Thanh Oai – Hà Nội: Dân kêu cứu vì xưởng mộc hoạt động gây ô nhiễm

Tiếng dân - Ngày đăng : 23:30, 20/07/2019

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của các hộ dân sinh sống tại thôn Thế Hiển, xã Dân Hoà, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh tình trạng xưởng mộc tại địa phương hoạt động hơn một năm nay thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực.
Dân kêu cứu vì xưởng mộc gây ô nhiễm
Người dân thôn Thế Hiển, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội kêu cứu vì xưởng mộc gây ô nhiễm

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Giao – Người dân thôn Thế Hiển, xã Dân Hòa cho biết: Tại khu vực chúng tôi sinh sống hiện nay đang tồn tại cơ sở sản xuất mộc của ông Nguyễn Văn Thăng nằm ngay giữa khu dân cư. Vì vậy, khi xưởng mộc này hoạt động đã gây ô nhiễm môi trưởng ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, cũng như sinh hoạt của các hộ gia đình sống xung quanh.

Cụ thể, theo ông Giao hệ thống máy cưa, máy bào của xưởng sản xuất gây tiếng ồn lớn, thậm chí để đối phó lại với âm thanh phát ra gia đình chúng tôi, các hộ dân liền kề dù đã đóng kín cửa. Tuy nhiên, ngay cả khi bật các thiết bị như ti vi, hay đài vẫn không lấn át được tiếng ồn từ máy cưa, máy bào của xưởng sản xuất mộc này. Không chỉ có vậy, khi cơ sở nói trên tổ chức phun sơn MPU lại làm trực tiếp tại khu vực đường dân sinh đi lại của người dân. Vì thế, việc phun sơn này càng gây ra mùi khó chịu hơn.

Bà Dư Thị Mùi – 74 tuổi thôn Thế Hiển, xã Dân Hòa bức xúc: Máy cưa, máy bào hoạt động gây tiếng động rất lớn, khiến cuộc sống hàng ngày của người dân bị đảo lộn. Đặc biệt, mỗi lần máy chạy gây ra rất nhiều bụi và lượng bụi này còn xả thẳng ra ngoài đường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống xung quanh.

hơn một năm nay thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực.
Máy cưa, máy bào thường xuyên hoạt động tại đường dân sinh của người dân trong thôn

“Những tác động của ô nhiễm môi trường trên làm cuộc sống sinh hoạt của các gia đình xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tác hại xấu đến sức khỏe, khiến người già không thể nghỉ ngơi, trẻ nhỏ không thể học bài. Trước các bức xúc này người dân trong thôn đã nhiều lần làm đơn phản ánh đến chính quyền địa phương, nhưng cho đến nay vẫn không được giải quyết” – Bà Mùi nói.

Qua tìm hiểu, được biết tại biên bản làm việc giữa Lãnh đạo UBND xã Dân Hòa, Lãnh đạo thôn Thế Hiển, Chủ cơ sở sản xuất mộc và người dân ngày 4/7/2019, ông Trần Hữu Thuỳ - Bí thư chi bộ thôn Thế Hiển cho biết: Việc phát triển làng nghề, phát triển kinh tế của các gia đình, lãnh đạo thôn và người dân rất ủng hộ. Tuy nhiên, khi sản xuất các chủ cơ sở phải đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng tới người dân sinh sống xung quanh, giữ gìn tình đoàn kết trong khu dân cư, hạn chế sản xuất ngoài đường, khi phun sơn cần có rào chắn, có biện pháp khắc phục, giảm tiếng ồn phát sinh.

