phòng TN&MT thị xã Hương Trà cùng chính quyền xã và người dân tại địa phương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty giống cây trồng và vật nuôi Thừa Thiên Huế. Thông qua quyết định của UBND tỉnh về việc giải quyết các khiếu nại và đề nghị của người dân địa phương về vấn đề  liên quan việc Công ty giống cây trồng và vật nuôi gây ô nhiễm môi trường tại thôn Hải Cát 1. Theo đó, đại diện Thanh tra Sở TN&MT và Chi cục Bảo vệ môi trường yêu cầu phía lãnh đạo công ty sớm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường.
   
Trang trại lợn ở Hương Thọ
    
   
  Về phía công ty, đã đưa ra những giải pháp khắc phục ô nhiễm, kiểm tra toàn bộ hệ thống Bioga, gia cố hệ thống nước mưa, gia cố các bao tải cát nhằm tránh nước thải tràn ra môi trường. Tuy nhiên, do số lượng lợn nuôi tại trang trại quá nhiều, hệ thống xử lý chất thải còn đơn sơ nên đó chỉ là những giải pháp tạm thời, ngày một ngày hai không mang lại hiệu quả.
   
  Trang trại nuôi lợn của Công ty giống cây trồng và vật nuôi Thừa Thiên Huế đã được chứng nhận quy trình sản xuất tốt (VietGAP), được Trung tâm quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản vùng 2 chứng nhận. Thế nhưng, đằng sau bảng hiệu của công ty là những hố phân lộ thiên và sự vô tư xả thải thẳng ra môi trường, khiến người dân bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng do trang trại lợn gây ra, đề nghị các cơ quan, ban ngành liên quan nhanh chóng đưa ra những giải pháp hữu hiệu chấm dứt tình trạng ô nhiễm, trả lại sự bình yên cho người dân ở nơi đây.
   
Bài & ảnh:  Viết Toàn