Vụ dân khổ vì mỏ đá Thượng Long: Sở TN&MT Thừa Thiên Huế nói gì?

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:07, 22/07/2019

(TN&MT) - Mỏ đá Thượng Long (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) của Công ty Trường Thịnh đang hoạt động, khiến hàng chục hộ dân sống ở xã Thượng Long bị vùi lấp đất canh tác, nhà cửa, đường sá hư hỏng cũng như gây ô nhiễm...
Công ty Trường Thịnh đang khai thác đá tại Thượng Long
Công ty Trường Thịnh đang khai thác đá tại Thượng Long


Liên quan đến vụ việc “Mỏ đá Thượng Long khiến dân khổ tại Thừa Thiên Huế” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh, Sở TN&MT Thừa Thiên Huế cho biết, đã chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra tại công ty theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Cụ thể về việc hỗ trợ, bồi thường cho người dân có đất bị ảnh hưởng: Theo Sở TN&MT, Công ty Trường Thịnh thực hiện hỗ trợ, bồi thường cho người dân theo từng năm vào tháng 12 đối với cây hoặc diện tích đất bị ảnh hưởng không canh tác được.

Đến nay, tổng số tiền công ty đã bồi thường, hỗ trợ là 220.382.000 đồng; trong đó năm 2017 là 126.845.000 đồng, năm 2018 là 93.537.000 đồng. Tuy nhiên, đầu năm 2019 vẫn phát sinh 2 trường hợp là ông Nguyễn Văn Thọ, ông Hồ Văn Tú đề nghị công ty bồi thường, hỗ trợ. Nội dung này Sở TN&MT đã báo cáo UBND tỉnh.

Theo hồ sơ do Công ty Trường Thịnh cung cấp, đến nay công ty đã làm việc với ông Nguyễn Văn Thọ và ông Hồ Văn Tú và đã thống nhất giá trị bồi thường. Hộ ông Tú hỗ trợ thiệt hại của năm 2018, 2019 là 6.466.000 đồng cho 396,2m2 đất trồng lúa. Hộ ông Thọ hỗ trợ thiệt hại 160.000 đồng/cây.

Ruộng vườn của người dân bỏ hoang cho ảnh hưởng của mỏ đá
Ruộng vườn của người dân bỏ hoang cho ảnh hưởng của mỏ đá


“Qua quá trình làm việc và báo cáo của các bên tham dự, Sở TN&MT nhận thấy phía Công ty Trường Thịnh có tinh thần cầu thị, tích cực hỗ trợ, đền bù cho người dân khi có yêu cầu. Tuy nhiên, do Công ty chỉ thực hiện khai thác, không có văn phòng hành chính tại khu vực mỏ nên việc trao đổi thông tin, phối hợp với chính quyền địa phương còn rất hạn chế, nhất là trong công tác phối hợp giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của người dân về các vấn đề liên quan trong khai thác khoáng sản...”, đại diện Sở TN&MT cho hay.

Về việc đường dân sinh bị hư hỏng do quá trình vận chuyển đá, theo Sở TN&MT, đó là tuyến đường từ tỉnh lộ 14B vào mỏ đá Thượng Long có chiều dài khoảng 300m. Tuyến đường này được UBND huyện Nam Đông cho phép Công ty Trường Thịnh sử dụng để vận chuyển đất, đá phục vụ thi công công trình tại Công văn số 305/UBND-KT&HT ngày 18/8/2015 và Công ty phải có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa hư hỏng trả lại như hiện trạng ban đầu.

Qua kiểm tra thực tế, tuyến đường từ tỉnh lộ 14B vào mỏ đá Thượng Long đã bị hư hỏng do quá trình vận chuyển đá từ mỏ. Để khắc phục một phần hư hỏng, Công ty đã rải đá dăm trên tuyến đường này. Do hiện tại Công ty vẫn đang sử dụng vận chuyển đá nên chưa thể sửa chữa hoàn trả như hiện trạng ban đầu. Tại buổi làm việc ngày 17/5/2019, Công ty cũng đã thống nhất sẽ sửa chữa, hoàn trả như hiện trạng ban đầu trước khi kết thúc dự án khai thác mỏ 6 tháng (ngày 01/7/2020)...

Đường sá xuống cấp, việc đi lại khó khăn
Đường sá xuống cấp, việc đi lại khó khăn

Như đã phản ánh, vào năm 2015, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh, trụ sở TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) khai thác mỏ đá tại địa bàn xã Thượng Long (huyện Nam Đông) với hơn 2 ha và thời hạn khai thác trong 3 năm. Mục đích chính là tạo điều kiện cho công ty này lấy đá phục vụ thi công dự án đường cao tốc Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, việc khai thác tại mỏ đá khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân ở xã Thượng Long bị đảo lộn.

Cụ thể việc nổ mìn làm đá lấp, thay đổi dòng chảy đã khiến đất sản xuất nông nghiệp của hàng chục hộ dân trên địa bàn các thôn 5,6,7 xã Thượng Long tại đồng khe Biêng bị bồi lấp, xói lở không sản xuất được và phải bỏ hoang. Nhà cửa thì nứt nẻ do hoạt động nổ mìn ở mỏ đá. Dự án còn gây ô nhiễm nguồn nước, khiến cá chết ở một số hồ nuôi gần đó. Không những vậy, việc xe nối đuôi nhau chạy suốt ngày để vận chuyển đá đi nơi khác khiến tuyến đường các thôn bị “cày nát”, xuống cấp nghiêm trọng, việc đi lại nguy hiểm.

“Thời gian tới, huyện sẽ làm việc lại với đại diện Công ty Trường Thịnh để có phương án đền bù, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân. Đồng thời, cũng yêu cầu phía Công ty này sớm hoàn trả con đường dân sinh do việc vận chuyển đá, sạn gây hư hỏng nghiêm trọng”- ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho hay.