TP Vinh (Nghệ An): Cần xử lý Nhà máy bê tông Vinh Thành xả thải gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 29/01/2015

(TN&MT) - Trong thời gian qua, nhiều người dân ở xã Nghi Liên vô cùng bất bình trước việc Nhà máy sản xuất bê tông Vinh Thành xả nước thải độc hại chưa qua xử...
   
(TN&MT) - Trong thời gian qua, nhiều người dân ở xã Nghi Liên vô cùng bất bình trước việc Nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm Vinh Thành vô tư xả nước thải độc hại chưa qua xử lý ra môi trường.
   
  Nhà máy sản xuất bê tông Vinh Thành (đóng trên địa bàn xã Nghi Liên – TP Vinh) đi vào hoạt động khoảng từ 2 năm nay trên địa bàn xã Nghi Liên. Tuy nhiên, kể từ khi đi vào hoạt động đơn vị này luôn vô tư xả thải ra môi trường bên ngoài khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.
   
  Qua phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại khu vực xã Nghi Liên để tìm hiểu thực tế vấn đề này. Theo ghi nhận của PV, Nhà máy bê tông Vinh Thành có diện tích rộng khoảng vài héc ta, nằm sát đường sắt Bắc – Nam cũng như QL 1A. Nhà máy này có một dàn hệ thống sản xuất bê tông thương phẩm khá lớn và hiện đại được lắp đặt cách đường QL 1A chỉ khoảng vài chục mét. Trong khuôn viên nhà máy là rất nhiều xe ô tô tải cùng nhiều xe chuyên dụng tấp nập vào ra để chở nguyên liệu cũng như hàng hóa đi tiêu thụ.
   
Xe buồn của Nhà máy bê tông Vinh Thành vô tư xả thải gây ô nhiễm
   
  Theo quan sát của chúng tôi, Nhà máy bê tông Vinh Thành không có hệ thống xử lý nước thải cũng như khu vực đổ bê tông thải và phụ gia. Thay vào đó, đơn vị này tiến hành xây dựng một con mương dài khoảng vài chục mét nối từ khu vực sản xuất của đơn vị này nối thẳng với khu đất trống ngay sát đường sắt Bắc – Nam. Lượng nước thải lớn vì thế cứ thế chảy vô tư ra khu vực đất trống xung quanh này khiến cho nguồn nước thải chảy lênh láng khắp nơi và đọng lại thành một khu nước đọng lớn, có màu đục sữa và nổi váng toàn bụi bặm, xi măng và phụ gia.
   
  Chưa hết, vào chiều ngày 26/01, khi PV có mặt tại khu vực sản xuất của đơn vị này thì bắt gặp hai xe bồn chuyên dụng đang vô tư đổ nước thải ra con mương này. Theo ước lượng của PV thì lượng nước thải của mỗi xe bồn như vậy thải ra cũng đến khoảng vài mét khối, mỗi ngày có hàng vài chục lượt xe bồn xả thải như vừa nêu thì lượng nước thải trực tiếp đổ ra ngoài môi trường là vô cùng lớn. Cũng cần phải nói thêm rằng, trước sự có mặt của PV để ghi hình thì lái xe vẫn cứ vô tư đổ thải cho đến khi hết bồn thải, mặt khác còn nhiều lượt xe nữa cũng đang chuân bị chờ đến lượt xả thải.
   
Con mương xả thải ra ngay sát đường sắt Bắc - Nam
   
  Do lượng nước thải lớn được Nhà máy bê tông Vinh Thành vô tư đổ thải ra môi trường xung quanh nên cả một khu vực đất trống sát đường sắt Bắc – Nam và QL 1A trở nên ô nhiễm nghiêm trọng, nước thải cũng như cặn bã bê tông, xi măng và phụ gia lớn, tích tụ lâu ngày nên nhiều nơi đã vón thành cục, cỏ cây cũng bị chết cháy do bị “ngộ độc”.
   
  Phản ánh về tình trạng xả thải gây ô nhiễm của Nhà máy bê tông Vinh Thành, ông Nguyễn Văn Năm, người dân xóm 5, xã Nghi Liên, bức xúc: “Kể từ khi Nhà máy bê tông Vinh Thành đi vào hoạt động thì đơn vị này luôn vô tư tiến hành xả nước thải chưa qua xử lý ra con mương và vùng đất trống trước đây người dân canh tác rau và hoa màu ngay cạnh đường sắt Bắc – Nam. Tuy người dân chúng tôi đã có nhiều lần phản ánh với Nhà máy cũng như chính quyền địa phương nhưng đã hai năm nay không hề thấy họ khắc phục”.
   
Nước thải chảy lênh láng ra khu đất và con mương gần khu canh tác hoa màu của người dân
   
  Theo tìm hiểu của PV, trước việc xả thải gây ô nhiễm của Nhà máy bê tông Vinh Thành thì Phòng cảnh sát PCTP về môi trường (PC49 – Công an tỉnh Nghệ An) đã tiến hành kiểm tra, xử phạt đơn vị này với số tiền hơn 80 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu đơn vị này phải nhanh chóng có biện pháp xây dựng hố lắng lọc, xử lý để không gây ô nhiễm. Tuy nhiên, bất chấp cơ quan chức năng xử phạt thì đơn vị nói trên vẫn cố tình phớt lờ và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
   
Không chú trọng đầu tư hệ thống xử lý nước thải là nguyên nhân gây ô nhiễm của Nhà máy bê tông Vinh Thành
   
  Dù chúng tôi đã cố gắng liên hệ khá nhiều lần với lãnh đạo Nhà máy bê tông Vinh Thành nhưng không có hồi âm.
   
  Trước việc xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy bê tông Vinh Thành, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An nhanh chóng vào cuộc kiểm tra để xử lý thật mạnh tay đơn vị vi phạm, trả lại môi trường trong lành cho người dân sống và sản xuất xung quanh Nhà máy sản xuất bê tông này.
   
Bài & ảnh: Thanh Tâm