Đồng ý kiến với ông Bí thư chi bộ khu dân cư ông Nguyễn Đức Lam – Trưởng thôn Thế Hiển cho biết: Việc người dân phản ánh là có cơ sở, vì vậy khi tiến hành sản xuất xưởng mộc của ông Nguyễn Văn Thăng cần phải thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, có thể quây hoặc dùng máy hút để giảm thiểu bụi phát sinh ra ngoài môi trường.

biên bản làm việc giữa Lãnh đạo UBND xã Dân Hòa, Lãnh đạo thôn Thế Hiển, Chủ cơ sở sản xuất mộc và người dân ngày 4/7/2019
Biên bản làm việc giữa Lãnh đạo UBND xã Dân Hòa, Lãnh đạo thôn Thế Hiển, Chủ cơ sở sản xuất mộc và người dân ngày 4/7/2019
Một lần nữa khẳng định cở sở sản xuất mộc tại đây hoạt động gây ô nhiễm, ảnh hướng đến khu dân cư xung quanh
Một lần nữa khẳng định cở sở sản xuất mộc tại đây hoạt động gây ô nhiễm, ảnh hướng đến khu dân cư xung quanh

Đưa các kiến nghị, bức xúc này của người dân lên ông Nguyên Văn Dương – Chủ tịch UBND xã Dân Hòa, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường được biết, ngày 13 tháng 6 năm 2019 UBND xã Dân Hoà, huyện Thanh Oai nhận được đơn đề nghị của ông Nguyễn Văn Giao và một số hộ gia đình về việc cở sở sản xuất mộc của ông Nguyễn Văn Thăng hoạt động gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới các hộ dân sinh sống xung quanh.

Sau khi tiếp nhận thông tin, đề nghị của nhân dân, UBND xã Dân Hòa đã chỉ đạo thành lập một Tổ công tác và tiến hành xuống xác minh, kiểm tra tình hình thực tế môi trường và hiện trạng sản xuất của cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Văn Thăng. Trong quá trình kiểm tra Tổ công tác nhận thấy có phát sinh tiếng ồn và bụi ra ngoài môi trường.

Tiếp đó, ngày 4/7/2019 UBND xã Dân Hòa đã gửi Giấy mời tới chủ cơ sở xưởng mộc, các hộ gia đình có đơn thư tham dự cuộc họp với các thành phần có liên quan. Sau khi lắng nghe ý kiến phản ánh của đại diện người dân, lãnh đạo thôn Thế Hiển, cán bộ môi trường, Tổ công tác tại cuộc họp ngày 4/7/2019 Lãnh đạo UBND xã đã thống nhất yêu cầu xưởng mộc của ông Nguyễn Văn Thăng cần có ngay các biện pháp khắc phục, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới các hộ gia đình xung quanh bằng các giải pháp cụ thể như mua máy hút bụi, xây dựng hệ thống cách âm, hoặc có thể chuyển địa điểm sản xuất ra xa khu dân cư...

Người dân nơi đang mong mỏi chính quyền địa phương tăng cường giám sát hoạt động của xưởng mộc
Người dân nơi đang mong mỏi chính quyền địa phương tăng cường giám sát, để xưởng mộc hoạt động không còn gây ô nhiễm ra môi trường xung quanh

Ông Phạm Đình Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Dân Hoà, huyện Thanh Oai cho biết thêm: Bên cạnh đó, chính quyền xã còn yêu cầu cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Văn Thăng trong thời gian 3 tháng phải đầu tư mua sắm trang thiết bị mua máy hút bụi, máy hút mùi để khắc phục để khắc phục trong thời gian sớm nhất. Bảo đảm thời gian làm việc không quá muộn, làm quá khuya, hạn chế phun sơn ngoài đường gây mùi ảnh hưởng tại các hộ xung quanh.

Trước các yêu cầu trên của UBND xã Dân Hòa, ông Nguyễn Văn Thăng đã hứa sẽ chấp hành các quyết định của chính quyền xã. Trong đó, chủ cơ sở sản xuất xưởng mộc cam kết sẽ sớm mua máy hút bụi không để qua thời hạn 3 tháng theo chỉ đạo của UBND xã Dân Hòa, đồng thời cố gắng tối đa hạn chế ảnh hưởng đến người dân sinh sống xung quanh.