Xe tải hạng nặng cày nát đường, dân lãnh đủ
Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 16/10/2014
(TN&MT) - Mỗi ngày con đường này phải “oằn mình” cho hàng trăm lượt xe tải trọng 15 tấn chở đất đá, vật liệu xây dựng phục các công trình trên địa bàn chạy qua.
(TN&MT) - Xã Vĩnh Thái là địa bàn ngoại thành Nha Trang (Khánh Hòa) hiện có nhiều dự án lớn đang xây dựng, xe tải hạng nặng chở đất đá, vật liệu xây dựng chạy suốt ngày đêm nên các con đường ở địa phương này bị băm nát, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Điều đáng nói hơn, các đơn vị này phải có trách nhiệm duy tu, sửa chữa đường nhằm đảm bảo giao thông nhưng họ đã không thực hiện, khiến chính quyền và người dân địa phương bức xúc.
Bất chấp biển cấm, xe tải 15 tấn liên tục cày xới đường Vĩnh Thái.. |
Mấy ngày mưa vừa qua, trên đường Phong Châu và đường Vĩnh Thái (đều ở xã Vĩnh Thái) tai nạn giao thông liên tục xảy ra, nhất là vào ban đêm. Nguyên chính là do đường xuống cấp trầm trọng bởi xe tải hạng nặng lưu thông tần suất lớn, trong suốt thời gian dài. Sau cơn mưa, vô số ổ voi trên 2 con đường này biến thành những vũng sình lầy, thậm chí như những nước chắn ngang đường khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn và mất an toàn. Vất vả vượt qua ao nước trên đường Phong Châu, ông Nguyễn Tám ở thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái dừng xe bên đường, tỏ ra bức xúc: “Con đường này bị xe tải cày nát lâu rồi. Ngày nắng thì bụi mù trời, ngày mưa thì lầy lội trơn trượt, ổ voi trở thành vô số ao nước như những cái bẫy trên đường”.
Bất chấp biển cấm, xe tải 15 tấn liên tục cày xới đường Vĩnh Thái.. |
Đường Vĩnh Thái có giới hạn tải trọng, xe có tải trọng trên 5 tấn không được lưu thông trên con đường này. Nhưng thời gian qua, mỗi ngày con đường này phải “oằn mình” cho hàng trăm lượt xe tải trọng 15 tấn chở đất đá, vật liệu xây dựng phục các công trình trên địa bàn chạy qua. Một tài xế tên Khánh (đến từ công ty vận tải Khánh Long ở Gia Lai) khi bị CSGT Công an TP. Nha Trang lập biên bản, tạm giữ giấy tờ xe vì điều khiển xe 15 tấn chạy trên đường Vĩnh Thái, đã thản nhiên nói với chúng tôi: “Tôi biết xe tải nặng không được chạy trên đường này và biết có thể chạy theo đường qua trường lái Hồng Bàng. Nhưng vì đường đó xa quá nên tôi chạy liều trên đường này”.
Một số xe vi phạm bị cảnh sát giao thông xử lý |
Ông Võ Thanh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho biết: “Ở địa phương có 2 đường lớn là đường Vĩnh Thái và đường Phong Châu, nhưng đã bị xuống cấp từ lâu do xe tải hạng nặng chạy qua quá nhiều, nhất là đường Vĩnh Thái đoạn trước trụ sở UBND xã. Ngoài đường hư hỏng, cây cầu Dài trên con đường này cũng có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Từ đầu tháng 9 đến nay, chúng tôi đã 2 lần gửi công văn lên UBND TP. Nha Trang đề nghị thành phố yêu cầu các đơn vị sử dụng xe tải nặng để phục vụ xây dựng công trình trên địa bàn phải duy tu, sửa chữa đường để đảm bảo giao thông; nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả gì. Xã thì không có thẩm quyền xử lý. Trong khi đó, CSGT xử lý ban ngày thì xe tải hạng nặng lại chạy nhiều hơn vào ban đêm”.
