Sai phạm tràn lan, bao giờ Công ty CP Xây lắp & Cơ khí Cầu đường mới bị xử lý?

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:45, 24/06/2019

(TN&MT) – Mặc dù UBND quận Đống Đa đã có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội về hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất và vấn đề ô nhiễm môi trường tại địa chỉ số 460 Trần Quý Cáp (phường Văn Chương) nhưng đến nay tình hình vi phạm tại khu đất này vẫn ngang nhiên diễn ra mà không hề bị xử lý.

Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết: Công ty CP Xây lắp & Cơ khí Cầu đường sử dụng đất sai mục đích nhằm phản ánh thông tin liên quan tới việc công ty này ngang nhiên cho các công ty tư nhân thuê lại đất trái phép tại 460 Trần Quý Cáp (phường Văn Chương) để mở nhà xưởng, kho bãi để hoạt động kinh doanh in ấn, giặt là … gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Dù nhiều năm qua, người dân tại tổ 43, phường Văn Chương đã liên tục có đơn phản ánh gửi tới các cơ quan chức năng nhưng đến nay tình hình vẫn không được giải quyết dứt điểm.

sai pham quan Dong Da 1
Tình hình vi phạm của Công ty CP Xây lắp & Cơ khí Cầu đường vẫn ngang nhiên diễn ra

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, tháng 10/2018, UBND quận Đống Đa đã có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội về hàng loạt sai phạm trong quá trình sử dụng khu đất tại 460 Trần Quý Cáp (phường Văn Chương) và đề nghị  thành phố sớm có chỉ đạo để xử lý dứt điểm vấn đề nêu trên.

Theo báo cáo của UBND quận Đống Đa, tiền thân của Công ty cổ phần Xây lắp và Cơ khí Cầu đường là Nhà máy cơ khí cầu đường (trực thuộc Liên hiệp đường sắt Việt Nam) được thành lập năm 1993 theo quyết định của Bộ Giao thông & Vận tải. Năm 1996, công ty này được TP. Hà Nội cho thuê 13.474 m2 đất (tại địa điểm 460 Trần Quý Cáp, phường Văn Chương ngày nay) để sử dụng vào mục đích hoạt động sản xuất của công ty trong thời hạn 10 năm. Hiện công ty đang sử dụng đất không đúng mục đích (cho các công ty tư nhân thuê lại để sản xuất, kinh doanh), nợ tiền thuê đất.

Trong quá trình hoạt động, công ty này đã cho các công ty tư nhân thuê lại đất để sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, trong đó có việc xả nước thải vào nguồn nước không có giấy phép theo quy định của pháp luật. UBND quận Đống Đa đã ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước. Và mặc dù quận Đống Đa có văn bản đôn đốc việc chấp hành quyết định xử phạt hành chính nhưng đến nay Công ty cổ phần Xây lắp và Cơ khí Cầu đường vẫn không chấp hành. Bên cạnh đó, chất lượng nước thải của công ty này cũng không đạt quy chuẩn cho phép. Ngày 30/5/2018, quận Đống Đa đã có văn bản báo cáo Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cập nhật công ty vào danh sách thuộc đối tượng gây ô nhiễm môi trường phải xử lý triệt để.

sai pham quan Dong Da 2
Sau gần 9 tháng quận Đống Đa báo cáo TP. Hà Nội, mọi chuyện vẫn không có gì tiến triển

Trước thực trạng nêu trên, ngày 25/7/2018, UBND quận Đống Đa đã tổ chức cuộc họp với đại diện các sở, ban, ngành của TP. Hà Nội về việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường của Công ty cổ phần Xây lắp và Cơ khí Cầu đường tại số 460 Trần Quý Cáp. Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thống nhất đề nghị quận Đống Đa báo cáo TP. Hà Nội thanh tra việc chấp hành các quy định về quản lý sử dụng đất, môi trường của công ty để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Đào Đức Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp và Cơ khí Cầu đường thừa nhận những sai phạm nêu trên nhưng biện bạch rằng: “Toàn bộ khu đất tại 460 Trần Quý Cáp nằm trong chỉ giới sử dụng đất của dự án đường sắt đô thị tuyến số 01. Hiện tại công ty còn duy trì một phần hoạt động sản xuất cơ khí, một số diện tích làm kho, văn phòng công ty. Phần diện tích còn lại chúng tôi tạm thời tận dụng trong khi chưa bàn giao mặt bằng cho dự án để cho thuê ngắn hạn để có tiền nộp tiền thuê đất cho nhà nước”.

Như vậy, từ thời điểm quận Đống Đa có văn bản báo cáo thành phố, gần 9 tháng đã trôi qua nhưng tình hình vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường của Công ty cổ phần Xây lắp và Cơ khí Cầu đường tại số 460 Trần Quý Cáp vẫn chưa dừng lại và tiếp tục diễn ra. Đề nghị UBND TP. Hà Nội sớm có chỉ đạo, xử lý dứt điểm những sai phạm nêu trên để ổn định tình hình địa phương và trả lời công luận được rõ.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...