Nghi Xuân – Hà Tĩnh: Khắc phục sự cố môi trường trong khai thác Titan

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 29/07/2016

(TN&MT) - Trước những phản ánh của Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường về việc các đơn vị khai thác titan của Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh khu vực khai thác, mới đây, Tổng công ty đã có công văn xác nhận vụ việc, đồng thời, đưa ra một số biện pháp khắc phục hậu quả môi trường trong quá trình khai thác.

Công văn nêu rõ, ngày 1/7/2016, lãnh đạo Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã kiểm tra thực tế và chỉ đạo các đơn vị khai thác khắc phục xong sự cố ảnh hưởng đến môi trường và những khu vục đang có tiềm ẩn xảy ra sự cố làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh như: đắp cao bờ đê xung quanh khu mỏ không cho nước thải, cát chảy ra ruộng của của dân, nạo vét cát chảy ra ruộng và xuống Sông Rào. Toàn bộ nước dùng để tuyển quặng được sử dụng tuần hoàn, không được chảy ra sông Rào.

Trong khu mỏ được cấp phép có đường giao thông phục vụ hoạt động canh tác của bà con nhân dân trên cánh đồng phía Tây mỏ. Để thu hồi phần trữ lượng nằm dưới đường, ngày 5/8/2015 Tổng công ty đã làm việc với UBND xã Cương Gián, ban cán sự các Thôn Bắc Sơn, Trung Sơn, Nam Sơn và thống nhất phương án di dời đường về phía Tây, đường mới làm có chiều rộng 3m và nằm gần cánh đồng hơn đường cũ. Hiện, Tổng công ty đã di dời một phần đoạn đường ở phía Nam để khai thác, đồng thời, làm các đoạn đấu nối đường cũ với đường mới không làm ảnh hưởng đến việc di lại sản, sản xuất của bà con nhân dân.

Ngày 5/7/2016, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Nghi Xuân phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra thực địa và đánh giá cao về công tác xử lý sự cố đã xẩy ra của Tổng công ty.

Trước đó, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có bài phản ánh, thời gian qua, cuộc sống của nhiều hộ dân ở xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân không còn yên tĩnh. Những thửa ruộng lúa; đường dân sinh; con sông cung cấp nước sản xuất đang bị “vùi dập” từ việc Công ty Khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh khai thác mỏ quặng titan tại địa phương. Người dân cho biết: “Việc khai thác titan trên địa bàn đã làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân trong nhiều năm nay. Nếu như trước đây con đường đi qua những cánh đồng thuận tiện cho việc sản xuất bao nhiêu thì nay gặp khó khăn bấy nhiêu bởi hoạt động khai thác tìm kiếm titan và thay vào đó là những đống cát chất lớp”…

Báo TN&MT