Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tái phát "bệnh cũ": Dư luận mong chờ kết luận thanh tra
Tiếng dân - Ngày đăng : 09:17, 30/06/2019
Báo cáo với đoàn công tác, ông Lê Quang Hào - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị nhà thầu đã hoàn thành công tác sửa chữa mặt đường tại Km21+140 (hướng Đà Nẵng đi Quảng Ngãi). Đây là đoạn tuyến do Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng Giao thông 1 (TRICO) thi công và xuất hiện lún vệt bánh xe khiến dư luận xôn xao trong những ngày gần đây.
Vị lãnh đạo VEC cũng nói rằng, vị trí xảy ra hư hỏng thuộc đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000, Đà Nẵng - Tam Kỳ) được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, đến nay sắp hết thời hạn bảo hành. VEC đang tăng cường rà soát, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ổn thỏa các vấn đề phát sinh. Đơn vị này cũng đề nghị sắp tới trên tuyến cần đặt cân tải trọng để giám sát xe quá tải.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục Trưởng cục Quản lý Đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ) cho biết, trước đó, từ ngày 4/6, Chi cục Quản lý Đường bộ 3.1 (Cục Quản lý Đường bộ 3) đã phát hiện và đôn đốc sửa chữa khắc phục hư hỏng tại các vị trí hư hỏng.
Tuy nhiên, dù đã yêu cầu sửa chữa, nhưng đến ngày 21/6, qua công tác kiểm tra của Cục Quản lý Đường bộ 3, nhiều vị trí vẫn chưa được nhà thầu thi công khắc phục, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Trước tình hình đó, Cục Quản lý Đường bộ 3 đã hỏa tốc gửi Tổng cục Đường bộ báo cáo sự việc. Cục cũng yêu cầu, Ban Quản lý dự án khắc phục tồn tại, hư hỏng thuộc trách nhiệm bảo hành dự án trước ngày 25/6; Triển khai các biện pháp đảm bảo giao thông trong thời gian sửa chữa. VEC sau đó đã chỉ đạo nhà thầu bắt tay vào sửa chữa nghiêm túc.
Sau khi tiến hành kiểm tra hiện trường công tác sửa chữa, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên mặt đường cao tốc tại Km21+140 cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Ông Thắng yêu cầu VEC phải sớm kẻ vạch phân làn trên mặt đường đoạn vừa sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông. Cạnh đó, các vị trí hằn lún phát sinh tại Km4 và Km5 thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cần được lưu ý để xử lý kịp thời.
Trước đó, tháng 6/2019, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hư hỏng tại các vị trí: Mặt đường Km0+20, Km21 bị trồi u; mặt đường phía Bắc cầu VD02 bị lún lõm; mặt đường nối giữa 2 đoạn thi công Km32 bị lõm. Hiện trạng mặt đường quan sát bằng mắt thường ở các vị trí hư hỏng lồi lỏm như "luống khoai".
Sau khi báo chí đưa tin, Bộ GTVT sau đó đã yêu cầu VEC kiểm tra và chỉ đạo các bên liên quan sửa chữa, khắc phục kịp thời tình trạng hằn lún vệt bánh xe và một số vị trí hằn lún vệt bánh xe khác trên tuyến (các vị trí tiếp giáp đèn tín hiệu giao thông trên tuyến nối ra QL1 thuộc gói thầu A5, vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan thuộc gói thầu số 1...) như báo cáo của Cục QLXD&CL công trình giao thông tại văn bản số 435/CQLXD-ĐB2 ngày 18/6 và ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT tại văn bản số 5811/BGTVT-CQLXD ngày 20/6.
Đồng thời, yêu cầu VEC chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tuyến đường thường xuyên theo dõi, quan trắc tình trạng hằn lún vệt bánh xe mặt đường trên toàn tuyến và các hư hỏng khác (nếu có), đặc biệt là trong những thời điểm nắng nóng kéo dài để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra tình trạng khai thác thực tế tuyến đường và việc và việc đảm bảo ATGT trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để kịp thời yêu cầu VEC sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường, công trình (nếu có) và xử lý các vi phạm trong công tác quản lý khai thác tuyến đường theo quy định.
Nhiều quan ngại cho rằng, dự án đường Cao tốc cấp cao đang trong thời gian còn bảo hành mà đã biểu hiện nhiều hư hỏng, biểu hiện của một công trình có vấn đề về chất lượng như vậy, liệu thời gian sau khi vận hành xong, chất lượng tuyến đường Cao tốc này sẽ như thế nào?. Hay là tới đâu lo tới đó, dự án hư hỏng nằm trong thời gian trách nhiệm thuộc về ai thì người đó phải có trách nhiệm sữa chữa?.
Gần đấy nhất, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ một số chuyên gia đầu ngành về thực trạng mặt đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo bài toán thoát nước mặt đường. Theo vị chuyên gia này, mặt đường Cao tốc không đảm bảo thoát nước là rất nguy hiểm về an toàn cho phương tiện tham gia với tốc độ cao. Để tìm hiểu về nguyên nhân cũng như hướng xử lý về vấn đề này, chúng tôi có tìm đến Ban Quản lý dự án đường Cao tốc thì được biết trưởng ban đã nghỉ. Được biết việc phát ngôn được giao lại cho ông Lê Quang Hào, nhưng khi chúng tôi nhiều lần liên hệ ông Hào đều bất thành?.