Thanh Hóa: Doanh nghiệp “trây ỳ”, chậm tiến độ đầu tư hơn 14 năm vẫn được UBND tỉnh cho gia hạn

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:33, 30/05/2019

(TN&MT) - Mặc dù dự án xây dựng Xưởng chế biến thủy sản xuất khẩu của Công ty CP INTEMEX Việt Nam (Công ty INTEMEX) tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa đã được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất từ năm 2005. Nhưng đến nay đã hơn 14 năm Công ty INTEMEX vẫn không thực hiện đầu tư theo như cam kết, toàn bộ tài sản trên đất vẫn để hoang hóa gây lãng phí về đất đai, ô nhiễm môi trường. Không những thế, UBND tỉnh Thnah Hóa còn “ưu ái” cho Doanh nghiệp tiếp tục gia hạn 24 tháng. Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra: Là vì sao Doanh nghiệp “trây ỳ”, chậm đầu tư vẫn được tiếp tục gia hạn?

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ngày 26/01/2005, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 303/QĐ-UB giao cho Công ty INTEMEX 10.627 m2 đất tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa ( Khu đất của Xí nghiệp Đông lạnh thủy sản xuất nhập khẩu Hoằng Trường thuê) nay sáp nhập và đổi tên thành Công ty CP INTEMEX. Vị trí khu đất được xác định trên Bản đồ 299 xã Hoằng Trường, tỷ lệ1/2000, tờ Bản đồ số 4, thửa 108. Thời gian thuê đất đến ngày 1/1/2016; Mục đích sử dụng đất: Làm xưởng chế biến Thủy sản xuất khẩu; Hình thức thuê đất: Nộp tiền thuê đất hàng năm.

Khu đất Công ty INTEMEX thuê hơn 14 năm vẫn để không, nhà cửa, máy móc đã xuống cấp, cỏ cây mọc um tùm
Khu đất Công ty INTEMEX thuê hơn 14 năm vẫn để không, nhà cửa, máy móc đã xuống cấp, cỏ cây mọc um tùm

Đáng lẽ ra sau khi được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất, Công ty INTEMEX phải tiến hành đầu tư và kinh doanh, sử dụng đất hiệu quả. Thì ngược lại Công ty lại để hoang hóa mà không đầu tư, sản xuất kinh doanh gì. Trước tình hình đó, ngày 14/6/2011, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1888/QĐ-UBND về việc thu hồi 4.984,8 m2/10.627 m2 của Công ty. Lý do thu hồi: Công ty INTEMEX Việt Nam thuê đất, sử dụng đất không hiệu quả vi phạm Khoản 3, Điều 38, Luật Đất đai 2003.
 

Khu đất Công ty INTEMEX thuê hơn 14 năm vẫn để không, nhà cửa, máy móc đã xuống cấp, cỏ cây mọc um tùm
Khu đất Công ty INTEMEX thuê hơn 14 năm vẫn để không, nhà cửa, máy móc đã xuống cấp

Nhưng điều lạ lùng đến khó hiểu, mặc dù thời gian thuê đất đã hết, hàng chục năm trời Công ty INTEMEX vẫn để hoang hóa diện tích đất đã thuê mà không hề tổ chức sản xuất, kinh doanh gì, tài sản để phơi sương, phơi nắng nay đã trở thành đống sắt vụn. Nhưng đến ngày 06/5/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa lại có Quyết định số 1539/QĐ-UBND tiếp tục cho Công ty INTEMEX gia hạn thời gian thuê đất vào mục đích xây dựng Xưởng chế biến thủy sản xuất khẩu; Diện tích thuê đất 10.351 m2 (bao gồm cả diện tích đã thu hồi 4.984,8 m2 tại Điều 2, Quyết định số 1888/QĐ-UBND ngày 14/6/2011).

Vị trí, ranh giới khu đất được xác định tại Trích lục bản đồ địa chính số 119/TTBĐ do Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường lập ngày 29/2/2016. Hình thức thuê đất: Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm; Thời hạn thuê đất đến ngày 01/01/2036.
 

Cánh cửa sắt đóng im lìm
Cánh cửa sắt đóng im lìm

Có mặt tại khu đất của Công ty INTEMEX được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê từ năm 2005, chúng tôi chứng kiến khu đất rộng hàng nghìn mét vuông vẫn để không, từ nhà điều hành, đến khu nhà xưởng, máy móc… đều đã xuống cấp, han gỉ, cỏ lau, cỏ lác mọc um tùm, khuôn viên nhà máy do lâu ngày không được dọn dẹp mùi hôi bốc lên nồng nặc, cánh cửa sắt vẫn đóng im lìm

Đến ngày 24/5/2019, trong khi Khu đất này vẫn không được Công ty INTEMEX đầu tư sản xuất kinh doanh, UBND tỉnh lại tiếp tục có Quyết định 1944/QĐ-UBND gia hạn thời gian sử dụng đất 24 tháng để Công ty INTEMEX Việt Nam hoàn thành việc xây dựng Xưởng chế biến thủy sản xuất khẩu(!?)
 

Mặc dù không xử dụng hàng chục năm trời, thay vì thu hồi đất khi dự án thuê đất đã hết, thì UBND tỉnh Thanh Hóa lại tiếp tục có Quyết định gia hạn thêm thời gian thuê đất 20 năm nữa và đến thời điểm này sau 3 năm, đất đai vẫn để không
Mặc dù không xử dụng hàng chục năm trời, thay vì thu hồi đất khi dự án thuê đất đã hết, thì UBND tỉnh Thanh Hóa lại tiếp tục có Quyết định gia hạn thêm thời gian thuê đất 20 năm nữa và đến thời điểm này sau 3 năm, đất đai vẫn để không

Trao đổi với Phóng viên, ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường xác nhận: Khu đất của Xí nghiệp Đông lạnh thủy sản xuất nhập khẩu Hoằng Trường trước kia đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty INTEMEX thuê từ năm 2005, nhưng từ ngày đó đến nay Công ty không hề tổ chức sản xuất kinh doanh gì trên đó, đất vẫn để không. Người dân xã Hoằng Trường khi tiếp xúc cử tri đã nhiều lần phản ánh vấn đề này. Năm 2011, UBND tỉnh đã có Quyết định thu hồi một phần, nhưng không hiểu tại sao UBND tỉnh lại cấp tiếp cho Công ty. Trong khi xã Hoằng Trường không có chợ, người dân phải buôn bán hai bên đường, thì hàng chục nghìn mét vuông lại đển không, thật quá là lãng phí. Ông Hoàng nói thêm.

Câu hỏi được nhiều cử tri xã Hoằng Trường đặt ra là: Vì sao Công ty INTEMEX thuê đất đã hơn 14 năm nay mà không tổ chức sản xuất kinh doanh. Đáng lẽ ra khi Công ty không sản xuất kinh doanh thì hết thời hạn thuê đất (01/01/2016) UBND tỉnh Thanh Hóa phải thu hồi lại diện tích đất trên. Nhưng ngược lại, UBND tỉnh Thanh Hóa “ưu ái” gia hạn thuê đất thêm…20 năm?. Không những thế hơn 3 năm sau, khi Công ty vẫn “trây ỳ” không thực hiện dự án, thì UBND tỉnh Thanh Hóa lại tiếp tục cho gia hạn thêm 24 tháng để Công ty INTEMEX Việt Nam hoàn thành việc xây dựng Xưởng chế biến thủy sản xuất khẩu.