Dự án nghìn tỷ bụi ngập mặt: Chờ tỉnh Vĩnh Phúc duyệt thêm tiền

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 09:30, 29/05/2018

(TN&MT) - UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo UBND huyện Yên Lạc trả lời báo Tài nguyên & Môi trường về dự án Nâng cấp đê Tả sông Hồng "đắp chiếu". Nhưng câu hỏi về...
(TN&MT) - UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo UBND huyện Yên Lạc trả lời báo Tài nguyên & Môi trường về dự án Nâng cấp đê Tả sông Hồng "đắp chiếu". Nhưng câu hỏi về kết quả kiểm điểm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu vẫn không được nhà chức trách ở đây trả lời.

Sau thời gian dài liên hệ và chờ đợi, báo Tài nguyên & Môi trường cũng đã nhận được phản hồi từ nhà chức trách tỉnh Vĩnh Phúc về nguyên nhân dự án nghìn tỷ nâng cấp đê tả sông Hồng "đắp chiếu".

Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh về việc dự án cải tạo nâng cấp đê Tả sông Hồng kết hợp đường giao thông (qua huyện Vĩnh Tường và Yên Lạc) thi công ì ạch, kéo dài nhiều năm nhưng đến nay vẫn chỉ là con đường đất đá bụi cuốn ngập mặt.

Làm việc với PV, ông Hồ Văn Quang (Ban QLDA Xây dựng và Phát triển Cụm CN huyện Yên Lạc) cho biết, vừa qua, tỉnh và trung ương đều đã có kết luận thanh, kiểm tra đối với dự án Nâng cấp đê Tả sông Hồng. Tuy nhiên, văn bản kết quả kiểm tra cụ thể thế nào, ông Quang không cung cấp, mà chỉ xác nhận rằng, dự án chậm tiến độ như báo chí phản ánh là đúng.

Theo ông Quang, nguyên nhân chậm tiến độ là thiếu nguồn vốn. Dự án đi qua 2 huyện, trong đó khoảng 10km do UBND huyện Yên Lạc làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt từ năm 2011 và được chia làm 4 gói thầu. Tuy nhiên gói thầu số 1 và 2 đến nay (sau 7 năm) vẫn chưa thể triển khai vì không đủ nguồn vốn GPMB. Chỉ mới gói số 3 do Cty Cẩm Thạch thầu và gói số 4 do Cty Xây dựng Yên Lạc thầu là làm được một vài công đoạn nhưng chủ yếu là mới đắp đất, nhiều đoạn cũng chưa GPMB. 

Mặc dù đường sá vẫn là đất đá ngổn ngang nhưng ông Quang cho biết, đến nay đã sử dụng khoảng 400 tỷ đồng. Do không có tiền đổ vào như mức đã phê duyệt trước đó nên dự án đành nằm yên. Mặc dù đã gia hạn nhưng đến nay dự án vẫn không thể về đích.
 

GĐ Ban QLDA cũng cho hay, huyện đã đề xuất lên tỉnh để điều chỉnh dự án cũng như chi phí. Theo đó sẽ thu gọn lại với mức đầu tư chỉ thêm khoảng 100 tỷ đồng nữa là đủ hoàn thành dự án. Trước đó, dự án từng được xác định đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Hiện vẫn đang chờ UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh và gia hạn thời gian thi công để triển khai các bước tiếp theo.

Khi được hỏi nếu được tỉnh chấp thuận điều chỉnh và cấp vốn như đề xuất thì dự kiến bao giờ hoàn thành, ông Quang lắc đầu.

Cũng liên quan đến kết quả thanh kiểm tra, PV đặt câu hỏi về trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân liên quan ở huyện trong việc dự án Nâng cấp đê Tả sông Hồng chậm tiến độ. Ông Quang cho biết, huyện và tỉnh cũng đã họp kiểm điểm. Nhưng kiểm điểm thế nào, ông Quang xin phép không trả lời.

Ông Hồ Văn Quang mới đảm nhiệm chức giám đốc Ban QLDA Xây dựng và Phát triển Cụm CN huyện Yên Lạc từ năm 2015. Vào thời gian phê duyệt và thực hiện dự án, đây gọi là Ban QLDA Xây dựng. Lúc đó, ông Nguyễn Ngọc Tú (Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc) chính là Trưởng ban, đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án.

Trước đó, theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc đối với UBND huyện Yên Lạc, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Hùng (Chủ tịch UBND huyện) và ông Nguyễn Ngọc Tú (Phó Chủ tịch UBND huyện) để làm rõ trách nhiệm và kết quả kiểm điểm cá nhân trong việc dự án chậm tiến độ. Tuy nhiên các lãnh đạo này báo bận và ông Tú cử ông Quang làm việc với PV.

Như báo Tài nguyên & Môi trường từng phản ánh: Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đê tả sông Hồng kéo dài khoảng 28km gồm 17km qua Vĩnh Tường và 11km qua huyện Yên Lạc. Đoạn qua huyện nào thì UBND huyện đó làm chủ đầu tư. Phê duyệt từ năm 2011, sau nhiều lần gia hạn, đến nay đã 7 năm, tuyến đường đê này vẫn là bãi đất đá ngổn ngang.

Hiện tuyến đường đê này được rải đá dăm cỡ lớn một bên còn một bên vẫn là đường đất mấp mô ô voi ổ gà, phương tiện đi lại cực kỳ khó khăn. Xe cộ đi qua cuốn bụi tung mù mịt. Trời nắng đường bụi bặm ngột ngạt, trời mưa đường lầy lội, trơn ướt, nước đọng thành vũng.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...