Vụ dân đóng cọc tre ngăn chặn “cát tặc” tại Thừa Thiên Huế: Cần giải quyết thấu đáo, hợp lý

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 12:57, 09/05/2019

(TN&MT) - Bức xúc trước tình trạng khai thác cát sỏi, người dân ở Huế đã đóng cọc tre trên sông Bồ để ngăn chặn. Tuy nhiên, nếu việc này chưa được giải quyết thấu đáo sẽ gây hệ lụy, lỡ mưa lớn khiến sông thay đổi dòng chảy, nước chuyển hướng gây xói lở nhiều hơn. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã vào cuộc chỉ đạo sự việc...
Cọc tre được đóng xuống sông Bồ
Cọc tre được đóng xuống sông Bồ

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã vào cuộc chỉ đạo xử lý

Liên quan đến việc “Dân đóng cọc tre trên sông ngăn chặn cát tặc ở Thừa Thiên Huế” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang phản ánh, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tiến hành họp với các địa phương, sở, ngành liên quan.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã chủ trì và đề nghị UBND huyện Phong Điền và UBND thị xã Hương Trà tuyên truyền, vận động người dân không đóng cọc tre, đổ đá làm phên tại khu vực lòng sông Bồ đoạn qua thôn Lại Bằng (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà) và đoạn giáp ranh với xã Phong Sơn (huyện Phong Điền); đồng thời, vận động người dân tự tháo dỡ các cọc tre, đá, phên đã đóng dưới sông sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Yêu cầu UBND hai huyện, thị nói trên phải tiến hành họp dân để kịp thời thông báo, giải thích, tuyên truyền cho người dân trong khu vực được biết để thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

“Sở TN&MT khẩn trương nhanh chóng rà soát các thủ tục để tạm dừng việc khai thác khoáng sản tại khu vực khe Băng thuộc phường Hương Vân và xã Phong Sơn cũng như khu vực bãi bồi Lại Bằng (phường Hương Vân) của Công ty TNHH MTV xây dựng giao thông Tuấn Hải, khẩn trương tiến hành đo đạc, khảo sát, kiểm tra đánh giá hiện trạng các khu vực này theo giấy phép khai thác đã cấp. Trong quá trình thực hiện phải có sự tham gia của chính quyền địa phương. Nếu phát hiện có vi phạm, yêu cầu có biện pháp xử lý theo quy định; đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện, đề xuất xử lý về UBND tỉnh trước ngày 13/5...”- ông Nguyễn Văn Phương lưu ý.

“Trận địa” được dựng nên nhằm chống tình trạng khai thác cát sỏi ngày càng phức tạp
“Trận địa” được dựng nên nhằm chống tình trạng khai thác cát sỏi ngày càng phức tạp

Sở TN&MT Thừa Thiên Huế thông tin, hiện đã có thông báo đến Công ty TNHH MTV xây dựng giao thông Tuấn Hải (Công ty Tuấn Hải) yêu cầu công ty này tạm dừng tất cả các hoạt động liên quan đến khai thác cát sạn tại hai khu vực mỏ nói trên, đồng thời Sở sẽ cử Trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin TN&MT tỉnh đến tiến hành đo đạc, đánh giá lại ĐTM và độ sâu khai thác...

Cần giải quyết thấu đáo

Ghi nhận của PV thì đến hết ngày 8/5, những cọc tre bên phía tổ dân phố Lại Bằng 2 (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà) mà người dân đã đóng xuống vẫn chưa được tháo dỡ. Trong khi cọc tre ở phía bên kia sông thuộc địa phận thôn Sơn Bồ (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) thì người dân vẫn để trên bờ mà không đóng xuống sông nữa.

Vào trưa 8/5, chính quyền xã Phong Sơn đã gặp gỡ người dân thôn Sơn Bồ để thông báo kết luận của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về tình hình tại khu vực bãi bồi Lại Bằng và văn bản của Sở TNMT đề nghị Công ty Tuấn Hải tạm dừng các hoạt động liên quan đến khai thác cát.

Người dân ở xã Phong Sơn cho hay, nếu hàng rào tre được gia cố bằng đá hộc khá chắc chắn bên phía Lại Bằng vẫn tồn tại sẽ khiến sông Bồ thay đổi dòng chảy, nước sông chuyển hướng gây nên xói lở bên phía thôn Sơn Bồ khi mùa mưa bão tới.

