Phú Bình (Thái Nguyên): Dân "tố" Nhà máy chế biến gỗ Hàn Quốc xả khói bụi gây ô nhiễm

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:53, 25/05/2019

(TN&MT) - Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều người dân ở xóm Trạng, xóm Trung 2, xã Điềm Thuỵ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên (Khu Công nghiệp Điềm Thuỵ) thường xuyên phải hứng chịu khói bụi, mùi khét của nhà máy chế biến gỗ thuộc Công ty TNHH UJU VINA Thái Nguyên. Hoạt động của nhà máy chế biến gỗ đã thải khói, bụi ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khoẻ của nhân dân.
1
Công ty TNHH UJU VINA Thái Nguyên có trụ sở tại Khu Công nghiệp Điềm Thuỵ, tỉnh Thái Nguyên đang bị dân “tố” xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường.

Trong những ngày nắng nóng 38-40 độ C vừa qua, nhiều người dân ở xóm Trạng, xóm Trung 2, xã Điềm Thuỵ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã rất khổ sở khi phải hít mùi khét đến rát mũi từ nhà máy chế biến gỗ của Hàn Quốc bay ra. Bà Dương Thị Xuyên ở xóm Trung 2, xã Điềm Thuỵ vừa bế cháu nhỏ khoảng 9 tháng tuổi bức xúc cho biết: Nhà có 2 cháu bé đêm ngày phải sống trong bầu không khí rất ngột ngạt. Nhà máy chế biến gỗ của Hàn Quốc thường hay xả khói và bụi nhiều về đêm. Nhất là khi trời âm u thì khói, bụi quẩn xuống thấp rất khó chịu. Mùi khét, hít thở lâu thấy rát mũi. Hai đứa trẻ hay bị ho kéo dài. Cả dãy phố này ai cũng lo lắng cho sức khoẻ của trẻ nhỏ và người ốm yếu. Kiến nghị nhiều lần rồi nhưng chẳng thấy thay đổi gì, đơn giản vì họ là công ty nước ngoài…

2
Bà Dương Thị Xuyên ở xóm Trung 2, xã Điềm Thuỵ bế cháu nhỏ khoảng 9 tháng tuổi bức xúc cho biết: Nhà có 2 cháu bé đêm ngày phải sống trong bầu không khí rất ngột ngạt. Nhà máy chế biến gỗ của Hàn Quốc thường hay xả khí và bụi nhiều về đêm.

Qua thăm các công nhân của nhà máy sản xuất ống cống Việt Cường ngay sát cạnh nhà máy chế biến gỗ UJU VINA Thái Nguyên, chúng tôi đều nhận được những ý kiến của công nhân, người lao động và quản lí nhà máy này phản ánh tương tự như người dân xóm Trung, xóm Trạng.
Ông Đoàn Văn Cường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Bê tông và Ống cống Việt Cường đã chia sẻ: Nhà máy chế biến gỗ này xả thải không có giờ cố định. Họ xả khí thải có lúc vào 9 giờ sáng, lúc thì 3 giờ chiều, lúc lại nửa đêm, rạng sáng. Khói bụi bay ra môi trường xung quanh, theo chiều gió phát tán đi khắp nơi. Công nhân, người lao động của đơn vị chúng tôi thường phải hứng chịu bụi, khói khét tra tấn nhiều giờ trong ngày. Khói, bụi gỗ mang theo mùi khét gây cay mũi, nghẹt thở, rát họng, cay mắt, ho…Đề nghị chính quyền địa phương, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra thật bất ngờ và có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm khói bụi gỗ để công nhân, người dân không bị ảnh hưởng sức khoẻ.

