Hà Trung (Thanh Hóa): Bán nước sạch cho dân khi chưa được cơ quan chức năng kiểm định

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:50, 13/05/2019

(TN&MT) - Mặc dù UBND tỉnh đã có văn bản không chấp thuận đầu tư dự án Liên hiệp trạm xử lý nước sạch. Thế nhưng trước đó phía đơn vị đầu tư đã tiến hành xây dựng khu xử lý, lắp đường ống dẫn nước và bán nước sạch cho người dân… Đó là “nghịch lý” đang xảy ra tại xã Hà Yên, Hà Trung, Thanh Hóa  

Bán nước sạch, nhưng chất lượng nước chưa được kiểm định. 

Thực trạng trên đang diễn ra tại thôn Yên Xá, xã Hà Yên, huyện Hà Trung. Công ty TNHH xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung đã đầu tư xây dựng khu xử lý trên diện tích đất ở của chủ doanh nghiệp, dẫn nước từ kênh K3, đào lắp đường ống dẫn nước, thu tiền và bán nước cho các hộ dân tại thôn Yên Xá. Thế nhưng việc công nghệ xử lý và nguồn nước có đảm bảo hay không, chất lượng như thế nào thì vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm định. Trong khi đó, thay vì hoàn thiện hồ sơ, thủ tục sau đó mới tiến hành các bước đầu tư xây dựng, phía Công ty TNHH xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung lại nghịch lý khi đầu tư rồi mới đi xin giấy phép.
 

Đầu tư xây dựng khu xử lý, bán nước cho các hộ dân khi công nghệ và chất lượng nước chưa được kiểm định.
Đầu tư xây dựng khu xử lý, bán nước cho các hộ dân khi công nghệ và chất lượng nước chưa được kiểm định.

Mới đây, vào ngày 25/04/2019 UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 5070/UBND-THKH V/v không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Liên hợp trạm xử lý nước sạch tại xã Hà Yên, huyện Hà Trung. Nội dung công văn nêu rõ: UBND tỉnh nhận được Công văn số 2223/SKHĐT-KTĐN ngày 22/4/2019 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc đề xuất không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Liên hợp trạm xử lý nước sạch tại xã Hà Yên, huyện Hà Trung. Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Liên hợp trạm xử lý nước sạch tại xã Hà Yên, huyện Hà Trung; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản trả lời Công ty TNHH xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung theo quy định.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung đã đầu tư xây dựng khu xử lý tại đất ở của gia đình chủ doanh nghiệp, đào và lắp đường ống dẫn nước tới các hộ dân trong thôn Yên Xá, dẫn nước từ kênh K3, thu mỗi hộ từ 4,5 triệu đồng tới 6 triệu đồng và đã bán nước cho các hộ dân.

Trong khi đó công nghệ xử lý có đảm bảo tiêu chuẩn, nguồn nước bán ra cho các hộ dân có đạt chất lượng hay không thì chưa có đơn vị nào thẩm định. Phía Công ty xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung thật quá liều lĩnh khi đầu tư xây dựng, bán nước cho người dân sử dụng hằng ngày liên quan trực tiếp tới sức khỏe, rồi sau đó mới đi làm các thủ tục, hồ sơ. Để tới khi UBND tỉnh có văn bản không chấp thuận chủ trương đầu tư thì sự việc đã rồi, tiền cũng đã thu, nước vẫn cứ phải bán cho các hộ dân.

Theo phản ánh của các hộ dân ở thôn Yên Xá cho biết: Cũng không biết Công ty nào đầu tư, chỉ biết là ông Long người địa phương cùng với xã tuyên truyền vận động người dân lắp đường ống dẫn nước và dùng nước sạch thôi. Bao nhiêu đời nay không có nước sạch dùng, chủ yếu phải dùng nước mưa, nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh nên khi có chủ trương từ xã người dân hồ hởi phấn khởi ủng hộ ngay. Các hộ ban đầu thì đóng 4,5 triệu đồng, các hộ sau thì 6 triệu để lắp đường ống dẫn nước và đồng hồ.
 

Tiền cũng đã thu, nước cũng đã bán thì UBND tỉnh có văn bản không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
Tiền cũng đã thu, nước cũng đã bán thì UBND tỉnh có văn bản không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Sau khi được thông tin công nghệ xử lý và chất lượng nước vẫn chưa được kiểm định, trạm xử lý nước vẫn chưa được cấp phép thì hầu hết các hộ dân đều tỏ ra hoang mang khi đã trót đóng tiền cho công ty, nước cũng đã dùng. Người dân thắc mắc chất lượng nước có đảm bảo cho sinh hoạt hằng ngày hay rồi bỏ cả cục tiền ra lại rước bệnh tật vào người?.

Xã “bưng bít” không báo cáo huyện?

Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường trao đổi với ông Trần Văn Sử, Quyền Bí thư xã Hà Yên thì được biết: Trạm xử lý nước sạch được đầu tư tại thôn Yên Xá là của Công ty TNHH xây dựng môi trường nước sạch Hà Trung. Doanh nghiệp là người địa phương. Bước đầu phía công ty cũng mới xây dựng khu xử lý nước tại đất ở của hộ gia đình ông giám đốc, bán nước cho anh em trong gia đình và các hộ gia đình. Hiện tại đã có 60 hộ nộp tiền và dùng nước. Mục tiêu của công ty là cung cấp nước trên địa bàn toàn xã.

“Xã cũng không có văn bản nào đồng ý cho công ty xây dựng và bán nước, cũng chỉ ghi nhớ bằng miệng. Đồng thời tạo điều kiện cho khoan cắt đường để lắp đặt đường ống dẫn nước”, ông Sử thông tin thêm.

Khi được hỏi mới đây UBND tỉnh có có văn bản không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Liên hợp trạm xử lý nước sạch tại xã Hà Yên, huyện Hà Trung. Vậy phía công ty đã xây dựng khu xử lý, bán nước sạch cho các hộ dân trong khi đó công nghệ cũng như chất lượng nước chưa được kiểm định. Thì ông Sử cho hay cảm quan tôi thấy nước rất sạch. Còn lại cũng chưa có đơn vị nào thẩm định chất lượng nước cả.

Khi liên hệ với các phòng chức năng của UBND huyện Hà Trung, thì phóng viên đều nhận được câu trả lời, chưa có đơn vị nào ở xã Hà Yên được cấp phép đầu tư xây dựng và bán nước sạch cả và cũng chưa được xã báo cáo có sự việc nêu trên. Chúng tôi sẽ tham mưu cho Chủ tịch huyện kiểm tra, xử lý.

Đầu tư xây dựng khu xử lý, đào đường ống dẫn nước và bán nước sạch cho người dân rồi mới đi xin thủ tục. Sau đó UBND tỉnh không chấp thuận chủ trương đầu tư thì sự việc cũng đã rồi, tiền đã thu nước cũng đã bán cho các hộ dân. Nếu không có phản ánh, rất có thể phía Công ty sẽ cung cấp nước sạch cho các hộ dân trên địa bàn toàn xã. Còn phía chính quyền thì giấu nhẹm, không báo cáo lên huyện?!

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vần đề này