Bình Định: Chủ đầu tư dự án khu dân cư Vĩnh Liêm bị tố cáo có dấu hiệu một lô đất bán cho nhiều người

Tiếng dân - Ngày đăng : 23:04, 07/07/2019

(TN&MT) - Thời gian qua nhiều khách hàng, người dân mua đất kéo đến Văn phòng giao dịch bất động sản dự án khu dân cư Vĩnh Liêm, tại phường Bình Định, thị xã An Nhơn do Công ty CP Đại Tín làm chủ đầu tư để gặp ông Lê Văn Bé - Tổng giám đốc công ty đòi tiền, đòi giao đất, nhưng chủ đầu tư đã bỏ trốn khỏi địa phương.
Khách hàng, người dân kéo đến Văn phòng giao dịch bất động sản dự án khu dân cư Vĩnh Liêm, do Công ty CP Đại Tín làm chủ đầu tư để gặp ông Lê Văn Bé - Tổng giám đốc công ty đòi tiền, đòi giao đất
Khách hàng, người dân kéo đến Văn phòng giao dịch bất động sản dự án khu dân cư Vĩnh Liêm, do Công ty CP Đại Tín làm chủ đầu tư để gặp ông Lê Văn Bé - Tổng giám đốc công ty đòi tiền, đòi giao đất

Người dân tố cáo chủ đầu tư 

Theo đơn tố cáo của bà Trần Thị Phượng, ở thôn Ngọc Thạnh, xã Phước An, huyện Tuy Phước thì bà có mua 16 lô đất có giá hơn 16,5 tỷ đồng tại dự án khu dân cư Vĩnh Liêm, phường Bình Định, thị xã An Nhơn do Công ty CP Đại Tín làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, 16 lô đất này bà chưa được chủ đầu tư giao đất và trong đó có 10 lô đất bị chồng chéo với ông Trà Nhật Tịnh. Bà Phượng mua đất trực tiếp từ ông Lê Văn Bé, còn ông Tịnh mua đất qua sàn giao dịch Đất Xanh. Cả hai người này hiện đều cùng đứng tên trong 10 lô đất.

Ngoài bà Phượng còn có bà Huỳnh Thị Thanh Tâm ở xã Phước An, huyện Tuy Phước cũng bị rơi vào tình cảnh như vậy. Bà Tâm có 4 lô đất trùng với ông Nguyễn Tấn Huy và 7 lô đất trùng với ông Trần Ngự Vũ. Bà Tâm mua 11 lô đất có giá hơn 10,6 tỷ đồng đến nay vẫn chưa nhận được đất vì có sự tranh chấp với người cùng đứng tên trên một lô đất.

Các lô đất của bà Trần Thị Phượng tại dự án khu dân cư Vĩnh Liêm bị chồng chéo với người khác
Các lô đất của bà Trần Thị Phượng tại dự án khu dân cư Vĩnh Liêm bị chồng chéo với người khác

Sự việc xảy ra, khách hàng tìm đến chủ đầu tư là ông Lê Văn Bé để giải quyết thì chủ đầu tư hứa hẹn, sau đó bỏ trốn khỏi địa phương. Khách hàng đệ đơn tố cáo ông Lê Văn Bé về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Bình Định đang xác minh vụ việc và làm rõ đơn tố cáo của các cá nhân.

Dự án có dấu hiệu sai phạm ngay từ khi rao bán

Ngày 12/12/2013, UBND tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án phát triển nhà ở khu dân cư Vĩnh Liêm của Công ty CP Đại Tín. Khu dân cư Vĩnh Liêm có diện tích 55.210m2, vốn đầu tư hơn 356 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án, nhằm xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các công trình nhà ở và các công trình kiến trúc khác thuộc phạm vi dự án, góp phần tạo bộ mặt cho cảnh quan chung thị xã An Nhơn, giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân nơi đây.

Lãnh đạo, nhân viên Công ty CP Đại Tín bỏ trốn khi khách hàng đến đòi đất
Lãnh đạo, nhân viên Công ty CP Đại Tín bỏ trốn khi khách hàng đến đòi đất

Dự án còn đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện pháp lý, chủ đầu tư Công ty CP Đại Tín đã rao bán đất nền dưới chiêu thức hợp đồng góp vốn thực hiện dự án. Tuy nhiên, lo sợ sau này xảy ra tranh chấp, bà Trần Thị Phượng yêu cầu chủ đầu tư phải thêm vào hợp đồng góp vốn thực hiện dự án, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhận phân chia nền đất. Vì mục đích của khách hàng là mua đất chứ không phải góp vốn để chia lợi nhuận. Bởi vậy toàn bộ các hợp đồng mua bán đất nền của dự án khu dân cư Vĩnh Liêm với khách hàng đều là hợp đồng góp vốn thực hiện dự án, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhận phân chia nền đất.

Mặc dù, dự án chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, bất chấp rủi ro có thể mất tiền mà đất không được nhận, nhưng khách hàng vẫn mua. Những dự án bán đất nền lúa non như thế này, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh về những dự án bất động sản tại thị xã An Nhơn rao bán khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và những quy định khác.

Dự án khu đô thị mới đường Lê Hồng Phong nối dài đang được rao bán khi đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật
Dự án khu đô thị mới đường Lê Hồng Phong nối dài đang được rao bán khi đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật

Qua tìm hiểu, PV Báo TN&MT được biết, ngoài dự án khu dân cư Vĩnh Liêm (nay đổi tên thành dự án Green Park) thì tại thị xã An Nhơn, Công ty CP Đại Tín là chủ đầu tư hoặc có vốn cổ phần trong các dự án khu dân cư Đông Bàn Thành (nay đổi thành dự án Quy Nhơn New City), dự án khu đô thị mới đường Lê Hồng Phong nối dài.

Điểm chung của các dự án này đều có nguồn gốc từ đất trồng lúa. Đặc biệt nghiêm trọng hơn đều rao bán theo hợp đồng góp vốn khi nó mới chớm hình thành hoặc đang đổ đất nền xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đã có khách hàng mua đất. Cứ như vậy, không biết sẽ có bao nhiêu nạn nhân của những phi vụ mua bán đất lúa non đang đứng bên bờ vực phá sản, mất nhà, mất đất, mất tiền, mất thời gian kiện cáo, hầu tòa và đau khổ hơn có thể mất gia đình, người thân. Trong khi chính quyền, cơ quan chức năng đứng ngoài cuộc vì không thuộc thẩm quyền giải quyết.