Sẽ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác Khánh Sơn

Tiếng dân - Ngày đăng : 11:17, 29/05/2019

(TN&MT) - Đó là thông tin mà ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết tại buổi đối thoạivới người dân tại các khu vực lân cận bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) được tổ chức vào chiều ngày 28/5.
Bà Nguyễn Thị Đa đề nghị chính quyền TP không cần hứa nữa, mà phải hành động ngay
Bà Nguyễn Thị Đa đề nghị chính quyền TP không cần hứa nữa, mà phải hành động ngay

Tham dự buổi đối thoại còn có lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu và gần 100 người dân sinh sống tại các khu vực lân cận bãi rác Khánh Sơn. Tại buổi đối thoại đã có hơn 30 kiến nghị được người dân tham gia đặt ra cho phía UBND quận, cũng như các Sở, ngành xung quanh các vấn đề: lý do không di dời bãi rác Khánh Sơn; lò đốt rác y tế có hoạt động hiệu quả không; tác động của các chế phẩm xử lý rác đến người dân khu vực và hướng giải quyết của cơ quan chức năng khi có quyết định không di dời nhà máy xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn.

Bà Nguyễn Thị Đa (ngụ tổ 69, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) bức xúc, hơn 30 năm người dân tại Khánh Sơn phải chịu đựng tình trạng ăn ngủ với rác. Mùi rác ám ảnh cả cuộc đời ông, đến con ông nay cháu ông cũng phải chịu đựng.

“Chúng tôi không cần lời hứa, mà các vị phải hành động đi. Nước rỉ từ bãi rác Khánh Sơn chảy về khu dân cư mà không được xử lý triệt để. Ban ngày thì trong, nhưng ban đêm thì đục như nước cống. Môi trường bị ô nhiễm khiến dân Khánh Sơn già thì ung thư, trẻ thì ốm đau liên tục. Nếu chính quyền không hành động, thì dân chúng tôi sẽ làm. Người dân tại đây sẵn sàng chặn mọi xe rác vào bãi rác Khánh Sơn nếu ô nhiễm vẫn còn tiếp tục”- bà Đa ý kiến.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng khẳng định không di dời bãi rác Khánh Sơn là hướng đi đúng đắn
Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng khẳng định không di dời bãi rác Khánh Sơn là hướng đi đúng đắn

Ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng, lãnh đạo thành phố sẽ đồng hành cùng người dân xử lý các vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn. Tuy nhiên, vấn đề này phải được giải quyết từng bước chứ không thể dứt điểm trong một sớm một chiều. Người dân phải hết sức bình tĩnh, tránh kích động dẫn đến những hành động trái quy định và pháp luật.

“Cuộc họp ngày hôm nay, quận sẽ ghi lại biên bản để trình UBND TP. Đà Nẵng. Toàn bộ đề xuất của bà con đều được ghi lại. Hi vọng TP. Đà Nẵng sẽ có văn bản cụ thể để giải trình những bức xúc của người dân khu vực. Đến thời điểm này, chúng ta cùng nhất trí vấn đề bãi rác đã trở thành ung nhọt gây nhức nhối. Chính quyền mong người dân cùng đồng hành để giải quyết triệt để mối ung nhọt này”- ông Hưng chia sẻ.

Trả lời bức xúc, kiến nghị của người dân, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng khẳng định, thành phố đã quyết định đầu tư, nâng cấp bãi rác Khánh Sơn trên cơ sở tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia môi trường. Nhà máy xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn, với quy mô và công suất lớn nhất Việt Nam được đầu tư với công nghệ hiện đại, có khả năng xử lý 650 tấn rác một ngày không qua chôn lấp, dự kiến khởi công từ cuối năm 2019 và đi vào hoạt động khoảng tháng 9 năm 2020.

Nhà máy xử lý rác thải có công nghệ hiện đại sẽ được đầu tư ngay tại bãi rác Khánh Sơn vào cuối năm nay
Nhà máy xử lý rác thải có công nghệ hiện đại sẽ được đầu tư ngay tại bãi rác Khánh Sơn vào cuối năm nay


Ngoài ra, thời gian tới, Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng hệ thống cống thoát nước khép kín để tránh mùi hôi; hoàn thiện hệ thống thu gom nước rỉ từ bãi rác Khánh Sơn, nâng công suất xử lý từ 700m³/ ngày, đêm như hiện nay thành 1050 m³/ngày, đêm nhằm khắc phục hoàn toàn việc nước rỉ thấm vào lòng đất.

Liên quan đến lo lắng của người dân về lò đốt rác thải y tế trong bãi rác Khánh Sơn, ông Hùng cho biết bản thân đã đi kiểm tra và xác định lò đốt có thải ra khói có mùi khét nên đã đình chỉ hoạt động của lò đốt này. Sắp đến sẽ tiến hành lấy các mẫu khói và đưa đi quan trắc để đánh giá mức độ ô nhiễm.

“Vấn đề của bãi rác bây giờ là phải giải quyết ngay từ chính nội tại của nó. Cho dù bãi rác đóng cửa hoặc di dời thì những núi rác ô nhiễm vẫn còn đó. Do đó, việc nâng cấp nhà máy, đầu tư công nghệ thành khu liên hợp xử lý rác thải nhằm xử lý tình trạng ô nhiễm hiện nay là quyết định đúng đắn nhất”- ông Hùng khẳng định.

Cũng trong buổi đối thoại, ông Hùng cho biết, hiện nay, Sở TN&MT cũng đã tính toán đến việc hỗ trợ, chuyển đổi nghề nghiệp cho hơn 300 người dân đang hành nghề nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn. Đồng thời, tiến hành di dời các hộ dân nằm trong vành đai dự án, bị ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác Khánh Sơn. UBND quận Liên Chiểu sẽ sử dụng quỹ đất tái định cư và đất nông nghiệp nhưng không có khả năng trồng trọt trên địa bàn để ưu tiên cho các hộ dân thuộc trường hợp này.