Khúc mắc trong việc xây khu tưởng niệm anh hùng Năm Trà: Huyện không có căn cứ để giao đất?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:43, 13/03/2019

(TN&MT) – Liên quan tới việc chậm trễ thẩm định hồ sơ và giao đất xây dựng Khu tưởng niệm anh hùng Nguyễn Văn Y (bí danh Năm Trà), UBND huyện Thanh Oai cho biết, theo quy định pháp luật hiện nay, chưa có căn cứ để giao đất cho gia đình xây khu tưởng niệm.

Thời gian qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết: Xây khu tưởng niệm Anh hùng Năm Trà: Dân tố chính quyền “ngâm” hồ sơ? Bài viết phản ánh thông tin liên quan tới chủ trương xây dựng Khu lưu niệm Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Y (bí danh Năm Trà) đã được UBND huyện Thanh Oai chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2015 tại xã Bích Hòa nhưng cho đến nay, mọi việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

anh hung nam tra
Chân dung anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Y (bí danh Năm Trà)

Sau khi báo TN&MT đăng tải thông tin, UBND huyện Thanh Oai đã có phản hồi liên quan tới việc chậm trễ giao đất cho gia đình anh hùng Năm Trà xây khu tưởng niệm. Cụ thể, UBND huyện Thanh Oai nhận thấy nhu cầu xây khu tưởng niệm anh hùng Năm Trà là một nguyện vọng chính đáng, thể hiện lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sỹ, được tập thể UBND huyện Thanh Oai thống nhất, nhất trí. Tuy nhiên theo quy định tại điều 52, Luật Đất đai năm 2013, căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất là Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Để có căn cứ giao đất theo quy định nêu trên, ngày 5/11/2015, UBND huyện Thanh Oai đã có Văn bản số 1176/UBND-TNMT về việc đăng ký danh mục công trình, dự án thu hồi đất, danh mục công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn huyện Thanh Oai, trong 64 dự án đăng ký mới vào Kế hoạch sử dụng đất có đăng ký dự án xây dựng nhà lưu niệm anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thẩm định, trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Tuy nhiên sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thẩm định, dự án xây dựng nhà lưu niệm anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân không đủ điều kiện đăng ký vào Kế hoạch sử dụng đất, do vậy UBND huyện không có căn cứ để giao đất. Mặt khác, theo quy định của Luật Đất đai 2013, không có quy định cho phép giao đất để xây nhà lưu niệm anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

anh hung nam tra 2
UBND huyện Thanh Oai cho rằng không có căn cứ giao đất cho gia đình anh hùng Năm Trà


Trong buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Tiến Ngọc Tú, Phó Phòng TN&MT huyện Thanh Oai cho biết: “Hiện nay không có căn cứ pháp luật nào để huyện giao đất cho gia đình anh hùng Năm Trà xây dựng khu tưởng niệm. Tuy nhiên trước đây, huyện Thanh Oai đã hướng dẫn gia đình anh hùng Năm Trà tự thực hiện bằng cách tìm một vị trí đất phù hợp với quy hoạch rồi mua lại, sau đó làm hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở. Huyện Thanh Oai sẽ hỗ trợ theo hướng đó nhưng việc này gia đình phải tự chủ động làm hồ sơ”.

Trao đổi thêm với PV báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Huân, đại diện cho gia đình anh hùng Năm Trà cho biết: “Năm 2016, đúng là xã Bích Hòa cũng đã chỉ dẫn gia đình chúng tôi như vậy và chúng tôi đã làm theo. Thực tế là khu vực đất mà xã Bích Hòa làm tờ trình đề nghị huyện Thanh Oai chấp nhận vị trí xây dựng khu tưởng niệm thì chỉ có 168 m2 là đất công do xã Bích Hòa quản lý. 409 m2 còn lại là do gia đình tôi mua lại từ người dân chứ không phải toàn bộ diện tích đều là đất công. Gia đình chúng tôi đã làm theo hướng dẫn của cả xã và huyện nhưng vừa mới đây, huyện Thanh Oai gửi công văn thông báo cho gia đình tôi là không có căn cứ giao đất. Chúng tôi đã làm theo chỉ dẫn của huyện mà vẫn không được thì không rõ bây giờ phải làm thế nào?”.

Rõ ràng, chính tập thể UBND huyện Thanh Oai đã thống nhất, nhất trí với phương án xây dựng khu tưởng niệm anh hùng Năm Trà nhưng sau khi UBND xã Bích Hòa gửi Tờ trình số 92, ngày 5/12/2016 đề nghị huyện chấp thuận vị trí xây dựng khu tưởng niệm, đến nay huyện Thanh Oai vẫn chưa có văn bản trả lời chính thức. Chỉ sau khi báo TN&MT phản ánh thông tin, ngày 27/2/2019, huyện Thanh Oai mới vội vã ban hành văn bản trả lời người dân. Như vậy, lãnh đạo huyện Thanh Oai đã thực sự làm hết trách nhiệm? Và hành trình gia đình anh hùng Năm Trà đi xin phép xây khu tưởng niệm liệu sẽ đi vào ngõ cụt?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...