Xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất: Hàng loạt trạm trộn bê tông sử dụng đất sai mục đích?

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:21, 25/07/2019

(TN&MT) – Hàng loạt trạm trộn bê tông đặt ở nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) đang ngày đêm hoạt động gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của bà con nhân dân. Điều đáng nói là hầu hết những trạm trộn này đều sử dụng đất sai mục đích.

Phản ánh tới báo TN&MT, người dân xã Tiến Xuân cho biết, thời gian qua trên địa bàn xã xuất hiện hàng loạt trạm trộn bê tông đặt ở khu vực gần cầu Tiến Xuân và ở đoạn giao giữa Đường tỉnh 446 với Đại lộ Thăng Long (cùng thuộc xã Tiến Xuân). Các trạm trộn này hoạt động liên tục, gây ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn và làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân. Không những vậy, các xe tải chở nguyên, vật liệu ra vào suốt ngày làm nhiều tuyến đường xuống cấp, gây mất an toàn giao thông.

sai pham xa Tien Xuan 2
Trạm trộn của Công ty cổ phần đầu tư bê tông Thăng Long được đặt trên đất quốc phòng

Có mặt tại hai khu vực nói trên, PV ghi nhận những phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại chân cầu Tiến Xuân, khoảng 4 trạm trộn bê tông cỡ lớn đang hoạt động với hàng chục xe bồn lúc nào cũng túc trực sẵn. Xung quanh các trạm trộn là những đống cát, đá … chất cao như núi. Bên cạnh đó là những dãy nhà quây tôn được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như: sản xuất gạch không nung, tập kết máy móc, phương tiện sản xuất và làm nơi ở cho những người trông nom. Sát ngay những trạm trộn là diện tích đất trồng lúa của bà con nhân dân.

Tại khu vực giao giữa Đường tỉnh 446 với Đại lộ Thăng Long, 2 trạm trộn bê tông cỡ lớn cũng đang hoạt động hết công suất. Điểm khác ở đây là ngoài việc sản xuất bê tông tươi bán cho các đơn vị, họ còn sản xuất cả cọc bê tông và sản xuất số lượng lớn gạch không nung. Vì thế các xe tải cỡ lớn ra vào cũng nhộn nhịp không kém so với khu vực cầu Tiến Xuân. Cách hai trạm trộn một đoạn không xa (nhưng cùng khu đất - PV) là dãy nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông được sử dụng làm nơi sản xuất, tập kết hàng hóa. Tuy nhiên do dãy nhà xưởng này nằm biệt lập, lại được quản lý chặt chẽ nên người bên ngoài rất khó để tiếp cận.

sai pham xa Tien Xuan 1
Công ty Phú Đạt Hòa Bình cho đơn vị khác thuê lại đất để làm trạm trộn bê tông ở khu vực cầu Tiến Xuân

Trao đổi với PV, anh Thắng, một người dân địa phương cho biết: “Đoạn giao giữa Đường tỉnh 446 với Đại lộ Thăng Long thuộc thôn 6, xã Tiến Xuân. Trước đây khu vực này có chừng 5 trạm trộn nên lượng xe ra vào mỗi ngày đông lắm. Nhưng có lẽ nhân dân chúng tôi có ý kiến nhiều nên người ta cũng chuyển bớt đi rồi. Các anh nhìn là thấy, các trạm trộn mà hoạt động là khói bụi mù mịt, lúc nào cũng rầm rầm cả ngày. Chưa kể cát, đá rơi vãi ra đường, rồi xe bồn, xe tải ra vào tấp nập làm hỏng hết đường và gây mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. Đường ở đây bé xíu, lại ngay ở nút giao với đại lộ nên không cẩn thận là xảy ra tai nạn ngay. Chúng tôi mong muốn người ta dẹp nốt hai trạm trộn còn lại này để dân chúng tôi được yên ổn sinh sống”.

Nhằm thông tin khách quan sự việc, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Đinh Công Long, Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân. Tại buổi làm việc, ông Long thừa nhận có biết thông tin về những trạm trộn nêu trên và giải thích: “Hai trạm trộn bê tông ở thôn 6, xã Tiến Xuân là của Công ty cổ phần đầu tư bê tông Thăng Long. Tuy nhiên đó là đất của Bộ tư lệnh pháo binh (tức đất quốc phòng) cho công ty Thăng Long thuê nên chính quyền địa phương không có thẩm quyền gì để xử lý. Thế nhưng vừa rồi nhân dân và báo chí có ý kiến nên chúng tôi cũng đã có buổi làm việc với đại diện Bộ tư lệnh pháo binh. Chúng tôi cũng đề nghị họ sử dụng đất đúng mục đích và chuyển các trạm trộn đi nơi khác. Trước kia khu vực đó có 5 trạm trộn nhưng nay đã di chuyển được 3 trạm. Sắp tới chúng tôi cũng sẽ vận động họ chuyển nốt và chuyển cả dãy nhà xưởng gần đó nữa”.

sai pham xa Tien Xuan 3
Dãy nhà xưởng trên đất công ty Phú Đạt Hòa Bình

Liên quan tới các trạm trộn hoạt động ở khu vực cầu Tiến Xuân, ông Long cho biết: “Khu đất đó được tỉnh Hòa Bình (trước khi xã Tiến Xuân sáp nhập về Hà Nội – PV) chấp thuận đầu tư cho Công ty TNHH Phú Đạt Hòa Bình. Quyết định bàn giao đất cho chủ đầu tư cũng đã được thực hiện. Tuy nhiên vấn đề phát sinh là cách đây mấy năm, tổng giám đốc công ty này bị bắt và đang thụ lý án hình sự nên khu đất nói trên lại cho một công ty khác thuê lại làm trạm trộn cũng được khoảng 4 năm. Trước đây người dân có ý kiến là cát, sỏi ở các trạm trộn bị trôi xuống ruộng canh tác gây tắc dòng chảy và làm ảnh hưởng tới chất lượng đất nên chính quyền xã đã yêu cầu chấn chỉnh ngay”.

Từ những thông tin nêu trên có thể thấy, hầu hết các trạm trộn ở xã Tiến Xuân đều có vấn đề về môi trường và sử dụng đất không đúng mục đích. Mặc dù chính quyền địa phương có vào cuộc giải quyết nhưng vấn đề cốt lõi vẫn chưa được xử lý. Đề nghị UBND huyện Thạch Thất và UBND TP. Hà Nội vào cuộc kiểm tra và xử lý dứt điểm vấn đề nêu trên.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...