Người dân dùng sào tre dài để đo độ sâu nơi doanh nghiệp khai thác cát
Người dân dùng sào tre dài để đo độ sâu nơi doanh nghiệp khai thác cát

Ông Võ Đức Khởi - Bí thư Chi bộ thôn Sơn Bồ chia sẻ, người dân đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri về những bức xúc của bà con về nạn khai thác cát sạn làm sạt lở hai bên bờ sông Bồ, nhưng không được giải quyết rốt ráo. Trước những tâm tư, nguyện vọng của bà con, cũng như không để xảy ra tình trạng đóng cọc tre trên sông Bồ, đề nghị chính quyền các kiểm tra thực địa và xử lý thắc mắc của người dân về việc khai thác cát sạn của Công ty Tuấn Hải...

“Chúng tôi sẽ tiếp tục có ý kiến lên các cấp có thẩm quyền để đề nghị phường Hương Vân nhanh chóng tháo dỡ hàng rào tre, tránh kéo dài dễ phát sinh mâu thuẫn không đáng có của người dân 2 bên sông Bồ”, một người dân nói.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho hay, hiện Sở TN&MT đang đo các tọa độ và kiểm tra độ sâu trong việc khai thác cát sạn tại 2 khu vực mỏ được cấp phép của Công ty Tuấn Hải. Sau khi có kết quả đo đạc thì thị xã sẽ tổ chức họp dân, vận động tháo dỡ những cọc tre đã đóng xuống sông Bồ.

Sạt lở hai bên bờ sông Bồ do khai thác cát sỏi
Sạt lở hai bên bờ sông Bồ do khai thác cát sỏi

Như đã phản ánh, những ngày qua người dân ở tổ dân phố Lại Bằng 2 (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà) đã đóng cọc tre rào kín như “trận địa” trên sông Bồ để ngăn chặn tàu thuyền khai thác cát, sỏi bừa bãi và trái phép rầm rộ.

Ghi nhận của PV, một dãy cọc tre khoảng 50 cọc được người dân đóng từ bờ ra giữa sông Bồ đoạn qua tổ dân phố Lại Bằng 2. Dãy cọc này được chôn theo hướng hình vòng cung, nhô lên khỏi mặt nước chừng hơn 0,5 mét và được gia cố bên dưới bởi đá sạn. Phía bên kia sông, rất nhiều cọc tre cũng đã được người dân thôn Sơn Bồ (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) tập kết để chuẩn bị đóng xuống sông. Tàu thuyền di chuyển lên về đều phải “khổ cực” để luồn lách qua dãy cọc tre...

Người dân địa phương cho hay, việc đóng cọc tre xuất phát từ nạn khai thác cát sạn trái phép cứ tiếp diễn vào ban đêm và đỉnh điểm là việc lồng cá của dân bị phá hoại gần đây. Khoảng 200 người dân tổ dân phố Lại Bằng 2 đã họp lại, thống nhất đóng góp mỗi hộ 100.000 đồng mua tre, đá hộc và thuê phương tiện để đóng cọc xuống sông.

Vụ việc cần được các cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo trước sự giận dữ của người dân
Vụ việc cần được các cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo trước sự giận dữ của người dân

“Vùng sông nước bao đời nay bà con gắn bó mà nay cứ ngỡ như của ai. Đêm đêm, người ta cứ hết lần này đến lượt khác đưa tàu đến hút cát. Bất đắc dĩ, người dân mới đóng cọc, lắp kè đá ngầm rào sông. Biết không xin chính quyền là trái quy định nhưng mục đích sau cùng của bà con là nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng, bảo vệ bờ đê khỏi bị sạt lở...”- bà Trần Thị L. (67 tuổi) thổ lộ.

“Mục sở thị” tuyến đường sông Bồ từ tổ dân phố Lại Bằng 2 đi lên phía mỏ cát Công ty Tuấn Hải, PV thấy rất nhiều đoạn bờ đã bị sạt lở nghiêm trọng, gây uy hiếp môi sinh. Được biết cọc tre sẽ chặn những thuyền chở cát sạn sau khi khai thác ở mỏ cát được cấp phép của Công ty Tuấn Hải và những thuyền khai thác trái phép khu vực gần đó.

Theo người dân, họ không tin doanh nghiệp Tuấn Hải tuân thủ quy định nên đã thử dùng sào tre rất dài để đo xuống lòng sông tại khu vực mỏ thì thấy rằng độ sâu nơi đây đã vượt mức cho phép nhiều lần. “Doanh nghiệp ồ ạt lấy đi bao nhiêu cát có ai giám sát, kiểm tra đâu?”, một người bức xúc.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.