TX An Nhơn (Bình Định): Trang trại chăn nuôi heo “tra tấn” người dân xã Nhơn Tân

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:32, 13/06/2019

(TN&MT) - Khoảng 3 tháng trở lại đây, hàng chục gia đình ở xóm Hòn Tượng A và Hòn Tượng B, thuộc thôn Thọ Tân Bắc, xã Nhơn Tân, TX An Nhơn (Bình Định) vô cùng khổ sở trước mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ các trang trại chăn nuôi heo tại Khu trang trại chăn nuôi tập trung Nhơn Tân. Người dân tha thiết mong chính quyền địa phương và các ngành chức năng liên quan sớm có biện pháp kiểm tra, xử lý tình trạng này.
anh 1 mot trong so cac trang trai chan nuoi heo
Một trong số các trang trại chăn nuôi heo tại Khu trang trại chăn nuôi tập trung Nhơn Tân

Khốn khổ vì mùi hôi thối

Hàng ngày, tầm từ 6 - 10 giờ tối, mùi hôi thối phát sinh từ các trang trại chăn nuôi heo tại Khu trang trại chăn nuôi tập trung Nhơn Tân - tọa lạc ở thôn Thọ Tân Bắc, xã Nhơn Tân, TX An Nhơn - lại theo gió và không khí “tấn công” vào nhà của hàng chục gia đình ở xóm Hòn Tượng A và Hòn Tượng B. Mùi hôi tanh nồng nặc, khăm khẳm xộc thẳng vào mũi, khiến người dân không sao chịu nổi, nhất là người già và trẻ em.

Chị Tiền, nhà ở xóm Hòn Tượng B, than thở: “Hiện nay, tiết trời nắng nóng oi bức, lại thêm mùi hôi thối nồng nặc phát sinh từ các trang trại chăn nuôi heo khiến người dân không sao chịu nổi. Dù ở trong nhà nhưng tôi phải thường xuyên đeo khẩu trang để giảm bớt mùi hôi tanh. Nhiều lúc, cả nhà đành bỏ ngang bữa cơm tối bởi không thể ăn khi mùi hôi thối theo gió và không khí xộc thẳng vào mũi”.

anh 2 nuoc ton dong trong suoi co mau den
Nước tồn đọng tại suối Ông Mộng có màu đen, bốc mùi tanh khó chịu

“Từ 6 - 10 giờ tối mỗi ngày, người dân gần như nghẹt thở bởi không khí quá nặng mùi hôi tanh. Tình trạng này khiến nhiều người mất ngủ, đau đầu và cảm thấy tức ngực. Không chỉ phát sinh mùi hôi, trước kia, một số chủ trang trại còn lén lút xả nước thải và phân heo trực tiếp ra môi trường mỗi khi trời mưa. Nước bẩn của các trang trại chăn nuôi heo từ thượng nguồn chảy xuống suối Ông Mộng đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc”, bà Liễu - trú xóm Hòn Tượng A, trình bày.

Sớm kiểm tra, xử lý

Theo quan sát của chúng tôi, dưới lòng suối Ông Mộng (xóm Hòn Tượng A) tồn tại nhiều vũng nước đọng có màu đen. Ngoài ra, tại con mương ở gần kênh thủy lợi N1 - đoạn chảy qua xóm Hòn Tượng A và Hòn Tượng B - xuất hiện nhiều vũng nước có màu nâu đen, bốc mùi hôi thối. Còn nước chảy bên trong kênh thủy lợi N1 cũng vẩn đục và có mùi tanh khó chịu.

anh 3 tru so ban quan ly bo trong
Trụ sở làm việc của Ban quản lý Khu trang trại chăn nuôi tập trung Nhơn Tân đang trong tình trạng bỏ trống

Về việc này, ông Đoàn Hải Nam, Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân, xác nhận: UBND xã đã nhận được phản ảnh của người dân xóm Hòn Tượng A và Hòn Tượng B về tình trạng khu dân cư nơi họ sinh sống bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối phát sinh từ các trang trại chăn nuôi heo tại Khu trang trại chăn nuôi tập trung Nhơn Tân. Khu vực này hiện có 14 trang trại chăn nuôi gia súc, trong đó chủ yếu là nuôi heo. Các trang trại có quy mô lớn, do UBND tỉnh cho thuê đất, thẩm quyền quản lý thuộc cấp thị xã và tỉnh. Hầu hết các trang trại chăn nuôi có xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nhưng vẫn phát tán mùi hôi, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ở xung quanh.

“Về góc độ địa phương, tới đây, UBND xã sẽ kiến nghị ngành chức năng của TX An Nhơn và tỉnh kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng của mùi hôi phát sinh từ các trang trại chăn nuôi. Từ đó có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để, đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân ở khu vực lân cận”, ông Nam cho biết.

Khu trang trại chăn nuôi tập trung Nhơn Tân có diện tích khoảng 200 ha, được xây dựng vào đầu những năm 2000 với kinh phí hơn 10 tỉ đồng. Theo quy hoạch ban đầu, khu vực này dành riêng cho hoạt động chăn nuôi bò sữa, tạo bước đột phá trong việc nâng cao quy mô và chất lượng đàn bò sữa của tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, những năm gần đây, các trang trại tại khu vực này hầu hết chăn nuôi… heo.

Hiện nay, trụ sở làm việc của Ban quản lý Khu trang trại chăn nuôi tập trung Nhơn Tân đang trong tình trạng bỏ trống; nhiều hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp.