Đắk Nông: Tạm ngưng thi công thuỷ điện gần “thắng cảnh” thác 5 tầng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 15:28, 29/05/2019

(TN&MT) - Liên quan tới việc xây dựng công trình thủy điện Đắk R’kéh nằm cách khu vực thác 5 tầng khoảng 200m về phía thượng nguồn, thuộc địa phận 02 xã Hưng Bình và Đắk Sin, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) mà Báo điện tử TN&MT đã có bài phản ánh. Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông đã có Văn bản chỉ đạo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông thông báo cho Công ty Cổ phần Thủy điện Đại An, chủ đầu tư tạm ngưng việc thi công, xây dựng công trình để đánh giá lại tác động môi trường.
thac
Thác 5 tầng được người dân địa phương và du khách gần xa thường xuyên tham quan, thưởng ngoạn mỗi dịp lễ tết

Theo đó, thời gian qua, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông nhận được nhiều phản ánh, lo ngại của người dân về việc xây dựng công trình thủy điện Đắk R’kéh khi xây dựng sẽ ảnh hưởng xấu đến thắng cảnh thác 5 tầng, kể cả lưu lượng nước chảy về thác cũng như cảnh quan xung quanh. Do đó, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông cũng yêu cầu đánh giá giá lại tác động môi trường, đánh giá cụ thể hiệu quả kinh tế, hiệu quả đầu tư của dự án và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 30/6/2019.

Sau khi có ý kiến phản ánh của người dân cũng như các cơ quan báo chí, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã có Công văn chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị, bao gồm: Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Liên đoàn Lao động tỉnh và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tồng hợp các hồ sơ liên quan; phân tích, đánh giá và tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông theo yêu cầu của Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông.

Chi sẻ thêm về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông xác nhận, đơn vị đã nhận được Thông báo mời họp để lấy ý kiến, tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông về dự án thủy điện Đắk R’kéh vào ngày 30/5 tới đây. Cũng theo vị lãnh đạo này, quan điểm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là quá trình thẩm định dự án thủy điện cần quan tâm đầy đủ tới những tác động đối với thác nước bên dưới. Từ trước tới nay tại Đắk Nông, chưa có vị trí nào xây dựng thủy điện mà không ảnh hưởng xấu đến thác nước bên dưới, nhất là trong mùa khô.

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã có bài phản ánh về dự án thủy điện Đắk R’kéh dự kiến được triển khai xây dựng trên suối Đắk R’kéh, thuộc địa phận 2 xã Đắk Sin, Hưng Bình, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông. Đây là công trình đã được cấp phép vào năm 2008. Sau nhiều lần gia hạn, đến tháng 10/2015, UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý chuyển đổi chủ đầu tư sang cho Công ty Cổ phần Thủy điện Đại An. Hiện nay, nhà đầu tư mới đang tập kết máy móc, thiết bị và tiến hành các thủ tục để chuẩn bị khởi công công trình.

Qua khảo sát thực tế cũng như trao đổi với người dân và chính quyền địa phương, nếu xây dựng thuỷ điện cách thác 5 tầng 200m về phía thượng nguồn thì chỉ trong một thời gian ngắn, dòng nước chảy xuống thác chắc chắn không còn nhiều. Điều này, không chỉ ảnh hưởng đến sinh kế của người dân sản xuất nông nghiệp ở dưới thượng nguồn mà còn tác động tiêu cực đến công tác bảo tồn cũng như khía cạnh mỹ quan của hệ thống thắng cảnh của địa phương đã tồn tại từ lâu nay.

Thác 5 tầng được người dân địa phương biết đến từ năm 1983. Thác này có tổng chiều dài hơn 1.000m và chiều ngang khoảng 30m. Các lớp đá trên mặt thác được chia làm 5 tầng. Quanh năm, lượng nước dồi dào, trong vắt chảy trải đều khắp mặt đá. Nguồn nước tại đây khá dồi dào và ổn định quanh năm, đảm bảo cung cấp cho việc tưới tiêu của người dân.

Hiện mỗi năm có khoảng 4.000 - 5.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi, thưởng ngoạn tại thác 5 tầng. UBND huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) cũng nhận định thắng cảnh thác 5 tầng sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch trong các năm tới đây và cần được quy hoạch, đầu tư bài bản để vừa bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên, vừa đảm bảo phục vụ nhu cầu của du khách.