Yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm của công ty Mạnh Hoàng: Huyện Thanh Trì chỉ hứa suông?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:44, 15/03/2019

(TN&MT) – Ông Nguyễn Tiến Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, đến ngày 15/3/2019 nếu công ty TNHH Thương mại và Vận tải Mạnh Hoàng không tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm thì huyện Thanh Trì sẽ làm quy trình để cưỡng chế phần vi phạm đó.

Thời gian vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải hai bài viết: Xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì: Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đíchHuyện Thanh Trì có làm ngơ cho doanh nghiệp “hô biến” hàng nghìn m2 đất nông nghiệp? Nội dung hai bài viết phản ánh thông tin của người dân sinh sống tại thôn 4 (xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) cho biết, nhiều năm trở lại đây, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp trên địa bàn đã bị công ty TNHH Thương mại và Vận tải Mạnh Hoàng (công ty Mạnh Hoàng) “hô biến” để làm bãi tập kết xe và xây dựng các công trình nhà kho, nhà xưởng, nhà điều hành của công ty mà không được cấp phép.

Việc làm của công ty Mạnh Hoàng đã kéo dài từ năm 2015 cho đến nay, hàng trăm lượt xe tải cả lớn và nhỏ ra vào mỗi ngày đã phá hỏng đường dân sinh và làm mất an toàn giao thông cho khu dân cư. Bên cạnh đó, công ty Mạnh Hoàng còn ngang nhiên “xẻ thịt” khu đất để cho những người có nhu cầu thuê kho, bãi, làm nhà xưởng sản xuất, chế tạo đồ kim khí.

sai pham cong ty Manh Hoang 1
Một góc công trình bị biến tướng thành nhà xưởng của công ty Mạnh Hoàng

Điều đáng nói ở chỗ, mặc dù sai phạm của công ty Mạnh Hoàng rất rõ ràng và diễn ra công khai trong nhiều năm liền nhưng quá trình tìm hiểu thông tin của PV thấy rằng, cả lãnh đạo xã Vạn Phúc và huyện Thanh Trì đều có dấu hiệu bao che, dung túng cho sai phạm. Bằng chứng là cả huyện và xã đều biết sự việc nhưng không hề cho lực lượng chức năng xuống kiểm tra, lập biên bản xử phạt và yêu cầu tháo dỡ các công trình xây dựng không phép. Chỉ đến khi báo TN&MT đăng tải thông tin thì chính quyền địa phương mới vội vã cho người xuống kiểm tra hiện trạng và vận động doanh nghiệp tự tháo dỡ phần vi phạm.

Trao đổi với PV trước đó, lãnh đạo xã Vạn Phúc viện lý do “mặc dù khu vực đất đó do xã Vạn Phúc quản lý nhưng nó lại nằm trên địa bàn hành chính xã Vĩnh Quỳnh nên việc kiểm tra thiếu sát sao”. Thế nhưng lẽ nào lãnh đạo xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì) cũng không biết? Chỉ sau khi báo TN&MT đăng tải thông tin, ngày 28/2/2019, UBND xã Vĩnh Quỳnh mới phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Thanh Trì lập biên bản kiểm tra hiện trạng công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại dự án của ông Chử Văn Hải (hiện nay do ông Chử Mạnh Hoàng là người sử dụng, đầu tư).

Nội dung biên bản kiểm tra cho thấy, chủ đầu tư là ông Chử Mạnh Hoàng đã tự dỡ bỏ được 01 công trình vi phạm là công trình khung thép, vách tôn, mái tôn cao 4m, diện tích vi phạm là 455 m2. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu ông Chử Mạnh Hoàng tiếp tục dỡ bỏ các công trình vi phạm còn lại, trả lại hiện trạng đất ban đầu.

sai pham cong ty Manh Hoang 2
Biên bản kiểm tra hiện trạng khu đất vi phạm của công ty Mạnh Hoàng

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với PV báo TN&MT trước đó, ông Nguyễn Tiến Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, đến ngày 15/3/2019 nếu công ty TNHH Thương mại và Vận tải Mạnh Hoàng không tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm thì huyện Thanh Trì sẽ làm quy trình để cưỡng chế. Thế nhưng có mặt tại khu vực dự án của công ty Mạnh Hoàng vào trưa ngày 15/3/2019, PV không thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chủ dự án sẽ tiếp tục tự giác tháo dỡ phần vi phạm, càng không thấy dấu hiệu nào thể hiện  huyện Thanh Trì sẽ vào cuộc tháo dỡ. Các dãy nhà xưởng của công ty Mạnh Hoàng vẫn ở đó, công nhân vẫn hoạt động bình thường, các xe vận tải vẫn ra vào tấp nập.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với PV, một cán bộ của Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Thanh Trì cho biết huyện đang vận động công ty Mạnh Hoàng tháo dỡ nốt phần vi phạm nhưng không biết bao giờ thì xong. Hỏi về việc liệu huyện Thanh Trì có tiến hành cưỡng chế hay không thì cán bộ này cho biết huyện sẽ làm theo đúng quy trình của pháp luật. Không rõ cái quy trình của huyện Thanh Trì sẽ kéo dài đến bao giờ nhưng thực tế cho thấy, việc công ty Mạnh Hoàng tự tháo dỡ một nhà xưởng rộng chừng 500 m2 chỉ để đối phó với công luận? Mọi hoạt động của công ty này vẫn diễn ra hết sức bình thường như chưa hề có cuộc kiểm tra.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc