TP. Huế: Dân phản đối Chung cư Vicoland xây dựng nhà xe trong khuôn viên dự án

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:01, 06/08/2019

(TN&MT) - Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland- chủ đầu tư dự án Chung cư Vicoland (phường Xuân Phú, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) muốn xây nhà xe trên đất công viên của dự án chung cư. Tuy nhiên, các hộ dân sinh sống ở đây đã phản đối, ký đơn tập thể kiến nghị...
Chung cư Vicoland Huế- nơi xảy ra sự việc
Chung cư Vicoland Huế- nơi xảy ra sự việc

Dân phản đối xây nhà xe

Hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại Chung cư Vicoland (phường Xuân Phú, TP. Huế) phản ánh đến PV về việc, những ngày qua họ đã phản đối chủ đầu tư xây dựng nhà xe trên đất công viên của dự án. Nếu nhà xe được xây thì sẽ xảy ra nhiều hệ lụy...

Theo tìm hiểu của PV, Chung cư Vincoland Huế được đưa vào sử dụng năm 2012, là chung cư giá rẻ, bán cho những hộ có thu nhập thấp. Các hộ dân cho hay, thời điểm lúc mua căn hộ thì họ được nhân viên công ty tư vấn và giới thiệu phối cảnh chung cư gồm 5 dãy nhà gồm A1, B1, C1, C2, C3, ở giữa bố trí phần đất xây dựng công viên để tạo không gian xanh, cho mọi người có địa điểm vui chơi, giải trí.

Tuy nhiên, sau khi cư dân tòa nhà C2 vào ở, toàn bộ diện tích để xe tại tầng 1 của công trình đã bị chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland phân chia thành các căn hộ thương mại, các cư dân tại đây phải để xe tại căn hộ C3 đang xây dựng rất nguy hiểm. Số khác để xe tại các khu A, B, C1 trong khi lượng xe tại các khu này đang trong tình trạng quá tải và khó khăn cho người dân trong di chuyển và thoát hiểm (nếu có). 

Trong khi đó, tòa nhà C3 đã xây dựng sắp hoàn thiện và tiến hành bàn giao. Toàn bộ phương tiện của cư dân C2 không có vị trí đỗ nên chủ đầu tư đã thăm dò ý kiến của các hộ dân về việc xây nhà để xe trong khuôn viên đúng ra đã được quy hoạch làm công viên từ trước.

Hàng trăm hộ dân phản đối việc chủ đầu tư xây nhà xe trên đất công viên chung cư
Hàng trăm hộ dân phản đối việc chủ đầu tư xây nhà xe trên đất công viên chung cư

Phương án xây dựng nhà để xe 1 tầng chỉ phục vụ để xe 2 bánh cho các hộ C2 và khách (theo phương án cũ đã được phê duyệt trong quy hoạch); phương án 2 là xây dựng nhà để xe 2 tầng cho khối nhà C1, C2, C3 và khách, chuyển nhà để xe cũ thành các căn hộ hoặc thương mại (quản lý xe tập trung, kết cấu thép, không phù hợp với tổng thể); phương án 3 xây dựng nhà để xe 3 tầng để xe tập trung cho cả khu, chuyển các nhà để xe cũ thành các căn hộ thương mại (kiến trúc phù hợp, quản lý xe tập trung, đảm bảo ổn định lâu dài, dự toán kinh phí lớn).

“Chủ đầu tư đưa ra 3 phương án là xây nhà để xe 1 tầng, 2 tầng hoặc 3 tầng và buộc chúng tôi phải lựa chọn. Việc thăm dò này là chớp nhoáng, bất hợp lý vì văn bản mập mờ, không có dấu đỏ, áp đặt các phương án và lấy ý kiến không đồng đều...”, ông Lê Việt Hùng (SN 1957, căn 805, khu C2) nói.

