Thạch An (Cao Bằng): Cần xử lý nghiêm cơ sở khai thác chế biến gỗ trái phép

Tiếng dân - Ngày đăng : 12:15, 05/08/2019

(TN&MT) - Hiện nay, tại địa bàn xã Minh Khai (Thạch An) có tình trạng xưởng chưa được cấp giấy phép kinh doanh và chế biến lâm sản nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép, thách thức lực lượng chức năng.
1 (1)
Xưởng chế biến, kinh doanh lâm sản của gia đình ông Nguyễn Thanh Tuấn, xóm Nà Đoỏng, xã Minh Khai (Thạch An) chưa được cấp phép hoạt động.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại xưởng chế biến, kinh doanh lâm sản của gia đình ông Nguyễn Thanh Tuấn, xóm Nà Đoỏng, xã Minh Khai (Thạch An), những đống gỗ được tập kết ngay bên đường, hệ thống máy cưa, xẻ gỗ được lắp đặt.

Theo một số người dân ở đây cho biết, xưởng gỗ của ông Tuấn đã lắp đặt máy móc, đi vào hoạt động từ năm 2018 đến nay. Hàng trăm khối gỗ đã được cơ sở này chế biến và tiêu thụ, hoạt động công khai.

2 (1)
Hệ thống máy cưa, xẻ gỗ được lắp đặt tại xưởng.

Một kiểm lâm viên (Hạt Kiểm lâm huyện Thạch An) phụ trách địa bàn xã Minh Khai cho biết: Sau khi phát hiện cơ sở chế biến gỗ này đi vào hoạt động thì kiểm lâm địa bàn đã 2 lần đến nhắc nhở và lập biên bản. Đồng thời đã báo cáo lên Hạt Kiểm lâm huyện Thạch An. Tuy nhiên, chức năng nhiệm vụ của kiểm lâm viên chỉ kiểm tra và truy xuất nguồn gốc xuất xứ lâm sản theo quy định; việc cấp giấy phép hoạt động kinh doanh chế biến lâm sản lại do Phòng Tài chính tham mưu cho UBND huyện; việc kiểm tra giấy phép kinh doanh thuộc thẩm quyền của lực lượng Quản lý Thị trường.

3 (1)
Gỗ được tập kết tại hai bên đường và trong xưởng.

Theo quy định, cơ sở chưa được cấp phép đăng ký hoạt động sản xuất của cấp có thẩm quyền mà vẫn cố tình sản xuất là vi phạm pháp luật và có dấu hiệu “lách luật” để trốn nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Dự luận hoài nghị về sự chống lưng, bảo kê cho cơ sở hoạt động chế biến lâm sản hoạt động chế biến trái phép, tiếp tay cho lâm tặc phá rừng. Một cơ sở sản xuất chế biến gỗ không giấy phép mà vẫn ngang nhiên hoạt động trong một thời gian dài trên địa bàn xã Minh Khai mà chính quyền xã và các cơ quan chức năng không có hình thức xử lý và báo cáo lên cơ quan chức năng huyện Thạch An. Đề nghị, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng cần sớm vào cuộc, có biện pháp xử lý, chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện làm rõ vấn đề này.