Phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa): Đất công bỗng biến thành quán bia hơi

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 10/08/2014

(TN&MT) - Mặc dù biết những việc làm trên là sai quy định, nhưng chính quyền địa phương vẫn làm ngơ.
   
(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân sống tại khu phố Nguyễn Sơn (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) phản ánh việc Trưởng phố đã ký hợp đồng thuê đất cho hộ gia đình nhà ông Hồ Xuân Thủy, ở SN 49, đường Lạc Long Quân, phố Nguyễn Sơn, phường Đông Vệ, xây dựng nhà trái phép ngay trên diện tích khu đất của nhà văn hóa phố Nguyễn Sơn trở thành nhà ở và là nơi kinh doanh. Những việc làm “trái khoáy” trên đã gây bức xúc cho các hộ dân sống nơi đây trong thời gian qua.
   
   
  Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2009 phố Nguyễn Sơn, phường Đông Vệ được Sở Xây dựng phê duyệt quy hoạch khu đất để xây dựng nhà văn hóa (đơn nguyên 1) bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân.
   
  Năm 2011, khu phố tiếp tục xin chủ trương triển khai xây dựng (đơn nguyên 2) gồm 1 ngôi nhà 2 tầng với diện tích còn lại là 60 m2, với mục đích “để tạo điều kiện cho nhân dân thuận tiện trong việc sinh hoạt cộng đồng dân cư, nhân dân tiếp tục đóng góp để xây dựng”.
   
  Nhưng trên thực tế toàn bộ nguồn kinh phí để xây dựng (đơn nguyên 2) là tiền của hộ gia đình ông Hồ Xuân Thủy bỏ ra xây dựng ngôi nhà khang trang 2 tầng biến thành “quán nhậu”.
   
  Điều lạ lùng, sau khi hoàn thành công trình nhà 2 tầng (đơn nguyên 2) ông Nguyễn Văn Kim, Trưởng phố Nguyễn Sơn đã ký hợp đồng liên kết với nội dung: “Khai thác địa điểm tại mặt bằng nhà văn hóa phố Nguyễn Sơn, tạo nguồn kinh phí đảm bảo duy trì hoạt động và bảo trì nhà văn hóa” cho hộ gia đình ông Hồ Xuân Thủy để sinh sống và buôn bán. Đơn giá thuê là 500 ngàn đồng/tháng (Tổng giá trị hợp đồng là 300 triệu đồng), như vậy là Trưởng phố ký hợp đồng với gia đình ông Thủy với thời hạn là 50 năm.
   
  Tuy nhiên những việc làm thiếu hiểu biết của cán bộ khu phố Nguyễn Sơn, sự tắc trách của chính quyền địa phương, để cho hộ gia đình nhà ông Thủy xây dựng một ngôi nhà trái phép ngang nhiên trên khu đất của nhà văn hóa, cho thuê trái thẩm quyền mà chính quyền địa phương không hề có biện pháp xử lý khiến người dân bất bình trong nhiều năm qua.
   
  Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Đại Long, phó Chủ tịch UBND phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) cho biết: Việc cán bộ khu phố Nguyễn Sơn cho hộ gia đình ông Thủy xây dựng nhà ở ngay trên đất nhà văn hóa để sinh sống và kinh doanh buôn bán là không đúng với thẩm quyền. Cũng trong thời gian xây dựng nhà văn hóa (đơn nguyên 2), UBND phường cùng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thành phố đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu đình chỉ xây dựng. Do công tác quản lý của phường chưa chặt chẽ nên hộ gia đình ông Thủy vẫn tiếp tục xây dựng để ở và tồn tại đến bây giờ. Vấn đề này biết sai, nên lãnh đạo phường xin nhận trách nhiệm về mình.
   
  Ông Long cho biết thêm, trong thời gian tới để khắc phục những sai phạm, UBND phường đề nghị với UBND TP Thanh Hóa thành lập hội đồng để xác định giá trị tài sản mà hộ gia đình ông Thủy bỏ ra xây dựng (đơn nguyên 2) để đền bù, sau đó tìm mảnh đất tương ứng với số tiền mà ông Thủy đã xây dựng để ông Thủy chuyển đến nơi mới, đồng thời bàn giao lại công trình xây dựng không đúng quy định cho UBND phường quản lý.
   
  Mặc dù biết những việc làm trên là sai quy định, nhưng chính quyền địa phương vẫn làm ngơ. Sự buông lỏng của UBND phường trong công tác quản lý đất đai đã biến đất công thành đất tư.
   
                                                                                Bài & ảnh: Thu Thủy