Chị Tôn Thùy Linh- sống ở chung cư cho hay, chủ đầu tư cách đây một tuần có phát phiếu thăm dò ý kiến các hộ dân về việc xây dựng nhà xe trong khuôn viên chung cư. Việc xây nhà xe là bất tiện, trong bản vẽ thiết kế của chung cư thì phải xây công viên. Với quy mô chung cư hơn 600 hộ thì ai cũng muốn có thêm công viên xanh sạch...

Người dân bức xúc, phản ánh tại cuộc gặp với lãnh đạo chung cư
Người dân bức xúc, phản ánh tại cuộc gặp với lãnh đạo chung cư

“5 dãy nhà của chung cư khiến môi trường sống ngột ngạt và chỉ còn chính giữa là không gian, là cảnh quan của chung cư để cho bà con hít thở. Nếu công ty xây nhà xe trong công viên dự kiến thì còn đâu là môi trường sống. Các phương án đưa ra đều nhằm vào mục đích chuyển các nhà bỏ xe hiện tại của các tòa nhà thành nhà thương mại nhằm mở bán. Điều đó đồng nghĩa là hành vi xây dựng trái phép...”, một người dân khác bức xúc.

Các hộ dân đã viết đơn kiến nghị với hơn 100 chữ ký của từng hộ để kiến nghị, phản đối vụ việc. Đỉnh điểm là tối 31/7 vừa rồi, đông đảo người dân đã tụ tập lại ở tiền sảnh của chung cư để phản đối.

Giải quyết hợp lý

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Hồ Văn Thu - Phó tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland - phụ trách Chung cư Vicoland tại Huế thừa nhận, sự việc như trên là có thật và sau khi nắm tình hình, công ty đã nhanh chóng mời đại diện các hộ dân, công an phường, công an kinh tế thuộc tỉnh... đến văn phòng ngay tại chung cư để giải quyết.

Ông Hồ Văn Thu - Phó tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland thông tin, giải thích cho các hộ dân về dự án...
Ông Hồ Văn Thu - Phó tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland thông tin, giải thích cho các hộ dân về dự án...

Theo ông Thu, tại buổi làm việc với các hộ dân sống tại chung cư, các hộ đã kiến nghị, phản ánh nhiều vấn đề trong đó có việc phát phiếu thăm dò ý kiến, xây dựng nhà xe và việc xây công viên ở chung cư.

Ông Thu cho hay, sau vụ cháy chung cư Carina (TP. Hồ Chí Minh), hầu hết các địa phương đều kiểm tra rà soát lại công tác PCCC Ở các chung cư. Tại Thừa Thiên Huế, sau khi rà soát các chung cư, đoàn liên ngành PCCC đề xuất đưa khối nhà giữ xe ra phía ngoài đối với các chung cư có bố trí công năng giữ xe bên trong nhà (nếu có điều kiện) nhằm hạn chế nguy cơ phát sinh cháy nổ, không làm ảnh hưởng đến lối thoát nạn an toàn của các hộ dân sinh sống tại tòa nhà. Do quá trình truyền đạt thông tin không rõ ràng, nên khiến người dân hiểu lầm...

“Chúng tôi ghi nhận những ý kiến của bà con và thừa nhận còn sơ suất một số vấn đề. Chúng tôi sẽ tiếp thu, sửa đổi và mong được người dân đồng tình. Đơn vị đã thống nhất hủy phiếu lấy ý kiến đã phát ra và sẽ có báo cáo cụ thể với các cơ quan chức năng liên quan và xin ý kiến về quá trình triển khai tiếp theo. Nếu người dân không đồng ý các phương án đưa ra, chủ đầu tư sẽ thực hiện theo đúng quy hoạch đã được duyệt từ năm 2014 của Sở Xây dựng, tức sẽ xây dựng nhà để xe 1 tầng phục vụ giữ xe 2 bánh cho các hộ C2 và khách. Khu vực lõi trung tâm của chung cư (trừ phần hành lang) có diện tích khoảng 2.000m2, việc xây dựng 2 nhà để xe chiếm không gian khoảng 800m2, phần diện tích còn lại sẽ được đầu tư xây dựng khuôn viên cây xanh...”, ông Thu trình bày.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.