Tái diễn tình trạng “hô biến” đất nông nghiệp trái phép ở xã An Thượng: Dân chỉ dựng khung tre?

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:47, 14/05/2019

(TN&MT) – Lãnh đạo xã An Thượng khẳng định không phát sinh vi phạm mới trên địa bàn thôn Lại Dụ. Những cơ sở mà PV phát hiện không phải là nhà xưởng mà người dân dựng khung tre, lợp tôn để nuôi gà và dựng khung sắt để trồng lan, phục vụ mục đích nông nghiệp.

Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết: Xã An Thượng, Hoài Đức: Tái diễn tình trạng “hô biến” đất nông nghiệp để làm nhà xưởng? Nội dung bài viết phản ánh việc tái diễn tình trạng “hô biến” đất nông nghiệp tại thôn Lại Dụ để dựng xưởng chăn nuôi và sản xuất. Cụ thể, ghi nhận của PV ở thời điểm hiện tại so với thời điểm cuối năm 2018 thấy xuất hiện hai công trình mới. Thứ nhất là nhà khung thép rộng chừng 150 m2 được quây vải đen, bên trong chủ công trình cho trồng lan. Cách đó chừng 30m, một công trình “khủng” khác cũng đã hoàn thành. Trên khu đất rộng chừng 1000 m2, người ta cho quây tôn kín mít, bên trong dựng hàng loạt nhà xưởng nối tiếp nhau. Bên ngoài, chủ cơ sở cho treo băng rôn quảng cáo là “trại gà Sinh Dung, chuyên cung cấp các loại gà giống, gà thịt”. Song song với đó là tình trạng đổ đất, san nền tạo mặt bằng để dựng xưởng.

sai pham thon Lai Du
Chủ tịch xã An Thượng cho rằng công trình này được dựng từ khung tre?

Được biết, khu vực thôn Lại Dụ là một điểm đen về vi phạm đất đai và trật tự xây dựng ở xã An Thượng nói riêng và huyện Hoài Đức nói chung. Suốt từ năm 2016 đến nay, huyện Hoài Đức cũng như xã An Thượng đã tổ chức và ban hành nhiều văn bản thể hiện quyết tâm vào cuộc quyết liệt nhằm cưỡng chế các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên đến nay, mọi chuyện vẫn nằm trên giấy và những vi phạm mới vẫn lén lút diễn ra.

Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Nguyễn Chí Lương, Chủ tịch UBND xã An Thượng cho biết: “Tại khu vực thôn Lại Dụ không có trường hợp nhà xưởng mới nào phát sinh (nhà xưởng hiểu ở đây là dựng khung thép, lợp mái tôn). Tất cả những vi phạm mới đều được lực lượng chuyên môn phát hiện kịp thời và tổ chức xử lý ngay. Riêng chỗ trại gà Sinh Dung, chủ khu đó tên là Sinh. Công trình này được dựng từ cuối năm 2017, ban đầu hoàn toàn bằng tre nên chúng tôi không thể cưỡng chế được. Tuy nhiên theo thời gian, chủ cơ sở này lén lút cơi nới, sửa chữa. Hiện tại, các khung chính vẫn bằng tre có đan xen với sắt để đỡ lực và họ cho lợp mái tôn. Chúng tôi cũng cho anh em vào kiểm tra nhưng khung họ dựng chủ yếu bằng tre đan xen với sắt nên rất khó xử lý”.

sai pham an thuong 2
Và việc quây tôn như thế này là để giữ đất

Cũng theo Chủ tịch xã An Thượng thì đất của trại gà Sinh Dung này rất rộng nhưng diện tích khu chăn nuôi không lớn, chủ yếu dùng để chăn thả mấy trăm con gà. “Họ dựng tôn xung quanh cốt để bảo vệ đất của mình thôi. Hơn nữa đó cũng chỉ là các tấm tôn cũ nên không có vấn đề gì. Tôi cũng chỉ đạo anh em công an thường xuyên kiểm tra để sớm phát hiện và ngăn chặn nếu họ vi phạm. Riêng công trình dựng khung sắt để trồng lan thì người ta vẫn sử dụng đúng mục đích làm nông nghiệp” – Chủ tịch xã An Thượng nói.

Ông Nguyễn Chí Lương cũng thừa nhận tình trạng đổ đất, đổ trạt để san nền, tạo mặt bằng dựng xưởng vẫn lén lút diễn ra. “Riêng vấn đề này chúng tôi liên tục theo dõi. Hôm 29/4 vừa rồi, lực lượng công an xã cũng đã lập biên bản tạm giữ đồ vật, tài sản vi phạm của hộ ông Hoàng Phú Trịnh. Ông này đang tập kết vật liệu gồm các chân cột, bu lông để chuẩn bị dựng xưởng. Đối với những trường hợp rõ ràng như thế này, chúng tôi sẽ xử lý ngay”.

sai pham an thuong 1
Nhiều nền đất đã được sang phẳng để sẵn sàng dựng xưởng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Lý, Trưởng phòng TN&MT huyện Hoài Đức cho biết: “Khu vực thôn Lại Dụ vốn rất phức tạp và việc xử lý các công trình vi phạm, sắp tới huyện phải báo cáo với thành phố. Quan điểm nhất quán của huyện là không để cho vi phạm mới phát sinh. Tuy nhiên huyện sẽ tiếp thu ý kiến phản ánh của báo TN&MT và sắp tới phòng TN&MT sẽ cử đoàn xuống kiểm tra hiện trạng xem những vi phạm mới phát sinh đó như thế nào để đề xuất hướng xử lý. Kết quả cụ thể thế nào, chúng tôi sẽ thông tin tới Báo để biết”.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại thôn Lại Dụ cũng như việc người dân tìm cách lách luật để dựng xưởng sản xuất, chăn nuôi, đề nghị huyện Hoài Đức sớm kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, tránh phát sinh vi phạm mới.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc