Quảng Nam: Người dân “mòn mỏi” trong vùng quy hoạch treo

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:09, 27/07/2019

(TN&MT) - Ngay trung tâm TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), đã hơn 6 năm, người dân khối phố Phú Sơn, phường An Phú phải sống trong những ngôi nhà cấp 4 chật hẹp, xuống cấp, môi trường ô nhiễm nhưng không thể xây mới hoặc di dời vì nằm trong vùng quy hoạch dự án Khu phúc lợi phức hợp giáo dục Làng Hoa Sen Việt Nam.
3 thế hệ với 14 nhân khẩu phải chung sống trong căn nhà chật hẹp khoảng 50m2 nhưng không được cơi nới, tách thửa
3 thế hệ với 14 nhân khẩu phải chung sống trong căn nhà chật hẹp khoảng 50m2 nhưng không được cơi nới, tách thửa

Sống khổ trong vùng dự án

Năm 2013, dự án Khu phúc lợi phức hợp giáo dục Làng Hoa Sen Việt Nam (Làng Hoa Sen) được phê duyệt và triển khai trên diện tích 7ha tại 2 khối phố Phú Sơn và Phú Phong (phường An Phú, TP. Tam Kỳ). Tuy nhiên, đến nay dự án này mới được triển khai 1ha với các hạng mục trường mẫu giáo và trung tâm ngoại ngữ đã hoạt động được gần 3 năm qua.

Còn những hạng mục khác trong dự án vẫn chưa được xây dựng. Khi triển khai xây dựng một phần dự án Làng Hoa Sen, đơn vị thi công đã san lấp mất đường giao thông của các hộ dân ở khu vực này khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, phải tự mở đường đất trong rừng cây để đi lại. Trong khi đó, nhiều nhà cửa trong vùng quy hoạch đã xuống cấp nghiêm trọng, cũng không được sửa chữa, cơi nới… Các hộ dân khối phố Phú Sơn đã có đơn đề nghị UBND thành phố giải tỏa để họ có điều kiện làm nhà mới, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Lương Chung Thảo trú khối phố Phú Sơn cho biết, căn nhà của ông được xây dựng từ năm 1989 đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, sườn nhà đã mục nát gần hết, mỗi khi trời mưa thấm dột khắp nhà, thế nhưng, nằm trong vùng quy hoạch nên chính quyền địa phương không cho phép cơi nới, sửa chữa nhà.

“Giờ gia đình tôi có 3 thế hệ với 14 nhân khẩu phải chung sống trong căn nhà chật hẹp khoảng 50m2 rất bất tiện và khó khăn do không được tách thửa. Mong các cấp chính quyền quan tâm tạo điều kiện cho gia đình ông được sửa chữa lại nhà để ổn định cuộc sống.”- ông Thảo đề nghị.

Con đường dân sinh người dân tự mở để đi lại
Con đường dân sinh người dân tự mở để đi lại

Chung cảnh ngộ, gia đình ông Nguyễn Hè, khối phố Phú Sơn cũng nằm trong vùng dự án làng Làng Hoa Sen, mỗi năm đến mùa mưa là nước ngập, tràn vào nhà. Dự án “ngâm” hết năm này đến năm khác nên không thể sửa chữa nhà cửa. Không chỉ vậy, dự án Làng Hoa Sen triển khai giai đoạn 1 lấy của gia đình ông gần 100m2 đất vườn và 10 cây ăn quả, nhưng đến nay ông vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Trước những khó khăn, ông đã phải gửi đơn kêu cứu đến các cấp chính quyền.

“Nếu dự án này chỉ xây dựng đến đó thì phải công bố quy hoạch, cho phép tôi sửa chữa, cơi nới nhà để ở, làm lại con đường dân sinh, còn nếu vẫn tiếp tục triển khai mở rộng dự án này thì sớm có biện pháp di dời nhà tôi và các hộ dân khác đến nơi ở mới để đảm bảo ổn định cuộc sống. Tôi và một số hộ dân ở đây không thể sống mãi trong cảnh này được, mong rằng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam sớm có biện pháp giải quyết”- ông Hè bức xúc.

Cần sớm tháo gỡ

Theo tìm hiểu, không chỉ có dự án Làng Hoa Sen, mà hiện nay còn có 2 dự án khác tại khối phố Phú Sơn cũng đang triển khai dang dở, đó là quy hoạch khu trung tâm hành chính phường An Phú (phê duyệt năm 2009) và quy hoạch khu dân cư tái định cư trung tâm phường An Phú (phê duyệt năm 2013), khiến cuộc sống người dân vô cùng khó khăn.

Căn bếp của ông Thảo đã bị xuống cấp, hư hỏng nhưng không được sửa chữa
Căn bếp của ông Thảo đã bị xuống cấp, hư hỏng nhưng không được sửa chữa

Ông Nguyễn Văn Trí, Chủ tịch UBND phường An Phú thừa nhận, do nằm trong vùng quy hoạch nên cuộc sống của các hộ dân ở khối phố Phú Sơn hiện gặp nhiều khó khăn. Chính quyền phường đã kiến nghị lên UBND TP. Tam Kỳ để hướng giải quyết. Sau đó, lãnh đạo thành phố đã tiến hành kiểm tra, ghi nhận sự khó khăn của người dân nhưng đến nay vẫn chưa thấy có biện pháp giải quyết thỏa đáng.

Còn ông Trần Đình Đức, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Tam Kỳ cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam cho phép Dự án Làng Hoa sen triển khai trong gian đoạn 7 năm (từ 2013-2020). Tuy nhiên, nhiều hạng mục của dự án đến nay vẫn chưa được triển khai. Hiện nay, còn 6 hộ trong khuôn viên của dự án này chưa được di dời. Chính quyền TP. Tam Kỳ đang chuẩn bị lên phương án giải tỏa “trắng”di dời các hộ dân này để tạo mặt bằng thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai giai đoạn 2 vào năm 2020.

TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam hiện có gần 40 dự án đầu tư xây dựng và 3 đồ án quy hoạch phân khu, 140 đồ án quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt nhưng vẫn còn nhiều dự án, quy hoạch bị treo và chưa thực hiện được. Nguyên nhân chủ yếu là ngân sách hạn chế, việc thu hút đầu tư chưa đáp ứng kế hoạch nên các đồ án không thể triển khai một cách đồng bộ, đầy đủ theo quy hoạch được duyệt. Các chủ đầu tư cũng chưa cụ thể hóa phân kỳ đầu tư nên không có kế hoạch thực hiện, thiếu kinh phí cho từng năm và từng giai đoạn dự án, dẫn đến tình trạng quy hoạch treo. Ngoài ra, việc quy hoạch còn chồng chéo về mục đích sử dụng đất dẫn đến phá vỡ quy hoạch xây dựng. Hiện nay TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương giải quyết thực trạng này nhằm ổn định đời sống, sinh hoạt của người dân.