Bồi thường, bố trí đất tái định cư có thỏa đáng?

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:13, 16/05/2019

(TN&MT) - Hộ ông Võ Cúc ở tổ 2, khu vực 1, phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn, Bình Định), phản ánh gia đình họ có đất bị thu hồi để thực hiện dự án Khu quy hoạch dân cư phía Đông đường Nguyễn Trọng Trì, nhưng việc áp dụng chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư chưa thỏa đáng.
41 nha ho ong Vo Cuc
Ông Võ Cúc cho rằng mức đền bù, bố trí đất tái định cư đối với phần đất bị giải tỏa của gia đình thấp, không hợp lý. Trong ảnh: Ngôi nhà ông Võ Cúc sau bị cưỡng chế, song vì chưa chấp thuận phương án đền bù, tái định cư nên gia đình chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư

Ông Võ Cúc trình bày: Năm 2003, vợ chồng tôi có mua của vợ chồng ông Đỗ Minh Cư và bà Nguyễn Thị Kim Liên một ngôi nhà cấp 4 được xây dựng trên thửa đất có diện tích 75m2. Sau đó, vợ chồng tôi cất lại và sinh sống, đồng thời thực hiện nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất từ đó cho đến nay. Ngày 18/10/2018, UBND TP Quy Nhơn có quyết định số 9009/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của tôi để thực hiện dự án Khu quy hoạch dân cư phía Đông đường Nguyễn Trọng Trì (gọi tắt Khu dân cư đường Nguyễn Trọng Trì).

Theo quyết định này, gia đình ông Cúc bị thu hồi 72,3m2 và được bồi thường gần 273 triệu đồng, đồng thời, UBND TP Quy Nhơn bố trí cho hộ ông Cúc một lô đất tái định cư với diện tích 63,60m2 tại đường số 7 thuộc Khu dân cư đường Nguyễn Trọng Trì. “Số tiền bồi thường này thấp, rất thiệt thòi cho gia đình tôi. Hơn nữa, diện tích lô đất và địa điểm bố trí tái định cư không tương xứng với lô đất cũ của tôi. Chưa kể, khu đất của tôi sau khi bị thu hồi lại cấp cho hộ dân ở nơi khác chuyển tới. Trong khi tôi đã ở đây rất lâu thì không được bố trí tái định cư tại chỗ. Tôi đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại mức giá bồi thường, vị trí lô đất tái định cư mới”, ông Cúc kiến nghị.

Ông Đỗ Văn Sáng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn, cho biết thửa đất vợ chồng ông Cúc đang sử dụng được chuyển nhượng 1 phần diện tích đất của vợ chồng ông Đỗ Minh Cư bằng giấy tờ viết tay và tự xây dựng nhà ở sử dụng từ trước ngày 1/7/2004 không bị lập biên bản xử phạt hành chính và sử dụng đến nay không có tranh chấp. Theo chính sách bồi thường của UBND tỉnh, việc áp giá đền bù cho gia đình ông Cúc là thỏa đáng, đúng theo quy định của pháp luật. Do đó, hộ ông Cúc khiếu nại mức giá bồi thường thấp không có cơ sở để giải quyết.

Về việc hộ ông Võ Cúc đề nghị được bố trí đất tái định cư tại chỗ, ông Huỳnh Thế Tri, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn, cho hay: Theo quy hoạch, lô đất mà hộ ông Cúc đang sử dụng nằm một phần trên vỉa hè, một phần diện tích lại chồng lên dãy phân lô khác. Cho nên, hộ ông Cúc đề nghị được tái định cư tại chỗ là không phù hợp với quy hoạch khu dân cư.

“Tôi khẳng định, việc đền bù, bố trí đất tái định cư cho hộ ông Cúc là rất thỏa đáng. Thậm chí, UBND TP Quy Nhơn sẵn sàng xem xét cho hộ ông Cúc hoán đổi lô đất tái định cư đã giao tại đường số 7, diện tích 63,60m2 sang lô đất số 26, diện tích 72m2, đường số 3 (lộ giới 12m) thuộc Khu dân cư đường Nguyễn Trọng Trì sau khi hộ đồng ý nhận tiền đền bù”, ông Tri nói.

Khu dân cư đường Nguyễn Trọng Trì có diện tích 6,5 ha do UBND TP Quy Nhơn làm chủ đầu tư nhằm bố trí đất ở 400 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hoàng Văn Thụ nối dài và các hộ dân ở tổ 2, khu vực 1, phường Nhơn Bình nằm trong diện bị ảnh hưởng bởi dự án Khu dân cư đường Nguyễn Trọng Trì. Có tổng cộng 115 hộ thuộc tổ 2, khu vực 1, phường Nhơn Bình bị ảnh hưởng bởi dự án; trong đó, có 35 hộ được cấp đất tái định cư.