3
Hệ thống xả khí thải trực tiếp ra môi trường của nhà máy chế biến gỗ UJU VINA Thái Nguyên.

Nhiều người dân khác như chị Băng, anh Khoái, ông Đồng, anh Tiến ở xóm Trung 2 và xóm Trạng, xã Điềm Thuỵ cùng quan điểm trên và cho biết thêm: Từ ngày Công ty TNHH UJU VINA Thái Nguyên về đây hoạt động sản xuất, gây nhiều phiền toái cho dân địa phương. Các hộ kinh doanh dọc theo dãy phố này đều phải tìm mọi cách chống khói bụi bay vào nhà. Kinh doanh mà nhà nào cũng phải đóng cửa kính thì rất bất tiện. Đến bữa ăn mà cơm canh cũng chung mùi khói khét của gỗ. Thật là bức xúc khi mà nhân dân, cử tri đi họp hội đồng có ý kiến kiến nghị nhiều nhưng đều bị phớt lờ…

4
Hệ thống xả khí thải trực tiếp ra môi trường của nhà máy chế biến gỗ UJU VINA Thái Nguyên.

Được biết, Công ty TNHH UJU VINA Thái Nguyên là công ty 100% vốn nước ngoài của Hàn Quốc. Công ty này đi vào hoạt động từ vài năm trước đây. Nhà máy đặt tại Khu công nghiệp Điềm Thuỵ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Công ty thu mua nguyên liệu là gỗ bóc của các địa phương về chế biến ra viên gỗ nén, dăm gỗ, mùn cưa xuất khẩu. Công suất tối đa của nhà máy đạt gần 100 nghìn tấn sản phẩm/năm.  Công ty này đã chịu nhiều đợt kiểm tra của các cơ quan chức năng như Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thái Nguyên; Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên…đều có nhắc nhở đơn vị cần phải đảm bảo sản xuất với giữ gìn bảo vệ môi trường, không được xả thải gây ô nhiễm, đặc biệt là khí thải phải qua bộ phận lọc khí nhằm giảm thiểu ô nhiễm, tránh bức xúc trong nhân dân…

Tuy nhiên, trong hai năm qua, tình trạng cử tri, nhân dân xã Điềm Thuỵ phản ánh không khí bị ô nhiễm, mùi khói khét từ khói bụi của nhà máy chế biến gỗ này phát tán ngày càng tăng đã tạo nên làn sóng bức xúc kéo dài. “Chính quyền xã Điềm Thuỵ đã nắm bắt được sự việc công ty sản xuất có gây ra khói, bụi, mùi khét khó chịu. Nhưng bất lực, vì nhiều lần chính quyền xã Điềm Thuỵ cử cán bộ đến liên hệ với công ty này đề nghị làm việc nghiêm túc theo quy định của pháp luật Việt Nam, để giải quyết việc khói bụi gỗ ô nhiễm theo ý kiến dân nêu. Nhưng công ty chỉ cho bảo vệ ra nói chuyện. Công ty không hợp tác thực sự. Rất khó gặp lãnh đạo công ty nước ngoài này nên không thể lập được biên bản. Chính quyền xã cũng chỉ biết báo cáo lên phòng chức năng của huyện Phú Bình đề nghị vào cuộc sớm giải quyết bức xúc cho hàng nghìn người dân sinh sống quanh khu vực nhà máy…” (Theo lời ông Dương Minh Soát, chủ tịch UBND xã Điềm Thuỵ, huyện Phú Bình đã cho biết).

Không tin vào lời ông chủ tịch UBND xã Điềm Thuỵ nói, nhóm phóng viên của Báo Tài nguyên và Môi trường đã chủ động đến tận nhà máy gỗ UJU VINA Thái Nguyên tại Khu Công nghiệp Điềm Thuỵ để liên hệ công tác và đặt lịch làm việc về vấn đề sản xuất có gây ô nhiễm môi trường hay không? Lực lượng bảo vệ đã chặn ngay từ cổng và đề nghị cho biết nội dung, lịch hẹn làm việc. Nhóm phóng viên đã thực hiện đầy đủ các bước theo yêu cầu của công ty này. Tuy nhiên, công ty này đều phớt lờ đề nghị của báo chí tìm hiểu về vấn đề sản xuất có gây ô nhiễm? Cuối cùng, chúng tôi nhận được tin nhắn vào điện thoại rằng: Công ty bận lắm không tiếp phóng viên.

Nhân dân và dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn về vấn đề sản xuất, xả khí thải gây ô nhiễm môi trường của công ty nước ngoài này?. Trách nhiệm của các cấp chính quyền tritnh Thái Nguyên và ngành chức năng liên quan ở đâu?