Cũng trong đêm, 14-10, do tránh “ổ voi” trên đường, 2 chiếc xe máy đã đâm vào nhau khiến một người bị trọng thương |
Cũng theo Tuấn cũng và nhiều người dân hai bên đường Vĩnh Thái, Phong Châu, thời gian qua tai nạn giao thông liên tục xảy ra trên 2 đường này, nhất là vào ban đêm. Đêm 14-10, chỉ trong thời gian ngắm, chúng tôi chứng kiến 2 vụ tai nạn xảy ra trên đường Vĩnh Thái: Lúc 22 giờ, một người đàn ông (thôn Thủy Tú) chạy xe máy chở em trai và con gái 4 tuổi trên đường đi chơi về đến đoạn sình lầy khoảng 20 mét trước UBND xã Vĩnh Thái thì bị ngã khiến cả 3 người nằm lọt thõm giữa vũng bùn. 30 phút sau, tại đội 2 thôn Thái Thông cách đó không xa, 2 xe máy chạy ngược chiều cũng vì đường trơn trượt mà đâm thẳng vào nhau, khiến một thanh niên bị thương rất nặng. Ông Nguyễn Nhán, nhà gần đây cho biết: “Ngày nào tôi cũng phải nhiều lần ra ban đất trên đoạn đường này để người đi đường khỏi bị tai nạn. Nhưng khi xe tải lớn chạy qua là đâu lại vào đấy. Chỗ này ngày nào cũng xảy ra tai nạn, nhưng đây là vụ nặng nhất. Không chỉ vậy, nhiều nhà dân dọc con đường này đã bị nứt do xe tải lớn chạy qua làm mặt đất rung chuyển như động đất”.
Những ngày này, nhiều đoạn trở thành ao nước. |
Năm 2010, UBND tỉnh Khánh Hòa ra Chỉ thị số 05 về tăng cường công tác quản ly, bảo vệ công trình giao thông và hành lang an toàn đường bộ, Theo đó, các hoạt động vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng với khối lượng lớn thì UBND các huyện, thị xã, thành phố phải yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến và phải ký quỹ tại ngân hàng để duy tu, bão dưỡng và khôi phục lại hiện trạng tuyến đường. Tuy nhiên hiện tại mới chỉ một chủ đầu tư dự án trên địa bàn Vĩnh Thái thực hiện ký quỹ này 30 triệu đồng. Ngoài ra, từ tháng 3/2014 đến nay, UBND TP. Nha Trang đã nhiều lần có công văn cho phép một số chủ đầu tư các dự án lớn trên địa bàn Vĩnh Thái được sử dụng đường Phong Châu, đường liên xã Vĩnh Hiệp – Vĩnh Thái để vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng (trong khung giờ từ 7 giờ 30 đến 11 giờ và từ 13 giờ 30 đến 16 giờ 30) và phải duy tu, sửa chữa đường để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Một vụ tai nạn trước UBND xã Vĩnh Thái. |
Trung tá Nguyễn Trọng Thắng – Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang cũng cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường lực lượng, phối hợp với UBND xã Vĩnh Thái xử lý xe quá tải chạy vào đường cấm Phong Châu và đường Vĩnh Thái. Hiện tại đã xử lý được 15 trường hợp. Chúng tôi cũng đã mời các doanh nghiệp liên quan lên cam kết không được sử dụng xe tải lớn chạy vào các đường cấm này; nếu muốn chạy phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền”.
Nạn nhân trong vụ tai nạn này được chuyển đi cấp cứu. |
Tuy nhiên thời gian qua, không những không có chủ đầu tư nào thực hiện việc duy tu, sửa chữa đường mà xe tải hạng nặng phục vụ các dự án của họ vẫn chạy suốt ngày đêm trên những con đường cấm. Đề nghị các cơ quan chức năng ở địa phương siết chặt hơn nữa trong việc xử lý xe quá tải chạy vào những này nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như nguy cơ về tai nạn giao thông trên địa bàn.
Bài & ảnh: Thanh Nam