Dân “tố” Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh xả thải gây ô nhiễm”: UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo Sở TN&MT kiểm tra

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:50, 09/11/2018

(TN&MT) - Ngày 23/10, Báo Điện tử TNMT có bài viết: “Quảng Bình: Dân “tố” Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh xả thải gây ô nhiễm”, phản ánh về việc người dân bức xúc trước tình trạng Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh xả thải gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Ngay sau khi Báo nêu ngày 24/10, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 3823/VPUBND-TNMT giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì kiểm tra nội dung Báo Tài nguyên và Môi phản ánh.  

Sau quá trình kiểm tra, lấy mẫu nước thải để phân tích chất lượng nước thải đầu ra hệ thống xử lý của Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh, ngày 02/11, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Báo cáo số 2026/STNMT-CCMT về kết quả kiểm tra nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh.
 

Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh xả thải ra môi trường
Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh xả thải ra môi trường

Theo đó, tại Báo cáo này nêu rõ kết quả phân tích nước thải cho thấy chỉ tiêu BOD­­­5(20oC) vượt 1,8 lần(89/49,5 mg/l) và chỉ tiêu Tổng Nitơ vượt 1,19 lần(94/79,2 mg/l) so với giới hạn quy chuẩn cho phép theo QCVN 63:2017/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải chế biến tinh bột sắn.
 

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đang xem xét các sai phạm của Công ty Cổ phần Fococev Quảng Bình để xử lý theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
 

Trước những vi phạm này, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Cổ phần Fococev Quảng Bình khẩn trương có biện pháp khắc phục hậu quả, đảm bảo nước thải phải được thu gom, xử lý đảm bảo đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Báo cáo kết quả khắc phục về Sở Tài nguyên và môi trường trước ngày 15/11/2018 để theo dõi, giám sát.
 

Hiện tượng xả thải đã diễn ra nhiều năm, Nhà máy này cũng đã từng bị Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Bình xử phạt
Hiện tượng xả thải đã diễn ra nhiều năm, Nhà máy này cũng đã từng bị Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Bình xử phạt


Thực hiện nghiêm túc các nội dung bảo vệ môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án: Nâng cấp nhà máy tinh bột sắn sông Dinh đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2292/QĐ-UBND ngày 28/06/2017.
 

Sau khi kết thúc vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường(thời gian vận hành thử nghiệm không quá 6 tháng), Công ty lập hồ sơ báo cáo hoàn thành các trình bảo vệ môi trường trình Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác nhận theo đúng quy.
 

Kết quả kiểm tra, phân tích nước thải từ nhà máy này thải ra môi trường chưa đảm bảo quy chuẩn cho phép
Kết quả kiểm tra, phân tích nước thải từ nhà máy này thải ra môi trường chưa đảm bảo quy chuẩn cho phép


Tình trạng xả thải ra Sông Dinh của Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh không chỉ mới diễn ra, đặc biệt là thời gian qua lượng xả thải ra Sông Dinh với mức độ lớn gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Không những vậy đơn vị này cũng đã từng bị Sở Tài nguyên và Môi trường xử phạt về việc không đảm bảo môi trường.
 

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Trần Phong- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh Sở đã tổ chức, thành lập đoàn tiến hành kiểm tra ngay, thực hiện lấy mẫu nước tại cống xả thải để phân tích. Hiện đã có kết quả phân tích, Sở cũng đang xem xét xử phạt nghiêm đối với những vi phạm của đơn vị này”.