Ninh Thuận: Hai lãnh đạo sở cùng ký một văn bản?

Tiếng dân - Ngày đăng : 08:37, 02/07/2019

(TN&MT) - Cả hai vị lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận ký một văn bản cùng số, cùng ngày nhưng khác nội dung về đề xuất UBND tỉnh này chấp thuận dự án xây dựng hạ tầng xung quanh bảo tàng tỉnh. Trong lúc đó, người dân cho rằng việc làm này của Sở Xây dựng Ninh Thuận là để “hợp thức hóa” việc thu hồi đất của dân, sau đó đem bán đấu giá?
Đất của hai con bà Thảo bị thu hồi sau quyết định của UBND thành phố Phan Rang Tháp Chàm
Người dân bức xúc phản ánh vụ việc 

Phê duyệt dự án làm đường khi đã có đường?

Năm 2012, UBND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) đề ra dự án xây dựng hạ tầng khu vực xung quanh quần thể Tượng đài - Quảng trường - Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận với tổng diện tích thu hồi phạm vi dự án khoảng 65.535m2.

Vào ngày 28/12/2012, ông Phạm Văn Hậu (lúc đó làm Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, hiện làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận) ký công văn 2444/SXD-QLHTĐT xin ý kiến UBND tỉnh chấp thuận dự án đường xung quanh nhà bảo tàng tỉnh. Trong khi đó, các con đường xung quanh nhà Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận đã được công khai, thi công và hoàn thành năm 2012. Nhưng tại văn bản số 110/ UBND-QHXD ngày 08/01/2013, UBND tỉnh Ninh Thuận vẫn phê duyệt đồng ý phương án theo công văn 2444 của Sở Xây dựng do ông Phạm Văn Hậu ký, mặc dù các con đường xung quanh nhà bảo tàng tỉnh đã hoàn thành năm 2012.

 Đến ngày 8/3/2013, bà Nguyễn Thị Huệ (Phó chủ tịch UBND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) ký quyết định số 42/QĐ - UBND có nội dung phạm vi dự án này nằm trong khu vực đường đi đã xây dựng, hoàn thành năm 2012 (bao gồm đường Hoàng Diệu, Nguyễn Công Trứ và Nguyễn Tri Phương). Đi kèm với chủ trương này, ngày 15/8/2013, UBND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm ban hành Thông báo số 81/TB-UBND về việc thu hồi đất và các quyết định thu hồi đất đối với các hộ dân sử dụng đất tại phường Tấn Tài để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu vực xung quanh bảo tàng tỉnh. Từ đây, đã phát sinh những bất cập dẫn đến khiếu kiện kéo dài của người dân.

Bà Võ Huỳnh Phương Thảo (người đại diện pháp lý cho 2 người con bị thu hồi đất cho dự án này là ông Nguyễn Vĩnh Huy và bà Nguyễn Võ Phương Hoàng) cho biết: “Việc thu hồi đất của 53 hộ dân theo quyết định số 422/QĐ-UBND và Thông báo số 81/TB-UBND của UBND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm ban hành ngày 15/8/2013 chỉ có 53 hộ sử dụng đất bị thu hồi, không có hộ hai người con của tôi. Sau đó, UBND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm có quyết định thu hồi đất thêm 10 hộ dân nâng tổng số hộ dân bị thu hồi đất lên con số 63 hộ với tổng diện tích 65.535m2. Thế là đất của 2 đưa con tôi bị đưa vào diện thu hồi để thực hiện dự án”.

Theo bà Thảo, tại công văn số 2444 của Sở Xây dựng tỉnh do ông Phạm Văn Hậu ký cho biết thu hồi để làm dự án đường quanh khu bảo tàng. Nhưng hiện nay UBND tỉnh Ninh Thuận lại cho phân lô, bán đấu giá hàng tỷ đồng khu vực thu hồi đất nông nghiệp làm đường quanh bảo tàng. “Mở đầu dự án là làm đường, nhưng khi kết thúc dự án là đất thương mại bán đấu giá. Phải chăng tỉnh cố tình làm như vậy để thu hồi đất của dân bán đấu giá?”, bà Thảo bức xúc nói.

Trong quy hoạch chi tiết 1 500 thì diện tích đất của hai con bà Thảo không thuộc diện bị thu hồi
Trong quy hoạch 1/500 thì đất của hai con bà Thảo không thuộc diện bị thu hồi

Hai lãnh đạo Sở cùng ký một văn bản?

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với một số cơ quan liên quan để thu thập thông tin và tư liệu. Tuy nhiên, ông Phạm Văn Hậu (Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận) thì bảo đang bận đi công tác không làm việc được, còn lãnh đạo UBND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm thì bảo “bận họp” nên cũng không có thời gian trả lời PV.

Ngay từ đầu, chúng tôi rất bất ngờ vì cùng một công văn số 2444/ SXD - QLHTKT của Sở Xây dựng Ninh Thuận ban hành vào cùng ngày 28/12/2012 lại do hai người ký. Bản thứ nhất do ông Phạm Văn Hậu (Giám đốc Sở) ký trong đó nội dung cơ bản nhất là: “phạm vi của dự án khoảng 65.535m2, trong đó đất xây dựng hạ tầng 22.214m2, đất giáp ranh Tượng đài 19,649m2 và đất trong khuôn viên Quảng trường 23.672m2”.

Cùng một công văn số 2444 nhưng do 2 lãnh đạo Sở Xây dựng Ninh Thuận ký
Cùng một công văn nhưng do hai vị lãnh đạo Sở Xây dựng cùng ký? 

Bản thứ hai của công văn số 2444 của ông Phan Tấn Cảnh (Phó giám đốc Sở Xây dựng lúc bấy giờ, hiện làm Giám đốc Sở Xây dựng) ký do Thanh tra tỉnh Ninh Thuận cung cấp có nội dung về diện tích đất khác so với văn bản ông Phạm Văn Hậu ký. Cụ thể: “Phạm vi dự án khoảng 50.596m2, trong đó đất xây dựng hạ tầng 22.214m2, đất giáp ranh nhà bảo tàng tỉnh 19.649m2 và đất trong khuôn viên nhà bảo tàng 8.733m2”.

Như vậy, chỉ một văn bản số 2444 của Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận được ban hành cùng ngày, cùng số nhưng không hiểu sao lại do hai lãnh đạo khác nhau ký?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.