Làm rõ những nghi vấn về ĐTM của Dự án đập dâng sông Trà Khúc

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:40, 30/07/2019

(TN&MT) - Sau khi Báo TN&MT có loạt bài viết về “Việc lập ĐTM đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc còn nhiều băn khoăn” - phản ánh Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt vào tháng 4/2004 với tổng mức đầu tư 60,7 tỉ đồng. Sau gần chục năm trời ngâm dự án, tỉnh Quảng Ngãi mới đây hối hả cho công tác khởi động lại dự án khi đã thay đổi từ con số 60 tỉ lên 1.500 tỉ mà công tác đánh giá tác động môi trường còn cần nhiều phân tích.
Có nhiều ý kiến về ĐTM đập dâng sông Trà Khúc cần được cơ quan chức năng làm rõ
Có nhiều ý kiến về ĐTM đập dâng sông Trà Khúc cần được cơ quan chức năng làm rõ

Trong thời gian qua, dư luận cho rằng đơn vị tư vấn lập báo cáo ĐTM đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc gian dối về năng lực, quá trình điều tra xã hội học làm giả chữ ký, tư vấn dự án không khoa học…

Được biết, Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, xây dựng tại xã Tịnh An và Nghĩa Dũng, thành phố Quảng Ngãi. Đập dâng cách cầu Trà Khúc 2 khoảng 3,2km về phía hạ lưu. Đây là công trình thủy lợi kết hợp giao thông quy mô lớn, với tổng mức đầu tư 1.498 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2021.

Theo thiết kế, công trình gồm các hạng mục chính: Cống ngăn sông gồm 19 khoang (bờ nam 11 khoang, bờ bắc 8 khoang), mỗi khoang rộng 37,8m, có cửa van phẳng vận hành lên xuống bằng hệ thống xi lanh thủy lực, được điều khiển tự động bằng thiết bị hiện đại; hệ thống cửa van được điều khiển đóng mở theo từng điều kiện thực tế và thực hiện chức năng xả đáy; tràn mặt (tràn Piano) gồm 4 khoang tràn, bố trí ở hai bên bờ của 2 đoạn đập; cầu giao thông dài 974,2m (bờ nam 549,80m; bờ bắc 424,40m), bề rộng mặt cầu 12m.

Gói thầu số 15 (gói thi công công trình) có giá 1.375 tỉ đồng (làm tròn) do liên danh 5 nhà thầu trúng thầu gồm: Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam - Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh - Công ty Cổ phần Lilama 10 - Công ty Cổ phần Máy và Thiết bị thủy lực - Công ty TNHH thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh.

Hội Nghề cá Quảng Ngãi từng có kiến nghị bổ sung thêm nhiều nội dung vào bản đánh giá tác động môi trường dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc
Hội Nghề cá Quảng Ngãi từng có kiến nghị bổ sung thêm nhiều nội dung vào bản đánh giá tác động môi trường dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc


Công ty TNHH dịch vụ và công nghệ Môi Trường Xanh (229 Nguyễn Công Phương, Nghĩa Lộ, Quảng Ngãi) là đơn vị tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được chỉ định thầu.

Dự án được khởi công vào đầu tháng 7/2019 nằm trong sự kiện chào mừng 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, trước và sau ngày khởi công, nhiều phản biện xã hội vẫn quan ngại về dự án này sẽ ảnh hưởng đến môi trường hai bên và hạ lưu sông Trà Khúc cũng như thành phố Quảng Ngãi.

Cũng trong thời gian qua, dư luận cho rằng đơn vị tư vấn lập báo cáo ĐTM đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc gian dối về năng lực, quá trình điều tra xã hội học làm giả chữ ký, tư vấn dự án không khoa học… Về vấn đề này, ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, “đã đọc được những thông tin này”.

“Dư luận cho rằng Công ty TNHH dịch vụ và công nghệ Môi Trường Xanh giả hồ sơ năng lực, tôi khẳng định họ không giả năng lực và họ có hợp đồng chứng minh làm những việc đó”, ông Phương khẳng định và chứng minh bằng cuốn hồ sơ năng lực mà đơn vị tư vấn nộp cho ông từ năm 2017.

Phối cảnh dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc
Phối cảnh dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc

Về thông tin giả chữ ký trong các bản điều tra xã hội học phục vụ lập báo cáo ĐTM, ông Phương cho biết, đã làm việc với các nhân viên Công ty TNHH dịch vụ và công nghệ Môi Trường Xanh. “Khi có thông tin dư luận về giả chữ ký thì tôi có gọi bên công ty lên làm việc về cách đi thu thập như thế nào thì anh em giải trình và khẳng định không giả mạo gì, có thì nói có và không thì nói không. Họ nói đi thu thập thông tin hai bên sông gặp người dân thì hỏi, có người vui lòng họ ký tên còn không ký thì để nguyên, có người họ nhờ người khác ký vô luôn”.

“Và muốn khẳng định điều đó thì tôi đã cung cấp thông tin và đã làm việc bên công an tỉnh rồi. Còn phải giám định mới kết luận được giả hay không giả chữ ký”, ông Phương cho hay.

“Thực ra, điều tra xã hội học mục đích để lấy thông tin từ người đó thôi, thậm chí có những đề án khoa học, luận án tiến sĩ người ta điều tra không cần chữ ký”, ông Phương nói và cho biết giả sử trường hợp có thật việc giả chữ ký làm ảnh hưởng đến ĐTM thì sẽ kiện đơn vị tư vấn, nếu họ làm gian dối thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trước việc làm gian dối của họ.

Về việc tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư tại các xã bị ảnh hưởng bởi dự án đập dâng, ông Phương thừa nhận chỉ tổ chức lấy ý kiến có đủ thành phần đoàn thể và người dân tại 3 xã Nghĩa Dũng, Tịnh An, Tịnh Long.

“Còn các xã khác chỉ lấy ý kiến của xã thôi vì không ảnh hưởng trực tiếp. Ví dụ như phường Trương Quang Trọng không dính dáng gì nên chỉ lấy ý kiến từ các đoàn thể chứ không lấy ý kiến dân. Chúng tôi sẽ kiểm tra rà soát lại đầy đủ, nếu cần thì tổ chức lấy ý kiến thêm, bổ sung thêm thì tốt hơn”, ông Phương cho hay.