TP Thanh Hóa: Dân bức xúc vì bãi tập kết than gây ô nhiễm môi trường

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:52, 17/07/2019

(TN&MT) - Hoạt động sản xuất, tập kết than của Công ty TNHH Thương mại và Kinh doanh Cảng Thanh Hóa và Công ty cổ phần Kinh doanh than miền Bắc- Vinacomin gây ô nhiễm môi trường từ khí thải, nước thải, tiếng ồn, vận chuyển than gây bụi đã khiến cho hàng trăm hộ dân ở thôn 2, xã Hoằng Lý, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa phải sống chung với ô nhiễm trong nhiều năm qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của nhân dân.

Nhận được phản ánh của người dân về tình trạng hai Công ty TNHH Thương mại và Kinh doanh Cảng Thanh Hóa (Công ty Cảng Thanh Hóa) và Công ty cổ phần Kinh doanh than miền Bắc – Vinacomin (Công ty than miền Bắc) tập kết, vận chuyển than gây ô nhiễm môi trường. Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã có mặt tại xã Hoằng Lý, thành phố Thanh Hóa. Đập vào mắt chúng tôi là cả một tuyến đường vào cảng than đều nhuộn màu đen, cây cối hoa màu, nhà cửa của người dân đều phủ lớp bụi than đen xì. Tại khu vực cảng than che chắn phủ bạt sơ sài, có nhiều bãi tập kết không được che phủ bạt, trạm xay nghiền gây bụi không phun tưới nước, nước thải có màu đen chảy tràn ra sông Mã. Xe tải ra vào chở than làm rơi vãi dọc tuyến đường gây bụi mù mịt.
 

Hoạt động tập kết than không che phủ bạt
Hoạt động tập kết than không che phủ bạt

Ông Lê Văn Tâm ở thôn 2 xã Hoằng Lý bức xúc cho biết: Các cô nhìn thấy đó, công ty than tập kết than không che phủ bạt, trạm chế biến xay nghiền than gây bụi mù mịt. Ruộng canh tác của nhà tôi ngay kề bên tường của Công ty cũng là chỗ họ đặt trạm xay nghiền nên bụi càng nhiều, rau màu đều phủ một lớp bụi than đen xì không phát triển được, người dân chúng tôi rất bức xúc vì công ty than gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân. Có kiến nghị nhiều lần sau đó phía công ty chỉ che chắn sơ sài.
 

Dân bức xúc vì xe chở than gây bụi bặm
Dân bức xúc vì xe chở than gây bụi bặm

Bà N.T.L ở thôn 2 xã Hoằng Lý rất bức xúc vì công ty than gây ô nhiễm, hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe chở than chạy qua nhà tôi gây bụi mù, cây cối, nhà cửa đều phủ một lớp bụi than đen, bức xúc quá người dân chúng tôi mang cả ống cống, đá, gạch ra chắn xe chở than gây bụi, sau đó công ty đến phun tưới nước thì càng lầy lội và bẩn thêm. Bụi than còn làm cho bà già như tôi bị ho, viêm xoang, đau đầu.
 

Nước thải từ hoạt động của cảng than chảy tràn ra sông Mã
Nước thải từ hoạt động của cảng than chảy tràn ra sông Mã

Theo Biên bản kiểm tra môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 13/5/2019 cho thấy: Công ty không có hồ sơ, thủ tục môi trường liên quan đến hoạt động của cảng than (Kế hoạch bảo vệ môi trường) được cấp có thẩm quyền xác định theo quy định. Bể lắng nước thải đã quá tải, lượng bùn cặn thải tồn lưu trong bể nhiều không được nạo vét thường xuyên dẫn đến hậu quả xử lý nước thải không cao; nước thải ra môi trường có màu đen và đang thải trực tiếp ra sông Mã.
 

Che chắn sơ sài gây bụi, ô nhiễm ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân
Che chắn sơ sài gây bụi, ô nhiễm ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân

Chất thải nguy hại như dầu thải, giẻ lau dính dầu mỡ, thùng phi chứa dầu…do hoạt động sửa chữa bảo dưỡng máy móc chưa được thu gom, xử lý triệt để; không có kho lưu giữ riêng biệt; không phân loại xử lý với các loại chất thải khác; không có giải pháp hợp đồng với đơn vị thu gom, xử lý có chức năng theo quy định. Giải pháp giảm thiểu bụi từ hoạt động tập kết và vận chuyển than chưa hiệu quả. Trên các tuyến đường vận chuyển còn tồn đọng nhiều vật liệu than rơi vãi làm lầy lội tuyến đường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát tán bụi vào các ngày trời nắng hanh khô.
 

Biên bản kiểm tra môi trường của Sở TN&MT
Biên bản kiểm tra môi trường của Sở TN&MT

Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT yêu cầu công ty khẩn trương dừng ngay việc xả nước thải không đạt quy chuẩn cho phép ra sông Mã; lưu giữ toàn bộ nước thải tại bể lắng của công ty; nạo vét bể lắng để tăng thể tích chứa. Đầu tư xây dựng hệ thống thu gom xử lý nước thải mới để đảm bảo nước thải được thu gom triệt để và xử lý đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Đề nghị nâng cao bờ bao của hệ thống để phòng ngừa việc chảy tràn nước thải ra sông Mã.

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Lý cho biết: Trong quá trình hoạt động tập kết và vận chuyển than của hai Công ty Cảng Thanh Hóa và Công ty than miền Bắc thì không tránh khỏi bụi bặm ô nhiễm. Xã cũng thường xuyên kiểm tra và yêu cầu công ty cam kết với xã không chở than quá tải làm rơi vãi, ảnh hưởng đến môi trường.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!