Đắk Nông: Xử phạt 01 cá nhân khai thác khoáng sản trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:08, 03/04/2019

(TN&MT) - Sau khi Báo điện tử TN&MT có bài phản ánh về tình trạng tập kết trái phép khoáng sản nghi là than bùn trên địa bàn thôn Rừng Lạnh, xã Đắk Hoà, huyện Đắk Song (Đắk Nông). Mới đây, Cơ quan chức năng của huyện huyện Đắk Song đã đi kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính người vi phạm.
2
Lực lượng chức năng của huyện Đắk Song kiểm tra hiện trường vụ khai thác trái phép đất bùn

Chiều 3/4, trao đổi với Phóng viên, ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của cơ quan báo chí và của người dân địa phương về việc khai thác và tập kết trái phép đất bùn xảy ra trên địa bàn xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song; UBND huyện Đắk Song đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Đắk Hoà phối hợp với các cơ quan chức năng xuống hiện trường để kiểm tra thực địa. Tại hiện trường, khu vực khai thác đất bùn nằm dưới sình lầy thuộc đất rẫy của một số hộ dân.

Sau khi kiểm tra và lập biên bản vụ việc, UBND huyện Đắk Song đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với ông Đặng Văn Hiến (SN 1980; trú tại tổ 1, P. Nghĩa Thành, TX. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) với số tiền 7.500.000 đồng vì đã tự ý lấy mẫu khoáng sản là than bùn để khai thác mà chưa được UBND tỉnh Đắk Nông cấp phép. Cụ thể, ông Hiến đã vi phạm quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 29, Nghị định 33/2017/NĐ-CP ngày 03/4/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nước và khoáng sản.

Cũng theo ông Lê Viết Sinh, hiện tại, Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông đang phối hợp với UBND huyện Đắk Song lấy mẫu đất bùn đi giám định để xác định cụ thể loại khoáng sản nghi là than bùn nhằm có hướng xử lý và bảo vệ sao cho phù hợp nhất. Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã có bài viết phản ánh, mặc dù, chưa được bất kỳ một cơ quan chức năng nào cấp phép nhưng ở khu vực bờ suối thuộc thôn Rừng Lạnh, xã Đắk Hoà, hằng ngày có một “tốp người” ngang nhiên dùng máy múc và xe tải để khai thác rồi tập kết tại hai bãi đất trống với khối lượng rất lớn khoáng sản nghi là than bùn.