Thái Bình: Hàng loạt sai phạm tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:48, 16/07/2019

(TN&MT) – Khu du lịch sinh thái Cồn Đen tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy (Thái Bình) được Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Phú đầu tư xây dựng và hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, khu du lịch nghìn tỷ này đã và đang dính đến nhiều sai phạm cả về quản lý sử dụng đất đai, xây dựng cho đến các thủ tục pháp lý về môi trường…

“Ưu ái” giao, cho thuê cả trăm héc ta đất?

Theo phản ánh của nhiều người dân xã Thái Đô, trước kia khu vực Cồn Đen  là rừng phòng hộ ven biển, vùng bãi triều giáp biển thì chỉ được dùng để nuôi trồng thuỷ hải sản.  Nhưng không hiểu vì sao, từ năm 2017 Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Phú (gọi tắt là Công ty Minh Phú) đầu tư cả nghìn tỷ đồng để biến khu vực Cồn Đen thành Khu du lịch sinh thái Cồn Đen. Đến nay, Công ty Minh Phú vẫn đang tiếp tục xây dựng mở rộng khu du lịch này với nhiều hạng mục, khu vui chơi khác nhau.

Anh 1
Khu du lịch sinh thái Cồn Đen được đầu tư hoành tráng cả nghìn tỷ đồng nhưng coi thường quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, không thực hiện đánh giá tác động môi trường.

Theo quan sát của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Khu du lịch sinh thái Cồn Đen vẫn đang trong quá trình xây dựng mở rộng, nhiều hạng mục xây dựng vẫn còn dở dang nhưng Công ty Minh Phú đã chặn đường thu tiền người dân và du khách vào khu vực Cồn Đen với giá 60.000 đồng/người.

Trong khu du lịch này, nhiều công trình đã xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động phục vụ du khách như khách sạn 3 tầng, khách sạn 2 tầng, 2 bể bơi, các nhà hàng, hàng loạt công trình phụ trợ…

Anh 3
Biển quảng cáo, giới thiệu khu liên hợp thể thao, biển nhân tạo… và nhiều công trình mới khai trương đi vào hoạt động tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 24/11/2006, UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định số 2678/QĐ – UBND về việc thu hồi 105 ha đất có mặt nước ven biển thuộc xã Thái Đô, huyện Thái Thụy, giao cho Công ty Minh Phú thuê để sử dụng vào mục đích nuôi ngao thương phẩm. Thời hạn thuê đất đến hết ngày 31/12/2026.

Và chỉ một tháng sau, ngày 26/12/2006, UBND tỉnh Thái Bình lại tiếp tục có Quyết định số 3024/QĐ – UBND về việc giao đất và cho thuê đất đối với Công ty Minh Phú. Theo đó, thu hồi 164.620 m2 (trong đó đất rừng phòng hộ là 75.100 m2, đất chưa sử dụng là 89.520 m2 để công ty thuê sử dụng vào mục đích xây dựng trại nuôi ngao giống). Thời hạn giao đất, thuê đất đến hết ngày 31/12/2036.

Vậy, tại khu vực Cồn Đen, không hiểu lý do gì mà Công ty Minh Phú được UBND tỉnh Thái Bình “ưu ái” giao đất, cho thuê đất với tổng diện tích lên đến 121,4 ha gồm cả đất có mặt nước ven biển, đất chưa sử dụng và đất rừng phòng hộ để rồi doanh nghiệp vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Khu du lịch sinh thái nghìn tỷ “quên” ĐTM

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Trung Kiên, Phó phòng TN&MT huyện Thái Thụy cho biết: Ngày 10/03/2009, UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định số 458/QĐ – UBND về việc phê duyệt Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) với Dự án sản xuất ngao giống và nuôi ngao thương phẩm tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy do Công ty Minh Phú làm chủ đầu tư.

Anh 2
Từ nhiều năm nay, rất nhiều hạng mục công trình đã được Công ty Minh Phú xây dựng và đưa vào hoạt động phục vụ du lịch.

Năm 2017, Công ty Minh Phú chuyển sang xây dựng, kinh doanh du lịch sinh thái. Hiện tại Công ty đang lập lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) “Dự án đầu tư xây dựng trung tâm sản xuất giống thuỷ hải sản, nuôi ngao thương phẩm và xây dựng khu du lịch sinh thái Cồn Đen”. Đến nay dự án này vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt ĐTM, ông Phạm Trung Kiên cho biết thêm.

Anh 4
Rất nhiều hạng mục vẫn đang được Công ty Minh Phú tiếp tục xây dựng tại khu Cồn Đen.

Dự án Khu du lịch sinh thái Cồn Đen rất hoành tráng được đầu tư xây dựng cả nghìn tỷ ngay sát biển và ngang nhiên đi vào hoạt động nhiều năm nay nhưng không hề có ĐTM. Điều này khiến dư luận hoài nghi về việc “nhắm mắt” bỏ qua cho sai phạm của cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.