TX An Nhơn (Bình Định): Dân bức xúc vì đất bị chiếm dụng, tiếng ồn

Tiếng dân - Ngày đăng : 20:03, 12/05/2019

(TN&MT) - Đất quy hoạch làm hoa viên cây xanh bị chiếm dụng làm nơi trồng, trưng dụng hoa cảnh. Âm thanh dẫn dụ chim yến gây ồn ào, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân là những tồn tại đang xảy ra tại Khu dân cư Tân Dương thuộc thôn Tân Dương, xã Nhơn An (TX An Nhơn, Bình Định).
41 hoa canh
Khu đất quy hoạch hoa viên cây xanh tại Khu dân cư Tân Dương bị khoanh bao để trưng dụng hoa cảnh

10 hộ dân sinh sống ở khu dân cư kể trên trình bày: Ngoài chức năng tạo quỹ đất cho người dân xây dựng nhà cửa, nhà nước còn quy hoạch trong Khu dân cư Tân Dương một khu đất để xây dựng hoa viên cây xanh nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí tại chỗ cho cư dân sống trong vùng. Thế nhưng, 1 tháng nay bỗng dưng khu đất này bị chiếm dụng để trồng, trưng dụng cây cảnh.

Ông T.V.T, một hộ dân sinh sống ở Khu dân cư Tân Dương, bức xúc nói: “Việc sử dụng quỹ đất quy hoạch làm hoa viên để trưng dụng cây cảnh là không đúng mục đích sử dụng đất đã đành. Cư dân còn lo lắng chủ nhân của những chậu cây cảnh này sẽ phun thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình chăm sóc cây. Về lâu dài, sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường không khí, nguồn nước ngầm. Trong khi khu đất quy hoạch xây hoa viên nằm trong khu dân cư. Đa phần các hộ dân là những gia đình trẻ, có con nhỏ. Bà con kiến nghị xã nhiều lần, song đến nay chưa được giải quyết”.

Theo ghi nhận, khu đất quy hoạch làm hoa viên cây xanh tại Khu dân cư Tân Dương rộng hơn 200m2 đã bị đóng cọc sắt, vây lưới B40 để khoanh bao. Bên trong có nhiều chậu cây cảnh lớn, chủ yếu là cây mai vàng. Chủ nhân của số mai cảnh này còn dựng một lán trại chừng 20m2 để chứa các vật dụng phục vụ cho việc chăm sóc hoa cảnh và làm nơi để nghỉ ngơi.

Ngoài ra, cư dân ở khu dân cư này đang “khóc than, kể khổ” bởi tình trạng dẫn dụ, gây nuôi chim yến tự phát trong khu dân cư. Theo tìm hiểu, nhiều trường hợp sau khi trúng đấu giá đất tại Khu dân cư Tân Dương đã xin giấy phép xây dựng nhà ở, rồi sau đó kết hợp luôn việc nuôi yến. Khu dân cư này hiện có 5 nhà yến xây dựng khang trang, kiên cố theo hình thức “hai trong một”, ở tầng trệt và nuôi yến các tầng còn lại. Để thu hút, dẫn dụ yến, các hộ nuôi yến lắp đặt hệ thống âm thanh. Tiếng âm thanh dẫn dụ chim yến phát ra ríu rít cả ngày lẫn đêm; ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt, đời sống của nhiều hộ gia đình.

42 dan du chim yen
 Việc dẫn dụ, nuôi chim yến tự phát trong Khu dân cư Tân Dương gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân

Chị Đ.T.C.L, cho hay: “Âm thanh dẫn dụ chim yến được họ bật rất to từ 4 giờ sáng đến 21 giờ đêm mỗi ngày, kể cả buổi trưa. Những âm thanh này “tra tấn” chúng tôi cả ngày lẫn đêm, khiến đầu óc người dân lúc nào cũng căng thẳng. Chưa kể, chim yến còn bay lượn trên không trung, thải phân xuống sân thượng và mái nhà của nhiều hộ dân ở liền kề gây mất vệ sinh và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch bệnh”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Đức, Chủ tịch UBND xã Nhơn An, thừa nhận: “Nhiều hộ sau khi trúng đấu giá đất đã xin giấy phép xây nhà. Tuy nhiên sau đó, họ lại xây nhà kết hợp vừa ở, vừa nuôi chim yến. Đến khi xã phát hiện thì họ đã xây hoàn chỉnh nên rất khó xử lý. Địa phương đã kiểm tra, làm báo cáo tổng hợp gửi UBND TX An Nhơn để tìm hướng giải quyết”.

Còn việc khu đất quy hoạch làm hoa viên cây xanh tại Khu dân cư Tân Dương bị khoanh bao để trưng dụng hoa cảnh, ông Đức cho rằng người dân phản ánh là đúng. Ông nói: “Khu đất này do chưa xây dựng hoa viên, do đó, người dân lợi dụng để đổ xà bần, tập kết rác. Để tạo cảnh quan, đảm bảo môi trường trong thời gian chờ triển khai dự án, vừa qua xã có đồng ý cho ông Huỳnh Văn Hiếu (ở phường Bình Định, TX An Nhơn) để tạm một số chậu hoa cảnh (!?).

Theo ông Đức, việc ông Hiếu khoanh bao xung quanh khu đất bằng lưới B40 nhằm bảo vệ, đề phòng mất cắp số hoa cảnh đang trưng dụng tại đây. Xã đã yêu cầu ông Hiếu tháo dỡ trong tuần này. Còn về quan ngại chủ nhân hoa cảnh sẽ dùng thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc cây, ông Đức cho rằng: “Số hoa cảnh này để trưng bày là chính. Cây nhiều năm tuổi nên khả năng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật là rất thấp (!). Tuy nhiên, cử tri có ý kiến, xã sẽ cho kiểm tra để có hướng xử lý phù hợp”.