Đắk Lắk: Huyện “tự ý” di dời hài cốt của người dân?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 28/11/2014

(TN&MT) - Trong lúc tiến hành GPMB, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Buôn Hồ đã “tự ý” thuê người đào xới, di dời 5 phần mộ mà không hề thông báo cho thân...
   
(TN&MT) - Trong lúc tiến hành giải phóng mặt bằng, Trung tâm phát triển Quỹ đất thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) đã “tự ý” thuê người đào xới, di dời 5 phần mộ mà không hề thông báo cho thân nhân của gia đình.
   
Người thân gia đình ông Y Van ngồi thất thần bên phần mộ bị người lạ tự ý đào xới, di dời.
   
  Gai đình ông Y Van A Đrơng (SN 1955, ở tổ dân phố 1, thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng) có 5 người thân mất và hiện đang chôn cất tại khu vực nghĩa trang Đạt Hiếu (nay thuộc Chí An, phường An Bình, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk). Cách đây vài năm, gia đình ông đã xây dựng kiên cố các phần mộ và khuôn viên bao quanh 5 ngôi mộ này.
   
  Thế nhưng, vào ngày 25/11, có 3 người lạ đã “tự ý” đến đào xới các phần mộ mà không thông báo cho gia đình ông Y Van. Ông Nguyễn Văn Đến (ở tổ dân phố 1, phường An Bình, thị xã Buôn Hồ), cho biết: “Khu mộ địa của gia đình ông Y Van đã có từ trước khi gia đình tôi đến ở và hiện nằm liền sau nhà tôi. Mặc dù người thân trong gia đình ở xa (chủ yếu sinh sống ở xã Ea Hồ, huyện Krông Năng) nhưng hàng năm, cứ mỗi dịp Lễ Tết, gia đình ông Y Van đều đưa con cháu đến nhang khói, dọn cỏ và làm vệ sinh xung quanh mộ. Trưa 25/11, vợ chồng tôi phát hiện có 3 người đang đào các mộ này nên đã gọi điện báo cho gia đình ông Van”.
   
  Ông Y Van cho biết: “Khi tôi và các anh em trong nhà đến, các mồ mả đã bị xới tung, hài cốt người thân đã ở trong 5 chiếc tiểu được xếp ở gần đó. Cả 3 người bốc mộ đều nói rằng được Trung tâm phát triển Quỹ đất thuê làm. Chúng tôi bức xúc vì không hề nhận được thông báo gì nên đã kéo nhau lên Trung tâm phát triển quỹ đất”.
   
   
  Theo ông Hà Ngọc Cẩn - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Buôn Hồ, khu vực nghĩa địa Đạt Hiếu nằm trong khu vực “Quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu trung tâm thương mại dịch vụ, ở, kết hợp với chỉnh trang khu dân cư đô thị” đã được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt theo Quyết định số 3027/QĐ-UBND ngày 19/12/2014. Khi có chủ trương quy hoạch, các hộ dân đã chủ động di dời các phần mộ nên khu nghĩa địa hiện chỉ còn 102 phần mộ trong chưa có người thân đến nhận. Trung tâm Quỹ đất đã có thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng cấp huyện và tỉnh. “Ngày 25/11, trung tâm bắt đầu thuê người bốc các mộ còn lại để bàn giao mặt bằng và xảy ra sự việc trên. Chúng tôi “không biết” người thân của các phần mộ đó chứ không phải là cố tình không thông báo cho họ. Ngày 26/11, gia đình ông Y Van đã đến Trung tâm làm việc và đồng ý với phương án tự di dời các phần mộ. Qua làm việc, Trung tâm đã tiến hành đền bù theo quy định của pháp luật hiện hành”.
   
  Sau buổi làm việc với Trung tâm phát triển quỹ đất, ông Y Van buồn rầu nói: “Họ nói rằng các mộ của gia đình nằm trong diện quy hoạch, họ đã thông báo nhưng không có người đến nhận nên tiến hành di dời. Đáng ra, theo phong tục của người Ê - Đê chúng tôi, khi di dời các phần mộ của người thân phải thực hiện các thủ tục theo phong tục truyền thống. Tuy nhiên, đằng nào sự việc cũng đã xảy ra, xót cảnh người đã khuất nằm lạnh lẽo ngoài trời nên chúng tôi đành chấp nhận phương án đền bù, hỗ trợ của họ”./.
   
Bài & ảnh: Lê Phước