Hà Nội: Đường 70 đã sạch rác, phế thải

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:59, 30/09/2018

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 15/7/2018 đăng tải Bài viết: “Hà Đông – Hà Nội: Rác, phế thải bủa vây đường 70”, phản ánh tình trạng rác, phế thải...
(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 15/7/2018 đăng tải Bài viết: “Hà Đông – Hà Nội: Rác, phế thải bủa vây đường 70”, phản ánh tình trạng rác, phế thải chất đống gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị khu vực. Đến nay, chính quyền địa phương đã lắng nghe, tiếp thu và tiến hành xử lý toàn bộ rác, phế thải đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân.
 
Đường 70 đã sạch rác phế thải
Vỉa hè đường 70, địa bàn thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đã sạch rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng

Theo đó, ngày 26/7/2017 UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đã có Công văn số 193/UBND – VP gửi Báo Tài nguyên và Môi trường phúc đáp phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường về rác thải, phế thải vật liệu xây dựng trên vỉa hè đường 70 giáp khu nhà CT6A – Phường Kiến Hưng, quận Hà Đông.

Cụ thể, một trong những nội dung Công văn số 193/UBND – VP của UBND phường Kiến Hưng cho biết: Tiếp thu phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường về tình trạng tập kết rác thải, phế thải vật liệu xây dựng trên vỉa hè đường 70. Ngày 18/7/2018,  UBND phường Kiến Hưng đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Đông về việc để xảy ra tình trạng tập rác thải, phế thải chất đống gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sau khi xác định được thực trạng, cũng như nguyên nhận dẫn tới việc tồn đọng rác thải vỉa hè đường 70. Ngày 19/7/2018 UBND phường Kiến Hưng đã phối hợp với lực lượng chức năng và Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Đông tiến hành tổ chức thu gom, vận chuyển toàn bộ số lượng rác thải, phế thải và vật liệu xây dựng chất đống tại khu vực này, trả lại mặt bằng vỉa hè đường 70 được thông thoáng như vốn có.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường sau khi quay trở lại đường 70 cho thấy, khu vực hè nằm giáp với nhà CT6A – Khu đô thi Xa La trước kia vốn là địa điểm tập kết bừa bãi các loại rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng thì nay tình trạng nói trên đã không còn tái diễn, thay vào đó là trên vỉa hè và các khu vực đường đi xung quanh đã trở lên thông thoáng, sạch đẹp tạo điều kiện thuận lợi để người dân và các phương tiện tham gia giao thông qua đây được thông suốt, an toàn.
 
Đây là hình ảnh rác, phế thải được phóng viên Báo Tài nguyên và Môi ghi nhận vào đầu tháng 7/2018
Đây là hình ảnh rác, phế thải được phóng viên Báo Tài nguyên và Môi ghi nhận vào đầu tháng 7/2018
Còn đây là hình ảnh ghi nhận vào cuối tháng 9/2018 với vỉa hè giám nhà CT6A đã không còn rác, phế thải chất đống như trước kia
Còn đây là hình ảnh ghi nhận vào cuối tháng 9/2018 với vỉa hè giám nhà CT6A - Khu đô thị Xa La đã không còn rác, phế thải chất đống như trước kia

Tiếp xúc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường bà Đỗ Thị Phương – Người dân sinh sống tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông vui vẻ cho biết: Thời gian trước đây người dân cư trú tại nhà CT6A – Khu đô thi Xa La và khu vực lân cận rất bức xúc về tình trạng đổ rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng bừa bãi tại đây, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân.

Trong đó, những người đi bộ thì thường xuyên phải đi vào phần đường của xe cơ giới, ô tô, xe máy gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao. Vì vậy, việc chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương giải quyết dứt điểm tình trạng đổ rác thải, phế thải vỉa hè đường 70 khiến người dân sống xung quanh hết sức vui mừng. 

Tất cả điều này, đã góp phần giúp hạn chế bớt được tình trạng ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm; góp phần tạo ra bộ mặt cảnh quan đô thị thông thoáng, sạch đẹp cho tuyến đường 70. Đặc biệt, là việc giải tỏa số lượng rác thải, phế thải, vật liệu chất đống tại khu vực này còn góp phần trả lại môi trường, bầu không khí trong sạch vốn có cho người dân nơi đây.

Tuy vậy, để vỉa hè đường 70 giáp với nhà CT6A – Khu đô thị Xa, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông không còn tái diễn tình trạng đổ trộm rác thải, phế thải thiết nghĩ về lâu dài các cơ quan chức nắng địa phương, UBND quận Hà Đông, UBND phường Kiến Hưng cần có những biện pháp tiếp tục duy trì. tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như vứt rác, đổ rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị tại đây.  

Cũng theo UBND phường Kiến Hưng cho biết, về vấn để xử lý triệt để tình trạng rác thải, phế thải tập kết trên vỉa hè đường 70, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Đông và UBND phường Kiến Hưng đã họp bàn và thống nhất soạn thảo Công văn số 192/UBND – VP gửi Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Thanh Trì cùng phối hợp trong việc tổ chức nhân công duy trì thu gom, vận chuyển rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng. 

Bởi theo quy định đấu thầu thu gom rác thực hiện trên địa bàn 30 quận, huyện, thi xã thuộc thành phố Hà Nội, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Thanh Trì là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý duy trì thu gom, vận chuyển rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng trên đường 70. Do đó, Công ty phải cùng với chính quyền địa phương phối kết hợp theo khu vực quản lý không để gây ảnh hưởng đến vệ sinh, cảnh quan môi trường chung. 

Bên cạnh đó, trong thời gian tới UBND phường Kiến Hưng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan; các Phòng, ban thuộc UBND quận Hà Đông tiếp tục tăng cường giám sát khu vực này đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân.