Triệu Sơn (Thanh Hóa): Yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép trên đất cho thuê trái thẩm quyền

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:59, 01/04/2019

(TN&MT) - Liên quan đến việc Hợp tác xã khai thác chế biến đá Đồng Thắng (HTX đá Đồng Thắng) cho ông Đoàn Lưu Bang thuê đất trái thẩm quyền để xây dựng xưởng sản xuất hạt nhựa. UBND huyện Triệu Sơn đã có Công văn chỉ đạo yêu cầu ông Bang tháo dỡ, di dời các hạng mục sai phạm trước ngày 14/04/2019.

Kết quả kiểm tra của UBND huyện Triệu Sơn, cho thấy: Trên khu đất ông Đoàn Lưu Bang thuê lại của HTX đá Đồng Thắng đã xây dựng các hạng mục: Nhà xưởng 1 (280m²); Nhà xưởng 2 (84,5m²); Nhà xưởng 3 (286m²); Nhà ở (32m²); Nhà bảo vệ (12m²); Khu xử lý nước thải (305.6m²); trong xưởng có một dây truyền máy móc và 10 tấn nhựa sơ chế.

Cơ sở sản xuất hạt nhựa nằm trên đất được HTX đá Đồng Thắng thuê làm xưởng sản xuất chế biến đá.
Cơ sở sản xuất hạt nhựa nằm trên đất được HTX đá Đồng Thắng thuê làm xưởng sản xuất chế biến đá

Ngay sau đó, ông Lê Xuân Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn đã có Công văn chỉ đạo yêu ông Bang tháo dỡ các hạng mục sai phạm, cụ thể: Phần diện tích ông Đoàn Lưu Bang sử dụng để lắp đặt dây truyền chế biến hạt nhựa thuộc phạm vi khu vực đất đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cho HTX khai thác chế biến đá Đồng Thắng thuê, để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà xưởng sản xuất, chế biến đá và khu tập kết nguyên liệu, khu chứa chất thải. Việc ông Đoàn Lưu Bang thay đổi công nghệ sản xuất là không phù hợp với Quyết định thuê đất của UBND tỉnh, HTX đá Đồng Thắng là chủ sử dụng đất nhưng không nhắc nhở, ngăn chặn kịp thời các vi phạm trong quá trình sử dụng đất của các xã viên. Trách nhiệm trực tiếp thuộc về ông Đoàn Lưu Bang và HTX đá Đồng Thắng.
 

Máy sản xuất nhựa đã lắp đặt và hoạt động được một thời gian.
Máy sản xuất nhựa đã lắp đặt và hoạt động được một thời gian

Đồng thời UBND huyện Triệu Sơn yêu cầu ông Bang dừng ngay mọi hoạt động trái phép trên đất, tháo dỡ, di dời hệ thống máy móc, nguyên liệu không phù hợp với loại hình sản xuất đượcc cấp phép ra khỏi khu vực. Thực hiện xong trước ngày 14/04/2019.

Trước đó, ngày 25/03/2019, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Triệu Sơn (Thanh Hóa): “Xẻ thịt” hàng nghìn mét vuông xây dựng xưởng sản xuất hạt nhựa trái phép, gây ô nhiễm môi trường”, phản ánh về việc hàng nghìn m² nhà xưởng của hộ ông Đoàn Lưu Bang nằm trong diện tích đất được UBND tỉnh cho HTX đá Đồng Thắng thuê. Không những vi phạm Luật Đất đai, xưởng sản xuất hạt nhựa của hộ ông Đoàn Lưu Bang còn gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 

UBND huyện Triệu Sơn yêu cầu ông Đoàn Lưu Bang tháo dỡ, di dời các hạng mục ra khỏi khu vực trước ngày 14/04/2019.
UBND huyện Triệu Sơn yêu cầu ông Đoàn Lưu Bang tháo dỡ, di dời các hạng mục ra khỏi khu vực trước ngày 14/04/2019

Ông Lê Phú Quốc - Trưởng Phòng TN&MT huyện Triệu Sơn, cho biết: UBND huyện đã có Công văn yêu cầu ông Đoàn Lưu Bang tháo dỡ các hạng mục sai phạm trước ngày 14/04/2019. Giao cho UBND xã Đồng Thắng, HTX khai thác chế biến đá Đồng Thắng giám sát quá trình tháo dỡ.

Như vậy việc HTX đá Đồng Thắng cho hộ ông Đoàn Lưu Bang thuê đất là trái thẩm quyền, sai với quy định của pháp luật. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần xem xét việc thu hồi diện tích đất mà HTX đá Đồng Thắng sử dụng không đúng mục đích đất thuê, tránh việc tái diễn sai phạm.