Quảng Xương (Thanh Hóa): Xưởng sản xuất than xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:57, 09/06/2019

(TN&MT) – Được UBND xã Quảng Nhân cho thuê đất vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng ông Nguyễn Viết Nga đã tự ý thay đổi hiện trạng sử dụng đất, xây dựng nhà xưởng và đi vào sản xuất than viên nén mùn cưa. Về phía chính quyền, sau khi có phản ánh của phóng viên cũng mới tiến hành lập biên bản xử lý.Thực trạng trên đang diễn ra tại thôn 3, xã Quảng Nhân, huyện Quảng Xương.

Ngày 15 tháng 11 năm 2018, ông Nguyễn Viết Nga được UBND xã Quảng Nhân cho thuê đất tại hợp đống số 18/UBND. Diện tích đất cho thuê là 10.843m2 tại thôn 3, thuộc thửa đất  354,360,361,390,391,435,435,436 tờ bản đồ số 11. Thời hạn thuê đất là 05 năm. Mục đích sử dụng đất thuê: sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Việc sử dụng trên khu đất được thuê phải phù hợp với mục đích sử dụng đất đã ghi tại Điều 1 của hợp đồng, không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng khi được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền.
 

Ông Nguyễn Viết Nga tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà xưởng đi vào sản xuất than từ mùn cưa.
Ông Nguyễn Viết Nga tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà xưởng đi vào sản xuất than từ mùn cưa.

Thế nhưng, thay vì sử dụng đúng mục đích đất được thuê, ông Nguyễn Viết Nga đã tự ý xây dựng nhà xưởng, mua máy móc đưa vào sản xuất than sạch từ mùn cưa và viên nén mùn cưa. Trong khi đó cơ sở sản xuất cũng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường.

Trước sự việc nêu trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Quảng Nhân, ông Tùng cho biết: Hộ ông Nguyễn Viết Nga được xã cho thuê đất vào mục đích sản xuất nông nghiệp, hợp đồng có giá trị từ ngày 01/01/2019. Đây là diện tích đất công ích của địa phương. Tôi cũng có được biết ông Nga đã thay đổi hiện trạng sử dụng đất, xây dựng nhà xưởng và đi vào sản xuất than từ viên nén mùn cưa. Nhưng do công việc bận, nên tôi chưa chỉ đạo cán bộ xuống kiểm tra, xử lý được.

Còn ông Nguyễn Xuân Loan, Địa chính đất đai– xây dựng thì cho biết: Hộ ông Nguyễn Viết Nga thuê đất với mục đích sản xuất nông nghiệp, trồng cây. Việc xây dựng cũng không thông báo với xã. Hiện tại nhà xưởng máy móc đi vào sản xuất than từ mùn cưa tôi chưa nắm được?
 

Một phần diện tích thuê vào mục đích sản xuất nông nghiệp lại xây dựng làm kho chứa mùn cưa.
Một phần diện tích thuê vào mục đích sản xuất nông nghiệp lại xây dựng làm kho chứa mùn cưa.

Ngày 06/05/2019 UBND xã Quảng Nhân đã lập biên bản số 02/BB-UBND V/v vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ ông Nguyễn Viết Nga. Biên bản nêu rõ: Ông Nguyễn Viết Nga đã có hành vi vi phạm như sau: Sử dụng đất không đúng mục đích khi chưa có Quyết định của cấp có thẩm quyền.

Cụ thể: Ngày 15/11/2018 ông Nguyễn Viết Nga được giao cho thuê theo Hợp đồng số 18, thời hạn 5 năm sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Nhưng gia đình đã chuyển một phần  diện tích sang xây dựng nhà xưởng sản xuất than và làm kho chứa mùn cưa. Hành vi trên đã vi phạm Luật Đất đai. Trong khi chờ Quyết định của cấp có thẩm quyền phê duyệt, yêu cầu gia đình không được xây dựng thêm, giữ nguyên hiện  trạng chờ xử lý
 

Sau khi có phản ánh của PV, UBND Quảng Nhân mới lập biên bản vi phạm trong lĩnh vực đất đai.
Sau khi có phản ánh của PV, UBND Quảng Nhân mới lập biên bản vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Trao đổi với ông Mã Văn Thanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương được biết: Sau khi có phản ánh của phóng viên, tôi đã yêu cầu xã báo cáo và gửi hồ sơ lên phòng. Đây là diện tích đất ngân sách của xã, được thuê vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Nếu muốn xây dựng và sản xuất than viên nén mùn cưa thì phải chuyển mục đích sử dụng đất, được cấp có thẩm quyền  xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường. Tôi sẽ chỉ đạo xã kiểm tra, xử lý ngay.

Trước thực trạng, ông Nguyễn Viết Nga tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà xưởng đi vào sản xuất than từ mùn cưa trong khi chưa đầy đủ hồ sơ, thủ tục. Rất mong UBND huyện Quảng Xương kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này